pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nữ môi giới bất động sản - Bài 1: Những phi vụ triệu đô và sức hấp dẫn của nghề môi giới
Nghề môi giới bất động sản vẫn có sức hấp dẫn nhất định. Ảnh minh họa
Lợi thế của phụ nữ khi theo nghề môi giới bất động sản
"Môi giới thực chất là nghề bán hàng, mà hàng ở đây là bất động sản, là nhà đất. Nhà đất là tài sản giá trị lớn. Khách mua nếu là nhà đầu tư chuyên nghiệp thì kiến thức bất động sản, sự am hiểu thị trường, họ còn hơn mình nhiều lần. Với khách là nhà đầu tư, nói cái gì để người ra chịu nghe đã khó, để người ta quyết định xuống tiền còn khó hơn. Với đối tượng khách hàng là nhà dân mua nhà ở, mua nhà là quyết định lớn của cả đời người, đương nhiên khách hàng sẽ cân nhắc rất kỹ. Làm sao để bán hàng thành công, làm sao để thành công với nghề này, đương nhiên không hề đơn giản", nữ môi giới Trần Thảo chia sẻ. Trần Thảo luôn đứng hàng Top những sale giỏi qua nhiều năm ở tập đoàn Đ.X, hiện cô đã chuyển qua đầu quân cho tập đoàn H.T.
"Mỗi nghề có một đặc trưng riêng, có làm mới hiểu. Môi giới cũng có chiêu trò, có lướt sóng, có tay ngang nhưng thực sự nghề này muốn thành công thì phải có kỹ năng và kiến thức, phải luôn học hỏi nghiêm túc. Làm môi giới không bó buộc thời gian, khá tự do thoải mái nhưng muốn bán được hàng thì phải chăm chỉ làm việc, phải có kỷ luật, đổ mồ hôi công sức rất nhiều", Thùy Dung - một môi giới kỳ cựu đang là trưởng nhóm kinh doanh dự án của một công ty bất động sản - chia sẻ.
Thùy Dung cho biết, trước kia cô học về quản trị kinh doanh và không có mấy kiến thức về bất động sản. Vào nghề, cái đầu tiên cô học được là pháp lý về bất động sản, các quy định về mua bán bất động sản. Nữ môi giới này từng bán phải một căn nhà pháp lý không đảm bảo, dính phải tranh chấp kiện tụng, tốn rất nhiều thời gian, công sức và thu nhập nhận về trong vụ đó còn âm. Với bất động sản, sai lầm nào nào cũng phải trả giá bằng tiền, những bài học kinh nghiệm thu về luôn đắt giá.
Không phải dân trong nghề, việc đọc bản đồ, đối chiếu với quy hoạch, dùng các công cụ gì là không hề đơn giản. Thùy Dung với một chiếc iPad đi kèm cả bản đồ giấy, khách thích "check qui hoạch", thích kiểm tra chỗ nào thì cô có thể chỉ chuẩn luôn được chính xác, đi kèm những tư vấn cụ thể.
Một môi giới chuyên nghiệp sẽ luôn phải cập nhật, bổ sung kiến thức về thị trường, sự biến động của kinh tế, kiến thức về văn hóa xã hội địa phương, xu hướng, phong cách sống, nhu cầu khách hàng... Môi giới phải tự thẩm định giá, thẩm định được liệu sản phẩm dự án sắp tung ra có phù hợp thị trường, có dễ tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu số đông khách hàng, có dễ bán hay không. Môi giới còn cần có sự nhảy cảm, khả năng dự đoán được trước các nhu cầu, biến động của thị trường, hoặc sự nhạy cảm với rất nhiều những yếu tố khác. Chính bởi vậy, chị em phụ nữ đôi khi lại có những lợi thế nhất định trong nghề này.
Lan Hương - một nữ môi giới từng chốt thành công "căn hoa hậu" đắt giá nhất trong một dự án chung cư qua cuộc nói chuyện với nữ khách hàng và biết được sở thích yêu bếp, thích nấu nướng của khách hàng này. Cô dẫn khách đến xem nhà, tư vấn việc thiết kế căn bếp có thể mở rộng hơn, khách đã chốt nhà dù hơi vượt quá tầm tiền ban đầu. Một lần khác, Hương bán thành công một căn nhà liền kề vì am hiểu rất rõ các trường học, dịch vụ y tế trong khu vực.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam: "Các nữ môi giới là những người vất vả, khó khăn và thiệt thòi ở thời điểm thị trường bất động sản đi xuống như thời gian gần đây. Với phụ nữ, ngoài công việc, họ còn phải lo chăm sóc gia đình. Việc thị trường sụt giảm đồng nghĩa với thu nhập của các nữ môi giới cũng sẽ bị sụt giảm rất nhiều, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Phụ nữ có nhiều ưu điểm khi làm nghề môi giới bất động sản, bởi sự nhạy cảm, linh hoạt. Từ góc nhìn quan sát của cá nhân tôi, phải chia sẻ thật rằng phụ nữ còn là những người trung thực hơn khi tham gia thị trường bất động sản, ít tham gia vào các "chiêu trò" thị trường. Ở thời điểm này, điều tôi muốn chia sẻ là các nữ môi giới hãy nỗ lực hơn, mạnh mẽ hơn vượt qua khó khăn, vững tin vào việc thị trường sẽ sớm khởi sắc trở lại".
Môi giới bất động sản là nghề đòi hỏi cao về kỹ năng và kiến thức. Mỗi môi giới chuyên nghiệp luôn không khác gì một chuyên gia về bất động sản, nhà tư vấn đầu tư đi kèm một nhà thuyết trình. Muốn thành công thì phải học hỏi, phải có tri thức là lời đúc kết với nghề môi giới.
Thu nhập tốt
Môi giới làm nghề lâu thì cái thu được là kinh nghiệm, là kỹ năng, kiến thức và vốn. Vốn ở đây là cả tiền bạc và vốn quý hơn là uy tín, là tệp khách hàng.
Nữ môi giới Trần Thảo chia sẻ: "Phụ nữ nhạy cảm hơn, tính toán lo xa hơn. Những môi giới đã rời nghề đều là kiểu tay ngang, mới vào nghề, ít vốn. Trên thực tế, mỗi môi giới đều phải bỏ 1 khoản nhất định hàng tháng ra để chạy tin, làm marketing online, cần phải có vốn dự phòng vì lúc khó khăn kéo dài lại càng phải chi cho những khoản này. Lúc khó khăn, tệp khách hàng mình đã có lại càng vô cùng quan trọng, môi giới sống được là bằng uy tín cá nhân mình, bằng những khách hàng quay lại này".
Nghề vất vả, không dễ dàng nhưng với câu hỏi "tại sao nghề môi giới bất động sản lại hấp dẫn?" thì tất cả đều trả lời rằng: lý do chính là tiền, là thu nhập. Sản phẩm bán là nhà đất, có giá trị cao và mỗi lần "chốt" thành công thì hoa hồng thu về đương nhiên không hề thấp. Ngoài % hoa hồng, chủ nhà và bên bán còn có thể có những thỏa thuận thưởng thêm, càng bán được mức cao như chủ nhà kỳ vọng thì môi giới có thể nhận thêm được những khoản thưởng.
Dân môi giới vẫn hay có câu "làm xong quả này yên tâm nghỉ Tết", hoặc "xong phi vụ này nghỉ hưu được luôn", đó là những bất động sản đặc biệt, giá trị cao. Làm môi giới bất động sản là phải làm quen với tình trạng đến 6 tháng, 1 năm có khi không bán được gì, "ăn bánh mỳ uống nước lã cầm hơi". Tuy nhiên, câu chuyện những nữ môi giới sát Tết bán thành công căn biệt thự trị giá vài chục tỉ, cầm vài trăm triệu về ăn Tết thì cũng là chuyện quá bình thường trong giới.
"Bảng hàng công ty em luôn sẵn vài bất động sản mức giá trăm tỉ, nghìn tỉ, chẳng hạn như vài khách sạn 50 - 60 phòng trên phố cổ, hay cả một tòa văn phòng lớn ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Vấn đề là quan hệ của môi giới ở tầm nào, kiếm được khách mua những bất động sản ấy hay không thôi. Mới rồi vừa có một chị bán thành công một căn biệt thự hơn 100 tỉ, thu về 2 tỉ tiền hoa hồng. Chị ấy bán tiếp được một khách sạn giá đâu đó khoảng 50 tỉ trong Đà Nẵng, hoa hồng 3%, toàn phi vụ triệu đô", một nữ môi giới xin giấu tên chia sẻ.
Thu nhập là điều ít được tiết lộ nhưng với một loạt nữ môi giới còn trụ lại với nghề được ở thời điểm này mà chúng tôi khảo sát, thì tháng ít mức thu nhập là 20-30 triệu đồng, tháng nào tốt hơn, may mắn hơn thì vẫn nhận về hoa hồng 40-50 triệu đồng.
"Nhà đầu tư giờ thận trọng hơn thôi, kiểu lướt sóng thì hiện tại coi như dừng hẳn, chứ nhu cầu mua nhà ở trong dân thì có bao giờ thấp đi đâu. Quan trọng là ở mình, mình lựa chọn bán sản phẩm nào và cho ai thôi. Em vẫn đều đều tháng chốt vui vui được 1-2 căn chung cư, vẫn còn bán được cả bất động sản nghỉ dưỡng đây, vì giờ giá đang xuống thấp lắm, vẫn có người xuống tiền. Tiền vẫn kiếm tốt và vẫn xinh tươi anh ạ. Thế nhé, em đang bận lái xe, lại đang đi gặp khách hàng đây…", tâm sự của nữ môi giới Thảo Hương.
(Còn nữa)