Nữ sinh viên 19 tuổi đã bị ung thư vú

17/10/2016 - 14:55
Ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở nữ giới và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Thậm chí, có nữ sinh viên mới 19 tuổi, chưa kết hôn nhưng đã mắc căn bệnh này.
Theo Bộ Y tế, ung thư vú (UTV) là bệnh ung thư phổ biến nhất, đồng thời cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ trên thế giới.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì UTV. Trong số những nữ bệnh nhân bị ung thư hàng năm được phát hiện, thì ung thư vú chiếm 25%. Đáng lo ngại, bệnh có xu hướng trẻ hóa, gặp ở những phụ nữ trẻ, thậm chí chưa kết hôn.
16-10-15-ungthu.jpg
Bác sĩ Nguyễn Diệu Linh khám cho bệnh nhân
Bà Hoàng Yến (CLB bệnh nhân UTV, BV K TƯ) cho biết, bản thân bị UTV nên rất buồn. Thế nhưng, bà còn buồn hơn, khi con một người bạn bị UTV khi mới 19 tuổi. Qua tìm hiểu, bà được biết, cháu là Nguyễn Thùy L., ở Hà Nội, đang là sinh viên năm 2 Học viện Cảnh sát nhân nhân (19 tuổi) thì có biểu hiện ho nhiều, khó thở. Gia đình đưa đến BV đi khám vì nghi bị bệnh phổi. Tuy nhiên, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết, cháu đã bị UTV di căn sang phổi. Cháu chỉ điều trị được một thời gian rồi mất vào đầu năm 2016.
abv.jpg
Một nữ bệnh nhân còn rất trẻ đang điều trị UTV tại BV K TƯ
Bác sĩ Nguyễn Diệu Linh, khoa Ngoại vú (BV K TƯ) cho biết, cách đây 18 năm, những trường hợp 40 tuổi bị UTV được xếp vào nhóm những người trẻ. Thế nhưng, hiện nay tại BV đang điều trị UTV cho bệnh nhân dưới 27 tuổi, chưa kết hôn. Ngay tại khoa Ngoại vú, cũng có nhiều bệnh nhân dưới 30 tuổi đang phải điều trị.

Cũng theo bác sĩ Linh, có nhiều nguyên nhân khiến UTV ngày càng trẻ hóa. Trong đó có các nguyên nhân chính là do tác động từ môi trường, thức ăn ô nhiễm cùng với đủ loại thuốc kích thích, tăng trưởng, thuốc trừ sâu, ăn nhiều thực phẩm rán cháy, lười vận động.

Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ cho biết, UTV có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, không đi khám sàng lọc. Vì vậy, khi chị em tới BV thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, khiến việc điều trị ung thư khó khăn, tốn kém.

Bác sĩ Thuấn cũng cho rằng, chị em nên đi khám tầm soát UTV để được kiểm tra, phát hiện bệnh sớm. Ngoài ra, khi chị em thấy các biểu hiện như sờ được khối u ở tuyến vú; chảy dịch núm vú; chàm ở quầng vú và núm vú hoặc vùng da của tuyến vú sần sùi như da cam, núm vú bị kéo lệch, sờ được hạch nách thì phải đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm