Nữ sinh dân tộc viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT: Nặng trĩu lo âu!

06/11/2016 - 16:57
Chiều nay, nữ sinh Đặng Thị Huyền buồn buồn chia sẻ: "Nếu được về Hà Nội học đại học, em sẽ vừa đi học, vừa tìm việc làm thêm để đỡ gánh nặng cho bố mẹ. Lúc này, khát khao lớn nhất của em là được đi học…".

Mất cơ hội đến trường

Hôm qua 5/11, Đặng Thị Huyền (dân tộc Hoa, Hà Giang) được mời về Hà Nội dự lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi đạt thành tích cao. Trớ trêu thay, dù được tuyên dương vì vừa có giải ba thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý vừa được 27,5 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, nhưng kết quả là em vẫn bị trượt ĐH.

 Bức tâm thư của Đặng Thị Huyền gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Đặng Thị Huyền đã viết một bức thư gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nói rõ: “Cháu thi và đạt giải Ba môn Địa lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cháu đạt 27,5  điểm, làm hồ sơ xét tuyển vào học ngành Luật của Trường ĐH Luật Hà Nội nhưng do gia đình cháu nằm ở vùng sâu, vùng xa, gia đình cháu rất khó khăn, đi lại vất vả, mạng lưới công nghệ thông tin không phát triển nên cháu không kịp thời cập nhật thông tin để gửi giấy báo điểm cho trường ĐH Luật. Cháu đã làm mất cơ hội học tập duy nhất của bản thân”.

“…Cháu xin cầu cứu bác, mong bác tạo điều kiện cho cháu thêm một cơ hội để cháu tiếp tục được theo học và đây cũng là cơ hội học tập duy nhất của cháu bởi gia đình cháu rất khó khăn. Nếu cháu tiếp tục được theo học, cháu xin hứa cháu sẽ cố gắng hết sức để trong tương lai cháu có thể góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng đất nước, đặc biệt là tỉnh Hà Giang - một tỉnh nghèo nhất cả nước và gặp rất nhiều khó khăn”.

Khát khao được học

Chiều 6/11, trao đổi với Đặng Thị Huyền, giọng em rất buồn: “Sau lễ tuyên dương, em trở lại quê để phụ việc nương rẫy với bố mẹ vì đang vào mùa. Các bác ở Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT đã bảo em viết đơn đề nghị và giúp em gửi đến trường ĐH Luật để họ xem xét. Khấp khởi hi vọng, nhưng cũng lo lắm!”.

 Đặng Thị Huyền và bố về Hà Nội dự lễ tuyên dương ngày 5/11. Ảnh: Thu Hà.

Gia cảnh của Huyền hiện tại rất khó khăn. Nhà có ba anh em đều đang ở tuổi ăn tuổi học, anh trai và em gái Huyền đều học ở huyện Yên Minh nên mọi việc đồng áng trong nhà nhờ cả vào Huyền.

Bà Ma Thị Dua, mẹ của Huyền, rầu rĩ: “Biết con mất cơ hội vào đại học, vợ chồng tôi rất buồn. Cũng chỉ vì ở vùng sâu vùng xa, thông tin liên lạc hạn chế quá. Huyền tối ngày chỉ biết học rồi giúp đỡ bố mẹ. Cả nhà 5 miệng ăn trông hết vào mấy sào lúa, ngô nhưng con ham học thế, vợ chồng cũng đành tìm cách xoay sở, thậm chí nếu phải đi vay mượn để cho con đi học”.

Ý thức về hoàn cảnh gia đình khó khăn, lo lắng rất nhiều nhưng Đặng Thị Huyền vẫn ấp ủ ước mơ được đến trường, được học ngành Luật em yêu thích. “Em cũng bàn với bố mẹ rồi, nếu được tạo điều kiện để về Hà Nội học đại học, em sẽ vừa đi học, vừa tìm việc làm thêm để đỡ gánh nặng cho bố mẹ. Làm bất cứ việc gì có thể, để bố mẹ đỡ vất vả! Lúc này, khát khao lớn nhất của em là được đi học…” - giọng Huyền đầy quyết tâm.



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm