Nữ Giám đốc CIA đầu tiên của Mỹ

13/03/2018 - 22:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra thông báo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ. Bà Gina Haspel (62 tuổi), phó giám đốc CIA, sẽ là Giám đốc nữ đầu tiên của cơ quan này.
Cuối tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị ông Rex Tillerson rút lui khỏi chức ngoại trưởng và ông Tillerson này đã rút ngắn chuyến thăm châu Phi để trở về Washington hôm 12/3. Đây là một sự thay đổi nhân sự lớn về an ninh quốc gia khi thông tin về cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn đang nóng. Ông Trump và Tillerson vốn luôn "đụng độ" nhau về quan điểm và người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng Ngoại trưởng của mình suy nghĩ "quá nhút nhát".
rex-tillerson.jpg
Ông Rex Tillerson


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra thông báo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ. Theo quy định, ông Pompeo chỉ mới được ông Trump đề cử vào vị trí Ngoại trưởng. Ông Pompeo sẽ phải điều trần trước Ủy ban đối ngoại của Thượng viện. Nếu được Thượng viện thông qua, ông Pompeo mới chính thức thành Ngoại trưởng thứ 70 của nước Mỹ.

mike-pompeo-2.jpg
Từ trái sang: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence và ông Mike Pompeo


Việc Giám đốc CIA Mike Pompeo trở thành nhân vật thay thế cũng không phải là quá bất ngờ. Trước đó, nhiều người cho rằng ông Tillerson sẽ được thay thế bởi bà Nikki R. Haley, đại diện Mỹ tại Liên hợp quốc. Song giám đốc CIA Mike Pompeo có vẻ là cái tên được yêu thích hơn cả. Ông Pompeo, cựu nghị sĩ 3 nhiệm kỳ ở Quốc hội Mỹ, đã gây ấn tượng mạnh với ông Trump trong những bản báo cáo tình báo hàng ngày, và trở thành một cố vấn chính sách đáng tin cậy trong nhiều vấn đề, kể cả không thuộc trách nhiệm của CIA, như y tế.

gina-haspel-1.jpg
Tân Giám đốc CIA Gina Haspel


Bà Gina Haspel (62 tuổi), phó giám đốc CIA, sẽ được chỉ định thay thế ông Mike Pompeo và sẽ là giám đốc nữ đầu tiên của cơ quan này. Bà Haspel đã có hơn 30 năm làm việc cho CIA, đã nắm giữ rất nhiều vị trí lãnh đạo cao cấp và giám sát hoạt động tình báo của Mỹ trên toàn thế giới.

Việc lựa chọn bà Haspel nhận được sự ủng hộ của nội bộ CIA và nhiều chuyên gia tình báo lâu năm của Mỹ. “Bà Haspel rất được tôn trọng trong CIA, bà cũng được các nhân viên mới và cũ hoan nghênh ở vị trí mới. Tôi từng làm việc với Haspel từ năm 2006 khi đến khi nghỉ hưu năm 2013. Trong quãng thời gian đó, tôi thấy bà ấy là một người đặc biệt hiếm có. Bà Haspel có thể làm mọi việc một cách lặng lẽ nhưng rất hiệu quả và rất bình tĩnh trong mọi tình huống ”,ông Mike Morrell, cựu Phó giám đốc CIA nhận xét.
cia-2.jpg
Biểu tượng CIA Mỹ


Tuy nhiên, sự nghiệp của bà Haspel không tránh khỏi những tranh cãi. Bà liên quan tới chương trình “thẩm vấn tăng cường” trong một nhà tù bí mật ở Thái Lan, nơi hai phạm nhân đã phải chịu biện pháp trấn nước và một số biện pháp tra tấn khác để lấy thông tin sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

Bà Haspel cũng liên quan tới việc phá hủy các video ghi lại các cuộc thẩm vấn dã man nói trên năm 2005. Đây là vụ việc gây chú ý đã bị đem ra điều tra nhưng cuối cùng không ai bị kết tội. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm