Nữ sinh đập phá, bỏ ăn uống vì nghiện facebook

08/01/2018 - 16:51
Mải mê vào mạng Facebook, nữ sinh chẳng thiết học hành mà ngày càng thu mình, khép kín. Khi gia đình cắt internet thì nữ sinh đập phá, bỏ ăn uống… Các bác sĩ xác định nữ sinh này bị trầm cảm do nghiện facebook.
Ngày 8/1, bác sĩ Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc BV Tâm thần TƯ I cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ sinh N.T.H. (17 tuổi, Hà Nội) bị trầm cảm do nghiện Facebook.

Trước đó, ngày 30/12/2017, bệnh nhân được gia đình đưa đến BV điều trị trong tình trạng hôn mê. Gia đình cho biết, do H. quấy phá nên phải cho uống thuốc mê mới đưa đến BV được.

Người nhà cho biết, trước đó thấy con học tập sa sút, thu mình, sống khép kín, cầm điện thoại vào mạng faceboook. Ban đầu, gia đình cũng chỉ nghĩ để con giải trí sau giờ học, nhưng sau thấy con cầm điện thoại suốt ngày đêm, rồi trốn học nên gia đình cắt mạng internet. Lúc này, nữ sinh đập phá, bỏ ăn, bỏ uống... Nghi con có vấn đề về tâm thần, nên gia đình đưa đến BV Tâm thần TƯ điều trị. Tại đây, bệnh nhân được xác định bị trầm cảm do nghiện facebook.

Cách đây ít ngày, BV cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân 18 tuổi (huyện Thường Tín, Hà Nội) bị ảo thanh do nghiện facebook. Trước khi vào viện, bệnh nhân có những triệu chứng bất thường như không ăn uống, thức khuya, hay lẩm bẩm một mình và sống thu mình.
images.jpg
Mạng xã hội facebook ngày càng phổ biến với giới trẻ

Theo bác sĩ Phương, bệnh nhân này đã ở giai đoạn cấp tính, một thời gian dài chịu áp lực, bị ảm ánh và mắc chứng ảo thanh, luôn thấy có người chửi bới trong đầu, thường xuyên nói nhảm một mình. Hiện tại, các bác sĩ đang tiến hành trị liệu cho bệnh nhân. Đồng thời tư vấn cho gia đình về cách quản lý sử dụng facebook.

Bác sĩ Phương cho biết, việc sử dụng mạng xã hội hiện nay đã trở nên thông dụng. Tuy nhiên, nhiều người lạm dụng nên dẫn đến nghiện.
 
Khi bệnh nhân bị nghiện mạng xã hội sẽ có các biểu hiện như: Bỗng dưng trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng facebook; gặp khó khăn trong kiểm soát thời gian sử dụng facebook, xao nhãng tất cả những thú vui trước đây; ảnh hưởng đến các hoạt động trong công việc, học tập, duy trì mối quan hệ trong gia đình, bạn bè ngoài cuộc đời thật; chỉ quan tâm đến thế giới ảo; rối loạn ăn uống, giấc ngủ; lầm lì, hay cáu gắt, không thích giao tiếp với mọi người, mắt hay nhìn xuống…

Cũng theo bác sĩ Phương, việc điều trị nghiện facebook không mất nhiều thời gian, tiền bạc, nguy cơ tái nghiện thấp. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải thay đổi, cách ly môi trường, không cho bệnh nhân tiếp cận với phương tiện chơi game, đồng thời sử dụng thuốc, thay đổi lịch sinh hoạt thì bệnh nhân sẽ cai nghiện thành công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm