Nữ ứng cử viên Tổng thống Pháp bị đối thủ kiện

05/05/2017 - 17:29
Ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Pháp (7/5), ông Emmanuel Macron đã gửi đơn khiếu nại lên Văn phòng công tố Pháp liên quan đến cáo buộc của đối thủ Marine Le Pen về việc ông từng sở hữu một tài khoản ở nước ngoài.
Ngày 4/5, ứng viên tổng thống Pháp của phong trào Tiến lên (EM) Emmanuel Macron đã đệ đơn kiện vì bị vu khống có tài khoản ở thiên đường thuế Bahamas. Cơ quan công tố đã mở cuộc điều tra theo đơn kiện về hành vi lập và sử dụng tin giả cùng với hành vi phát tán thông tin giả nhằm tác động bầu cử.
emmanuel-macron-1.jpg
Ông Emmanuel Macron
Trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình diễn ra trước đó 1 ngày, ứng cử viên Le Pen thuộc phe cực hữu đã ám chỉ việc ông Macron sở hữu "một tài khoản nước ngoài ở Bahamas". Ông Macron ngay lập tức đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời cho rằng cáo buộc của bà Le Pen là một "sự phỉ báng".
 
Trả lời Đài phát thanh RMC, bà Le Pen thừa nhận “không có bằng chứng” về những gì đã nói và cho biết “chỉ muốn nêu thắc mắc” với ông Macron.
emmanuel-macron-3.jpg
Bà Le Pen (trái) và ông Macron tranh luận trên truyền hình ngày 3/5
Sự việc bắt đầu khi một cư dân mạng nặc danh phát tán hai tài liệu trên trang diễn đàn mạng 4Chan vốn là trang nhiều lời ra tiếng vào ở Mỹ. Tài liệu cho rằng ông Macron có một công ty bình phong trên đảo Nevis mang tên La Providence liên quan đến một ngân hàng trốn thuế trên quần đảo Cayman (không phải Bahamas như bà Le Pen nói). Người đăng bài còn viết: “Nếu chúng ta có thể hành động để từ khóa #MacronCacheCash bung ra ở Pháp trong cuộc tranh luận tối nay, các cử tri Pháp muốn bỏ phiếu cho Macron sẽ phải nản lòng”.
 
Ngay lập tức, phong trào EM đã ra thông cáo bác bỏ: “Đây là tin thất thiệt, cố ý gây bất ổn, làm giảm uy tín và nằm trong chiến dịch tung tin sai lệch, bóp méo sự thật, có quy mô lớn và được thực hiện một cách chuyên nghiệp”. Phong trào EM lại ra tiếp thông cáo nhận định: “Hãy xem cách mà một tin giả có thể chỉ trong vài giờ đã len lỏi vào trung tâm chiến dịch tranh cử tổng thống, thậm chí còn được một ứng viên sử dụng để tranh luận”.
 
Ê-kíp tranh cử của ông Macron đã điều tra và tiến hành giám định chiết tự độc lập để chứng minh chữ ký của ông Macron trên tài liệu là giả. Theo báo Le Monde, ngày 4/5, ê-kíp này đã công bố một thông cáo dài mô tả chi tiết về thông tin giả. Thông cáo khẳng định đây là một vụ làm giả chữ ký thô thiển và tên doanh nghiệp trong thông tin giả bất nhất (khi thì “La Providence LLC”, lúc lại “La Providence LTD”). Nhiều chuyên gia nhận định đây là chiến dịch bóp mép thông tin qua mạng có tổ chức với quy mô và trình độ chuyên nghiệp cao, âm mưu tung tin giả đã được chuẩn bị tỉ mỉ. Đối với bà Le Pen, ê kíp của ông Macron nói bà có thể liên quan đến vụ tung tin giả vì bà đã nói đến thông tin giả ngay sau khi trang web 4Chan công bố.
marine-le-pen.jpg
Bà Marine Le Pen
 Thật ra ông Macron cũng đã lường trước sự việc. Kể từ hôm 17/4, tức vài ngày trước vòng một bầu cử tổng thống, ông đã từng phát biểu trên đài BFM-TV: “Trong tuần này các bạn sẽ nghe nói ông Macron có tài khoản bí mật ở thiên đàng thuế, ông ấy có tiền giấu ở chỗ này, chỗ kia”. Ông cũng khẳng định ông trả đầy đủ tiền thuế ở Pháp và các tài khoản của ông đều mở ở Pháp.
 
Trong một động thái khác, ngày 4/5, đảng Mặt trận Quốc gia (FN) của Pháp thông báo một người đàn ông bị tình nghi thường xuyên tấn công trang mạng tranh cử của ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen, đã bị cảnh sát chống tội phạm mạng bắt giữ. Đối tượng đã thừa nhận sự việc trong quá trình giam giữ. Văn phòng công tố khẳng định đang tiếp tục điều tra từ chiếc máy tính tịch thu của nghi phạm.
 
Các thăm dò gần đây đều cho thấy ứng viên trẻ tuổi của EM sẽ đắc cử với số phiếu chiếm tỷ lệ 61%. Không chỉ nhiều chính trị gia nổi tiếng của Pháp kêu gọi bỏ phiếu cho ông Macron mà nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài cũng tuyên bố ủng hộ ông này, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel hay mới nhất là cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tài khoản Facebook và Twitter của ông Macron đã đăng tải đoạn phim ngắn, trong đó ông Obama nhận định: “Ông Emmanuel nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp hơn cho người Pháp. Ông ấy hướng về niềm hy vọng của họ chứ không khai thác nỗi lo sợ. Tôi muốn các bạn biết rằng tôi ủng hộ Emmanuel Macron”.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm