Nữ thủ khoa Học viện Cảnh sát có điểm cao nhất nước

03/08/2016 - 00:00
Tổng điểm đạt 31,75, nữ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2016 có mẹ mới học hết lớp 3, bố học hết lớp 6. Bố mẹ kiếm sống bằng nghề gánh sỏi thuê, gom phế liệu...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái (thứ ba từ phải sang) tặng quà và chúc mừng em Nguyễn Thị Huệ (đứng cạnh). Ảnh: Thế Cường.

Những ngày này, trong ngôi nhà nhỏ của gia đình anh chị Nguyễn Văn Sỹ và Ngụy Thị Sâm (thôn 4, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, Yên Bái) luôn đầy ắp tiếng cười và những lời chúc mừng của bà con lối xóm khi con gái đầu lòng của anh chị là Nguyễn Thị Huệ trở thành nữ thủ khoa của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Huệ đỗ thủ khoa với số điểm khối C lần lượt: Văn 9, Sử 8,75, Địa lý 9,5. Ngoài ra, Huệ còn được cộng thêm 3 điểm nhờ đạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý và 1,5 điểm ưu tiên khu vực miền núi nên tổng số điểm em đạt 31,75, hiện là thí sinh trong tốp có điểm cao nhất nước.

Là học sinh chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Yên Bái), việc đỗ đại học đối với Nguyễn Thị Huệ có lẽ không khó. Nhìn vào bảng thành tích của Huệ, bất cứ học sinh nào cũng mơ ước: 12 năm phổ thông đều học sinh giỏi, nhiều năm đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Địa lý và đoạt Huy chương Bạc, Đồng ở các cuộc thi học sinh giỏi vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ… Tuy nhiên, tổng điểm 31,75 và trở thành thủ khoa của Học viện Cảnh sát nhân dân vẫn là điều bất ngờ với Huệ và gia đình.

Gia đình khó khăn, không có truyền thống học hành, nhiều đời nay không có ai học đại học. Mẹ Huệ chỉ học hết lớp 3, bố học hết lớp 6, ông nội cũng chỉ học hết lớp 6. Đất ruộng ít, bố mẹ Huệ phải kiếm sống bằng nghề gánh sỏi thuê, gom phế liệu,... Cuộc sống rất khó khăn, nhưng Huệ chưa bao giờ buồn lòng trước cảnh nghèo túng của gia đình mà thay vào đó em luôn lạc quan, vui tươi và phấn đấu hết mình trong học tập, được bạn bè, thầy cô yêu quý.

Bí quyết học siêu của Nguyễn Thị Huệ thực ra rất đơn giản: “Phải chăm chỉ, cố gắng tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, có phương pháp và bố trí thời gian học hợp lý. Trong quá trình học phải tranh luận với các bạn về các dạng bài tập, cố gắng làm hết bài tập trong sách giáo khoa và các dạng đề nâng cao. Để học giỏi các môn khối C thì phải xây dựng “sơ đồ hóa” để rèn tư duy logic trong quá trình làm bài".

12 năm đèn sách, vượt qua bao khó khăn cùng với sự cần mẫn, tự học là chính, giờ đây Huệ đã chạm một tay vào ước mơ trở thành nữ trinh sát. Huệ muốn được học ở Học viện Cảnh sát nhân dân không chỉ để giảm gánh nặng cho gia đình mà còn vì muốn học thật giỏi để sau này bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm