Nữ lập trình viên cao tuổi nhất thế giới

22/08/2017 - 13:46
Cụ bà người Nhật Masako Wakamiya (82 tuổi) là một trong những nhà phát triển ứng dụng điện thoại iPhone nhiều tuổi nhất thế giới, chuyên viết các phần mềm cho người già.
Cụ Masako bắt đầu quan tâm đến máy tính từ những năm 1990 khi nghỉ việc thư ký ngân hàng. Cụ mất vài tháng để thiết lập hệ thống đầu tiên, bắt đầu bằng tin nhắn BBS trước khi hoàn thiện kỹ năng của mình trên máy tính của Microsoft, sau đó là Mac của Apple và iPhones.
masako-wakamiyaai-la-ai.jpg
Cụ bà Masako Wakamiya người Nhật là lập trình viên cao tuổi nhất thế giới

Cụ từng yêu cầu các nhà phát triển phần mềm đưa ra nhiều ứng dụng hơn cho người già nhưng chẳng mấy công ty quan tâm. Vì vậy, cụ quyết tâm tự mày mò xây dựng.

Cụ Masako đã học được mã hóa cơ bản và đã phát triển Hinadan, một trong những ứng dụng trò chơi đầu tiên của Nhật Bản cho người ở lứa tuổi ngoài 60. Hinadan lấy cảm hứng từ lễ hội búp bê Hina Matsuri diễn ra thường niên vào tháng 3, nơi những con búp bê đại diện cho nhà vua, hoàng tộc và khách mời được trưng bày theo vị trí đặc biệt.

Trong ứng dụng do cụ Masako phát triển, người dùng phải đặt chúng vào đúng vị trí và đòi hỏi phát triển trí nhớ tốt. Ứng dụng được tải xuống 42.000 lượt với hàng trăm nhận xét tích cực từ người dùng. Cụ Masako tiếp tục lên kế hoạch phát hành phiên bản tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và có thể là tiếng Pháp trước lễ hội năm sau.
masako-wakamiyaai-la-ai-2.jpg
Cụ Masako bắt đầu quan tâm đến máy tính từ những năm 1990 khi nghỉ việc thư ký ngân hàng

Cụ Masako thừa nhận, viết mã hóa rất khó nhưng cụ luôn quyết tâm  học hỏi thêm. Thành công của ứng dụng Hinadan khiến cụ Masako nổi tiếng.

Ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, đã tìm gặp cụ Masako và khen ngợi cụ là nguồn cảm hứng cho giới lập trình thế giới. Năm nay, Apple mời cụ tham gia Hội nghị Phát triển toàn cầu, nơi cụ là nhà phát triển trình duyệt app nhiều tuổi nhất.

Cụ Masako mong muốn xây dựng thêm nhiều ứng dụng giải trí khác cho người cao tuổi và hướng thế hệ trẻ giữ gìn các truyền thống dân tộc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm