Nữ Tổng thống Hàn Quốc đứng trước nguy cơ rời khỏi Nhà Xanh

09/12/2016 - 10:17
Sau khi quyết định giao số phận của mình cho quốc hội, có thể phiên bỏ phiếu luận tội tổng thống Park Geun-hye sẽ sớm diễn ra và tỉ lệ bà bị luận tội là rất cao.

Luận tội tổng thống hoặc từ chức tập thể

 Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye chuẩn bị phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu quyết định vận mệnh chính trị của mình.

Vào thứ 5, ngày 8/12, đảng đối lập Hàn Quốc đã đề xuất dự luật để buộc tội nữ Tổng thống Park Geun-Hye - nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, vì bê bối chính trị liên quan đế người bạn thân ‘pháp sư’ Choi Soon Sil.

Một quan chức quốc hội cho biết cuộc bỏ phiếu luận tội bà Park sẽ diễn ra trong phiên họp quốc hội, có nghĩa là chỉ trong khoảng 24 đến 72 giờ tới. Thậm chí, nhiều khả năng cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra ngay ngày thứ 6, ngày 9/12 vì đây là ngày cuối cùng của phiên họp quốc hội thường kỳ lần này.

Để dự luật luận tội tổng thống Park được thông qua, thì cần 2/3 trong tổng số 300 ghế quốc hội Hàn Quốc thông qua. Và hiện tại, đảng đối lập và phe chống bà Park đang nắm trong tay tới 172 phiếu bầu.

Cũng vào phiên họp quốc hội hôm thứ 5, khoảng 160 nhà lập pháp đã liên kết với đảng đối lập tuyên bố rằng họ sẽ từ chức hàng loạt nếu quốc hội không chấp thuận luận tội tổng thống. Nhưng đó có thể chỉ là một động thái mang tính biểu tượng vì nhiều khả năng quốc hội sẽ không chấp nhận đơn từ chức của họ vì lo ngại bất ổn chính trị tiếp tục gia tăng.

Phe phản đối bà Park Guen-hye tỏ ra nghi ngại về tuyên bố sẵn sàng rút lui sớm nếu quốc hội có thể sắp xếp một cuộc chuyển giao quyền lực ổn định của bà Park. Họ gọi đây là khúc dạo đầu trong chiến thuật trì hoãn để mua thời gian và tìm cách vượt vụ bê bối.

Lời xin lỗi và giọt nước mắt muộn màng

Nếu dự luật luận tội tổng thống được thông qua, Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc sẽ có 180 ngày để xác định liệu có lật đổ bà Park hay sẽ khôi phục lại quyền hạn tổng thống của bà. Trong khoảng thời gian đó, chức vụ tổng thống của bà Park sẽ bị đình chỉ, kể cả quyền chỉ huy đội quân 630.000 thành viên của Hàn Quốc. Và tạm thời, nhiệm vụ này sẽ được chuyển giao cho thủ tướng cho tới khi tòa án đi đến quyết định cuối cùng. Mặc dù vậy, trên danh nghĩa, bà vẫn chưa thực sự bị phế truất trong 180 ngày đó.

Các công tố viên cho biết trước cáo buộc để người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil và cựu trợ lý thao túng công việc đồng thời tham gia hỗ trợ tống tiền các doanh nghiệp, bà Park phủ nhận toàn bộ. Bà chỉ thừa nhận việc bản thân đã quá bất cẩn trong các vấn đề của mình. Bà cũng gây bão khi thừa nhận từng nhờ đến sự giúp đỡ của bà Choi trong việc chỉnh sửa một vài bài phát biểu. Với sai lầm chết người này, bà Park đã 3 lần công khai xin lỗi dân chúng và không ít lần rơi nước mắt hối hận.

Tuy nhiên, có lẽ những lời xin lỗi của bà không thể làm dịu bớt sự tức giận trong lòng công chúng. Hàng loạt cuộc biểu tình yêu cầu bà từ chức vẫn diễn ra liên tục trong nhiều ngày trên khắp các đường phố.

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ tín nhiệm của bà Park giảm xuống mức kỷ lục 4%. Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp nhất của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc kể từ cuối những năm 1980.

Một cuộc khảo sát ý kiến tiến hành vào thứ 5, ngày 8/12 cũng cho thấy có tới 78% người được hỏi ủng hộ quyết định luận tội bà Park.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống tại Hàn Quốc xuống mức thấp kỷ lục.

Mối ân tình thao túng chính trị

Bà Park Guen-hye là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là nhà lãnh đạo thứ hai của quốc gia này phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu luận tội.

Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên bị các nhà lập pháp luận tội là cựu tổng thống Roh Moo-hyun. Ông bị luận tội vào năm 2004 vì những cáo buộc xoay quanh việc điều hành đất nước kém hiệu quả và vi phạm luật bầu cử. Nhưng việc luận tội ông đã dẫn đến những phản ứng dữ dội từ công chúng khiến Tòa án Hiến pháp phải khôi phục chức vụ của ông Roh 2 tháng sau đó. Vào đầu năm 2008, ông rời nhiệm sở sau khi hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm. Và chỉ một năm sau đó, ông đã tự sát khi chính phủ mở cuộc điều tra về hồ sơ tham nhũng của gia đình ông.

Về phần nữ tổng thống đầu tiên, sau khi vụ bê bối chính trị dính líu đến người bạn thân bị vỡ lở, người ta bắt đầu lục lại quá khứ của bà Park và tìm thấy quá nhiều… ‘sạn’.

Bà là con gái của cố tổng thống Park Chung-hee, người đã lãnh đạo đất nước trong suốt 18 năm cho đến khi ông bị ám sát năm 1979. Ông Choi Tae-min, cha của bà Choi Soon-sil - bạn thân của bà Park, là cố vấn thân cận của cựu tổng thống Park, sau đó tiếp tục giúp đỡ bà Park trên con đường chính trị cho đến khi ông qua đời vào năm 1994.

Sự thân thiết của ông Choi và bà Park từng dính không ít tin đồn tiêu cực. Thậm chí, nhiều người đồn rằng bà Park có con với ông Choi. Tuy nhiên, lời đồn này đã bị dập tắt và chính quyền của nữ tổng thống khẳng định bà chưa từng kết hôn và có con.

Riêng về phần mình, bà Choi đóng một vai trò đặc biệt đối với tổng thống Hàn Quốc khi bà là người giúp đỡ bà Park vượt qua cuộc khủng khoảng năm 1974 khi mẹ bà Park Guen-hye bị ám sát.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm