Nữ lãnh đạo các nền kinh tế APEC tụ hội tại Đà Nẵng

10/11/2017 - 10:50
Nữ lãnh đạo các nền kinh tế New Zealand, Chile, Myanmar, Hồng Kông… đã lần lượt đến Đà Nẵng, bắt đầu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tổng thống Chile, bà Michelle Bachelet, đã tới Đà Nẵng ngay sau khi kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 8 và 9/11 tại Hà Nội để bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao APEC.
Bà Bachelet được biết đến như một Tổng thống đại diện cho nữ quyền. Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần thứ 2 của Tổng thống Michelle Bachelet diễn ra đúng vào dịp hai mốc kỷ niệm đáng nhớ. Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Bachelet đến Việt Nam. Khi ở thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị APEC năm 2006, bà đã nhắc lại câu nói của Bác Hồ: "Không có gì quý hơn độc lập tự do"nhằm thể hiện mong muốn về một Chile hòa bình.

Chuyến thăm lần này đánh dấu chặng đường 40 năm Tổng thống Michelle Bachelet gắn bó với Việt Nam, có nhiều đóng góp quan trọng đối với quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Chile.

tong-thong-chile-michelle-bachelet-7.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Tổng thống Michelle Bachelet

Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng thời đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước. Chúc mừng nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, Tổng thống Chile nhấn mạnh, hiện nay phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp từ những năm tháng chiến tranh, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong gia đình và xã hội. 

tong-thong-chile-michelle-bachelet-12.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đón Tổng thống Chile Michelle Bachelet tại sân bay Đà Nẵng

Nhấn mạnh về Năm APEC 2017, Tổng thống Chile chúc mừng Việt Nam về sự chuẩn bị chu đáo cho các cuộc họp, tiếp xúc cả về mặt nội dung cũng như về lễ tân, hậu cần, đặc biệt là việc tổ chức Tuần lễ Cấp cao của các nhà Lãnh đạo trong các ngày 10 và 11/11 tại Đà Nẵng; bày tỏ tin tưởng Hội nghị Cấp cao này sẽ đem lại những kết quả tích cực.

nu-thu-tuong-new-zealand-jacinda-ardern-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đón Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại sân bay Đà Nẵng

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern (37 tuổi) đã đến Đà Nẵng trong trang phục giản dị nhưng thanh lịch. Đây là lần đầu tiên bà Ardern tham dự các sự kiện cấp cao của APEC. Bà đã có bài nói chuyện về chống biến đổi khí hậu trong Đối thoại “Vai trò của Chính phủ và doanh nghiệp trong thúc đẩy sử dụng hiệu quả các nguồn lực và phát triển kinh tế bền vững” tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 ngày 10/11.
Bà đã cùng lãnh đạo 10 thành viên còn lại của Hiệp định thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được một thỏa thuận nguyên tắc về hiệp định này. Đây được đánh giá là 1 quyết định sẽ định hình tương lai của hoạt động kinh doanh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương trong nhiều năm tới.

truong-dac-khu-hong-kong-2a.jpg
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (giữa) tham gia thảo luận tại phiên đối thoại "Những chân trời mới của thương mại" của Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017

Vừa trở thành Trưởng đặc khu thứ 4 của Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) từ ngày 1/7 vừa qua, đây là lần đầu tiên bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC. Hồng Kông gia nhập APEC từ năm 1991. Tỉ trọng thương mại giữa Hồng Kông với các nền kinh tế thành viên APEC chiếm tới 80% giá trị ngoại thương của đặc khu này. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đến dự và phát biểu tại phiên đối thoại "Những chân trời mới của thương mại" của Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017.

aung-san-suu-kyi-5.jpg
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Đoàn lãnh đạo Cấp cao Myanmar do Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi dẫn đầu đã tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp song phương với bà Aung San Suu Kyi. Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao và các cấp cũng như giao lưu nhân dân; tích cực triển khai các thỏa thuận đã đạt được, đồng thời thúc đẩy lập mới các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như nông - lâm - ngư nghiệp, giao thông vận tải… Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong các cơ chế hợp tác tiểu vùng như ASEAN, ACMECS, CLMV, hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) và Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC)…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm