Nữ thủ khoa khối C từng đậu 'vớt' lớp chuyên văn

17/07/2018 - 14:23
Từng nghĩ mình là một nữ sinh “kém ấn tượng hơn so với các bạn cùng lớp”, Phùng Thu Phương đã rất nỗ lực cố gắng, không bao giờ đầu hàng và luôn có chiến thuật rõ ràng trong quá trình học. Kết quả, em đã đậu thủ khoa khối C kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Sau khi có điểm thi THPT quốc gia năm 2018, em Phùng Thu Phương (học sinh chuyên Văn, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc) có tổng điểm 3 môn khối C là 28,5 điểm (Văn 8,75, Lịch sử 9,75 và Địa lý 10), trở thành thủ khoa khối C cả nước.

phuong1.jpg
Em Phùng Thu Phương là thủ khoa khối C kỳ thi THPT quốc gia năm 2018
 

Nhìn điểm số đáng nể của Phương trong kỳ thi vừa qua, không ai nghĩ cô từng là thí sinh “vớt” của lớp chuyên Văn, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc.

 

“Năm đó, em là người được gọi nhập học sau cùng với điểm số không ấn tượng. Lúc đấy, em rất vui nhưng cũng cảm thấy đầy áp lực bởi các bạn trong lớp đều có điểm số ấn tượng hơn mình” - nữ thủ khoa thật thà chia sẻ.

 

Suốt 2 năm lớp 10 và 11, điểm Văn của Phương chỉ tầm 7 điểm. Và đương nhiên, với kết quả đó, cô không thể lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh chứ đừng nói đến thi quốc gia. “Những lúc đó, em đã cảm thấy rất buồn. Nhưng em không dừng lại ở đó và vẫn tiếp tục cố gắng. Lên lớp 12, em bắt đầu có những điểm 8, 9 ở môn học này”.

 

Biết rằng điểm học ở lớp chưa thật sự nổi bật, chưa bao giờ được vào đội tuyển thi học sinh giỏi, nên Phương đã lên kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, thời gian biểu cụ thể và khoa học cho việc ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia từ cuối năm lớp 11.

 

Theo đó, việc học và thời gian học của Phương cũng rất linh hoạt, không gò bó, có thể học sáng sớm hoặc tối, tùy theo sở thích từng hôm.

 

Phương thích học vào buổi sáng sớm và thường bắt đầu vào 3 giờ rưỡi bởi lúc này rất yên tĩnh, mát mẻ. Phương cảm thấy minh mẫn, tập trung và học rất hiệu quả... nên hôm nào ngủ sớm buổi tối thì xác định sẽ dậy học bù vào buổi sáng.

 

Phương hào hứng chia sẻ: “Nhưng để dậy được sớm và chiến thắng bản thân khỏi giấc ngủ cũng không đơn giản. Em phải đặt rất nhiều mức báo thức, điện thoại có 5 mức báo thức em đặt cả 5 luôn. Cứ cách 30 phút một lượt để yên tâm không ngủ quên”.

 

Cũng có khi cô học trò lại chọn học buổi tối. Phương kể: “Sau thời gian học tại lớp, việc tự học ở nhà của em sẽ bắt đầu vào 8h - 1h sáng. Trong thời gian học, những lúc mệt mỏi, em sẽ lồng ghép một số hoạt động thư giãn như xem một đoạn phim ngắn hoặc nghe một bài hát...”.

 

Ước mơ trở thành luật sư 

Nhận xét về bài thi năm nay, Thu Phương nói: “Với bài thi môn Văn, em cho rằng, phần kết bài nên thể hiện một quan điểm của cá nhân để gây một ấn tượng nhất định cho người chấm”. Thu Phương cho biết, cô cũng không ngờ mình được đến 8,75 điểm môn thi này.

 

Nhớ lại những ngày thi, Thu Phương kể: “Hôm đó, kết thúc môn Văn, em khá lo lắng bởi đề thi năm nay khá khó. Không giống như những sĩ tử khác, là phải nghỉ ngơi để hôm sau tiếp tục thi, đêm đó, em đã thức đến 2h sáng để ôn các môn còn lại”.

 

Với môn Văn, phương châm học của Phương dành nhiều thời gian để đọc sách và thường liên hệ thực tế các sự việc diễn ra trong đời sống. Không chỉ xem nhiều loại sách, Phương còn thường xuyên theo dõi các chương trình thời sự và đọc tin tức trên báo và mạng xã hội. “Việc liên hệ kiến thức từ sách vào thực tế cuộc sống là rất cần thiết, nhất là khi xu hướng đề thi những năm gần đây là đề văn mở, đề cập đến những vấn đề nóng hổi đang diễn ra trong cuộc sống”, nữ thủ khoa chia sẻ.

 

Với môn Sử, Địa, Phương sẽ tìm cách học hiểu, sau đó đọc đi đọc lại nhiều lần để nhớ. Học bài nào nắm chắc bài đó, thường xuyên ôn lại kiến thức cũ và liên hệ thực tế để hiểu sâu hơn các vấn đề. Phương nói thêm: “Mỗi ngày, mình đặt ra mục tiêu phải học hết một lượng kiến thức nhất định. Và mình sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu ấy dù cho có đau đầu đến thế nào”.

 

Phương cho hay em thường gạch chân và tập trung chú ý vào những từ khóa chủ chốt chứ không phải ôm hết tất cả kiến thức vào đầu. Điều này theo Phương càng cần thiết hơn đối với hình thức thi trắc nghiệm.

 

Với điểm số có được, Phương dự định xét tuyển vào ngành Luật Kinh tế của trường ĐH Luật Hà Nội. “Từ lâu, em đã có mong ước trở thành một nữ luật sư bởi em thấy đây là một nghề mà “lời nói rất có trọng lượng”. Nhờ vậy, mình có thể mang kiến thức của mình đi giúp đỡ, bảo vệ những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội”.

 

Ngoài việc học, để giải tỏa căng thẳng, Phương dành thời gian đi chơi với bạn bè và chơi thể thao là đánh cầu lông. Cô thủ khoa cho biết, mình cũng rất thích làm đẹp.

 

Trước khi đặt chân vào cổng trường Đại học, Phương nói sẽ dành toàn bộ thời gian bên cạnh gia đình và tận hưởng những phút giây vui vẻ bên bạn bè, người thân.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, xét theo tổ hợp khối C, ngoài Phùng Thu Phương còn có 1 nam sinh khác cũng đạt điểm số 28,5 là em Phan Trung Kiên (Hà Tĩnh).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm