Nữ nghệ sĩ Australia và ‘Nghệ thuật được làm từ rác thải’

21/09/2018 - 20:08
Lấy cảm hứng từ những bộ sưu tập tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các mẫu vật lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường, nghệ sĩ người Australia và 15 học sinh Việt Nam vừa tổ chức cuộc triển lãm “Nghĩ khác - Nghệ thuật được làm từ rác thải" đầy thu hút.

NGHĨ KHÁC khiến chúng ta suy nghĩ về cách con người sử dụng đồ nhựa trong cuộc sống hàng ngày, từ đó đẩy mạnh sự trao đổi về vấn đề bảo vệ môi trường. Những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm khai thác nhựa như một chất liệu có sự tương đồng với vải và giấy. Chúng cũng mang đến một cái nhìn mới mẻ, tích cực hơn về việc tái sử dụng rác thải nhựa để tạo thêm vẻ đẹp cho cuộc sống...

exhibition-overview.jpg
Những tác phẩm chính của triển lãm, những bộ váy áo làm từ nilon, cũng là một thông điệp gửi tới ngành thời trang hiện nay, một ngành công nghiệp đang góp phần gây ô nhiễm môi trường trên toàn cầu.

Các tác phẩm của Bianca được lấy cảm hứng từ những bộ sưu tập tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các mẫu vật lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường.

bianca-gi_i-thi_u-t_c-ph_m.jpg
Nghệ sĩ Bianca đang giới thiệu tác phẩm

Bianca cho biết “Tôi thấy có nhiều cơ hội để liên kết những cách làm truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam cũng như của Thổ dân Úc bởi họ đều sống rất thân thiện với môi trường. Theo tôi, chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau, và với vốn kiến thức tổng hợp từ hai nền văn hóa, ta có thể cùng nhau giải quyết vấn đề môi trường.”

h_c-sinh-s_ng-t_o-t_i-l_-khai-m_c.jpg
Để chuẩn bị cho triển lãm, Bianca đã tổ chức một buổi hội thảo về vẽ và thêu trên chất liệu nhựa cho các bạn học sinh đến từ một số trường tại Hà Nội...
hs-ng_-minh-ph__ng-v_-t_c-ph_m.jpg
Các em cũng được khuyến khích tự chụp lại những hình ảnh về đồ nhựa trong cuộc sống hàng ngày...
t_c-ph_m-c_a-h_c-sinh-v_-t_i-l_-khai-m_c.jpg
Tác phẩm của các em học sinh tại triển lãm...
t_c-ph_m-c_a-h_c-sinh.jpg

Bianca mong muốn thông qua buổi hội thảo này, các công dân trẻ sẽ nghĩ khác về cách chúng ta đang sử dụng đồ nhựa và có những ý tưởng sáng tạo trong việc tái sử dụng chúng.

3.jpg
Bianca và chiếc áo được làm bằng nilong...

Tại buổi khai mạc (20/9), bà Dương Thị Hằng, Phó Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ: “Việc đồng tổ chức hội thảo và triển lãm lần này chính là hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của một thiết chế văn hóa như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Và hơn thế, chúng tôi nghĩ rằng, đây chính là một cách để có thể tổ chức những hoạt động giáo dục sinh động dành cho học sinh gắn với các vấn đề của xã hội đương đại. Hoạt động giáo dục này sẽ giúp các em thay đổi từ suy nghĩ đến hành vi qua tương tác và trải nghiệm xã hội.”

c_c-em-hs-tham-gia-t_c-ph_m-trong-tri_n-l_m.jpg
Các em học sinh tham gia tác phẩm trong triển lãm.

Theo bà Stacey Nation, Tham tán Đại sứ quán Úc: “Triển lãm lần này có thể thách thức định nghĩa truyền thống về một triển lãm nghệ thuật bởi nó sử dụng cách thể hiện đương đại để phản ánh các vấn đề xã hội. Ban Tổ chức cũng cho trưng bày tác phẩm của các bạn học sinh để giúp đưa nghệ thuật đến gần với cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là một minh chứng cho thấy ai trong chúng ta cũng đều có khả năng sáng tạo và cách thức riêng để bảo vệ môi trường, và chúng ta trân trọng mọi nỗ lực của họ.”

kh_ch-th_m-tri_n-l_m.jpg
Triển lãm được mở cửa đến hết ngày 30/9 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36, Lý Thường Kiệt, P. Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội.

Biance Hofficher là một nghệ sỹ đa ngành từ Adelaide, Australia. Cô luôn tìm tòi nghiên cứu các lĩnh vực văn hoá, lịch sử và môi trường, Bianca hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ phim ảnh, nhiếp ảnh, hội hoạ và nghệ thuật sắp đặt. Công việc của cô là gắn kết những xúc cảm sâu sắc, những thử nghiệm nhằm cuốn hút người xem với trải nghiệm độc đáo. Tốt nghiệp năm nay với bằng cử nhân Nghệ thuật nhiếp ảnh, trường đại học Nam Úc, Bianca tiếp tục theo học ở trường RMIT Việt Nam theo chương trình học bổng Colombo Mới để mở rộng sang lĩnh vực thiết kế thời trang, kĩ thuật số và hiệu ứng hình ảnh.

Sau đó, cô sống và làm việc ở Bảo tàng không gian văn hoá Mường theo chương trình thực tập sinh ba tháng. Trong thời gian này, Đại sứ quán Úc đã liên vệ với cô và kết nối cô với đội ngũ nhân viên tuyệt vời của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Các bên cùng thảo luận vấn đề làm thế nào thể hiện quan điểm và vai trò của phụ nữ trong sử dụng đồ nhựa ở gia đình và làm thế nào để dự án này đem lại lợi ích cho cộng đồng và đồng bào dân tộc thiểu số.

Bianca là thành viên duy nhất của Chương trình Colombo Mới tổ chức triển lãm ở Việt Nam trong năm nay. Cô mong muốn kết nối khoa thiết kế thời trang của trường đại học RMIT Việt Nam với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong việc nghiên cứu về đồng bào dân tộc thiểu số. Triển lãm “Nghĩ khác” được hy vọng là khởi đầu tốt đẹp của sự hợp tác lâu dài này...

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm