Nữ tổng thống truyền cảm hứng cho đội tuyển Croatia trong World Cup 2018

12/07/2018 - 12:27
Trong số hàng vạn cổ động viên (CĐV) mặc áo ca rô đỏ-trắng trên các khán đài tại World Cup 2018 có sự hiện diện của một CĐV đặc biệt: Đó là nữ Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic. Chính sự cổ vũ nhiệt tình của bà đã góp phần đưa Croatia tiến gần hơn đỉnh vinh quang.
Đam mê bóng đá
 
tong-thong-croatia-grabar-kitarovic-4.jpg
Bà Kolinda chụp ảnh chung cùng người dân trên máy bay

 

Sát cánh bên đội tuyển Croatia, nữ Tổng thống Kolinda đã tới Nga để cổ vũ cho đội nhà. Là nguyên thủ quốc gia nhưng từ quê nhà sang Nga cổ vũ cho các cầu thủ, bà đã chọn một hãng bay bình dân, ngồi khoang phổ thông và tươi cười chụp ảnh cùng với bất cứ ai nhận ra mình trong chiếc áo thi đấu của đội tuyển Croatia.
 
Tổng thống Croatia tiết lộ, tình yêu bóng đá của bà đến từ khi còn nhỏ và được truyền từ người cha đam mê. Bà sẵn sàng phá bỏ rào cản mà những vị chính khách vướng phải để thể hiện tình yêu hết mình với màu cờ, sắc áo. Nụ cười rạng rỡ, mái tóc búi cao, mặc áo đấu Croatia, cổ đeo thẻ Fan ID, bà Kolinda Grabar-Kitarovic đã xuất hiện trên khán đài World Cup như bao người hâm mộ khác.
 
tong-thong-croatia-grabar-kitarovic-6.jpg
Tổng thống Croatia cổ vũ đội tuyển quốc gia

 

Đến Nga, bà Kolinda chọn cách chen vào biển người tại khu fanzone ở Thủ đô Moscow để xem đội chủ nhà đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 16 đội. Tới sân Nizhny Novgorod, thay vì ngồi khoang VIP, vị nữ nguyên thủ này hòa mình vào các khán đài rực màu đỏ-trắng. Tổng thống Kolinda chia sẻ, bà không thích ngồi khoang VIP vì ở đó, mọi người buộc phải mặc vest hay những bộ trang phục theo quy chuẩn. Nếu ở dưới khán đài, bà có thể diện áo thi đấu của đội tuyển quốc gia, cầm cờ, mặc quần bò và hò hét. Bà Kolinda liên tục xuất hiện trên khán đài để cổ vũ cho đội nhà trên hành trình tạo nên lịch sử.
 
tong-thong-croatia-grabar-kitarovic-8.jpg
Ôm từng cầu thủ thay cho lời cảm ơn và động viên

 

Trong trận đấu với đội tuyển Nga, nữ nguyên thủ quốc gia này đã đem lại những khoảnh khắc đặc biệt suốt trận đấu. Bà đã nhảy cẫng lên vui sướng khi Vida đánh đầu ghi bàn giúp Croatia vượt lên dẫn trước trong hiệp phụ đầu tiên. Sau khi trận đấu kết thúc, bà Kolinda đã vào phòng thay đồ để chia vui cùng các thành viên đội bóng. Bà đã nhảy múa và hát vang cùng thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic.
 
tong-thong-croatia-grabar-kitarovic-3.jpg
Bà Kolinda bên Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và các qan chức FIFA

 

Bên cạnh sở hữu những cầu thủ chất lượng trong đội hình, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Zlatko Dalic tài năng thì việc được truyền lửa, ủng hộ tinh thần rất lớn từ bà Kolinda Grabar-Kitarovic, lãnh đạo cao nhất đất nước trong những trận đấu quan trọng, đã giúp các cầu thủ Croatia có động lực lớn hơn để giành những chiến thắng. Croatia đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở một trận chung kết World Cup sau khi vượt qua đội tuyển Anh trong thời gian đá hiệp phụ.  Với thắng lợi này, Croatia sẽ có cuộc chiến giành cúp Vàng với Pháp vào tối 15/7 trên sân Luzhniki ở thủ đô Moscow (Nga). Croatia chỉ cách đỉnh vinh quang một bước chân và chắc chắn nếu họ vượt được qua thì đó sẽ là một cơn “địa chấn” đối với bóng đá thế giới.
 
Video mô tả sự gần gũi của bà Kolinda  khi động viên các cầu thủ đội tuyển Croatia:
Năng khiếu làm lãnh đạo
 
Sinh năm 1968, Tổng thống Kolinda có thể nói được 8 thứ tiếng và có học thức đáng nể trọng. Năm 17 tuổi, bà giành học bổng sang Mỹ học chuyên về ngôn ngữ Anh. Trên đất Mỹ, bà làm đủ nghề để trang trải sinh hoạt phí, từ bán hàng, giặt là đến lau dọn nhà cửa. Trở lại Croatia, bà tiếp tục tốt nghiệp ngành Khoa học và xã hội của Đại học Zagreb, có bằng thạc sĩ về quan hệ quốc tế, bằng cử nhân Văn học Anh và Tây Ban Nha.
 
tong-thong-croatia-grabar-kitarovic-9.jpg
Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic và Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

Sự nghiệp chính trị của bà Kolinda bắt đầu năm 1992. Năm 24 tuổi, bà được bổ nhiệm làm cố vấn cho bộ phận hợp tác quốc tế của Bộ khoa học và Công nghệ Croatia. Sau đó, bà trở thành cố vấn của Bộ Ngoại giao. Năm 2003, bà được bầu vào Quốc hội Croatia. Bà từng là Ngoại trưởng Croatia từ năm 2005 đến năm 2008, sau đó là Đại sứ của Croatia tại Mỹ từ năm 2008 đến năm 2011. Bà cũng từng là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một liên minh quân sự hùng mạnh của Mỹ.
 
Do nhận được một nền giáo dục hoàn hảo, bà Kolinda được mời thỉnh giảng tại khá nhiều trường đại học quốc tế cũng như trải qua nhiều vị trí trong chính phủ trước khi trở thành Tổng thống Croatia năm 2015. Từng phát biểu trước đám đông ủng hộ, bà bà Kolinda tuyên bố: “Tôi sẽ không cho phép bất cứ ai nói với tôi rằng Croatia sẽ không thịnh vượng và giàu có”. Trong diễn văn nhậm chức, bà Kolinda cam kết làm hết khả năng để giúp đất nước vùng Balkan trở thành một quốc gia giàu có. Nữ chính trị gia này tuyên bố sẽ "khởi động" lại nền kinh tế và bày tỏ mong muốn mức sống của người dân Croatia sẽ sớm bắt kịp các thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU).
 
tong-thong-croatia-grabar-kitarovic-5.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May được bà Kolinda tặng một chiếc áo với số 10, con số của đội trưởng đội Croatia hiện nay là Luka Modrić.

 

Theo khảo sát của giới truyền thông, Tổng thống Kolinda được coi là người nổi tiếng nhất Croatia với 57% số người được hỏi hâm mộ bà, trong khi có đến 52% số người được hỏi công nhận những đóng góp của bà cho quốc gia. Năm 2017, tạp chí Forbes xếp nữ Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm