Nữ thủ khoa cảm ơn vì đã trượt ĐH năm ngoái

22/07/2016 - 14:07
Nguyễn Thị Kim Ngân - Thủ khoa khối C cả nước với 28,5 điểm - cho biết: Nghĩ lại, em thấy mình may mắn vì năm ngoái không đỗ ĐH. Em đã có nhiều trải nghiệm, trưởng thành nhiều hơn.
Nữ thủ khoa khối C khi đang học tại trường Cao đẳng du lịch Hà Nội. Ảnh: NVCC

Năm ngoái, cựu học sinh trường THPT chuyên Chu Văn An Nguyễn Thị Kim Ngân từng có số điểm rất cao 25,5 điểm, cộng điểm ưu tiên, em được 28 điểm. Điểm số chót vót ấy vẫn không đủ để biến giấc mơ trở thành sinh viên Học viện Anh ninh của em trở thành hiện thực.

28 điểm, Kim Ngân hoàn toàn có thể đỗ rất nhiều trường có khối C danh tiếng. Vậy mà, em lựa chọn trường Cao đẳng du lịch học khiến bạn bè vô cùng bất ngờ. Kim Ngân cho biết, em thích ngành hướng dẫn du lịch. Trở thành hướng dẫn viên du lịch để được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, có một cuộc sống sôi động, náo nhiệt cũng khiến em rất thích thú.

Học nửa năm, em quyết định bảo lưu kết quả học tập để ở nhà ôn thi. Ước mơ trở thành nữ chiến sĩ công an vẫn mạnh hơn và thôi thúc em cố gắng để đạt được mơ ước ấy. Trong thời gian ở nhà ôn thi, em tranh thủ đi phục vụ ở quán phở, tối bán hàng giúp mẹ. Mặc dù thời gian ôn thi không nhiều nhưng em không cho phép mình nhàn hạ nhìn bố mẹ vất vả. Kim Ngân cho biết, việc chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ không chỉ là đạo làm con mà còn cho em rất nhiều trải nghiệm và động lực phấn đấu. Nhờ những trải nghiệm ấy mà em hiểu tác phẩm văn học sâu sắc hơn. Đó là lý do vì sao điểm môn Văn của em đạt cao như vậy (9,25 điểm).

Kim Ngân cho biết, nhờ hoàn cảnh khó khăn mà khiến em nỗ lực nhiều hơn. Ảnh: NVCC

Với nhiều bạn trẻ, quãng đường từ gia đình đến trường ĐH rất ngắn và nhàn tênh. Nhưng chính sự dễ dàng ấy không cho họ nhiều vốn sống. Với Kim Ngân, quãng thời gian “học tạm” ở trường Cao đẳng du lịch Hà Nội đã thay đổi cuộc sống, suy nghĩ của cô rất nhiều: “Được tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt với nhiều người tốt, đã cho em nhiều niềm tin vào cuộc sống. Có lần, đến nhà bạn về muộn, hết xe buýt, em được một người không quen biết gọi taxi và trả tiền cho em về trường, hay có lần em ốm, được người chủ quán cà phê nơi em làm thêm quan tâm, chăm sóc. Những hành động đó khiến em thấy ấm áp trong lòng và em thấy rất yêu cuộc sống này”.

Quãng thời gian xa nhà, cô gái trẻ Lạng Sơn cũng gặp không ít người xấu, cố tình lợi dụng cô. Thế nhưng, với Kim Ngân, chính những người chưa tốt này lại giúp cô trưởng thành và lớn hơn rất nhiều. “Em thấy may mắn vì năm ngoái trượt ĐH. Nếu đỗ ngay vào trường Học viện An ninh thì em đã không có nhiều những trải nghiệm, thay đổi. Em không còn bỡ ngỡ, rụt rè nữa. Chỉ có cuộc sống mới cho mình những bài học quý giá, giúp mình lớn lên”, Kim Ngân chia sẻ.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bố mẹ luôn tạo điều kiện cho Kim Ngân học hành tốt nhất. Học tốt, nữ thủ khoa khối C của cả nước mong muốn chạm tay vào ước mơ và mang lại hạnh phúc cho bố mẹ. “Em nhớ nhất trong một lần dọn dẹp nhà cửa, bắt gặp tờ giấy đã cũ kỹ với dòng chữ nắn nót mẹ viết từ bao giờ: Cún ơi, cố lên! Chỉ bấy nhiêu thôi nhưng khiến em vô cùng xúc động. Từ đó, em nghĩ, mình không bao giờ được chùn bước”.

Để đạt điểm cao với môn xã hội, bí quyết của Ngân là đọc đi đọc lại đề bài, gạch ý vào giấy nháp để không sót ý, mất điểm rồi mới bắt tay vào làm. Nữ thủ khoa chưa bao giờ tự ti, mặc cảm về hoàn cảnh của mình cho biết: Em cám ơn cuộc đời vì nhờ hoàn cảnh khó khăn mà khiến em nỗ lực nhiều hơn, cũng cho em nhiều trải nghiệm trong cuộc sống nhiều hơn”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm