Nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ

08/06/2016 - 15:05
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hơn ông Bernie Sanders 3 triệu phiếu bầu, 291 phiếu đại biểu và sự cam kết ủng hộ của 523 siêu đại biểu, để đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ.
hillary-clinton-1.jpg
Bà Hillary Clinton
Hãng tin BBC và CNN nhận xét rằng: "George Washington là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên năm 1789. Từ đó đã có 44 tổng thống là đàn ông. Bà Hillary Clinton đã “làm nên lịch sử khi trở thành ứng viên nữ đầu tiên chạy đua vào Nhà Trắng. Có thể nói, phải trải qua 227 năm mới có một sự kiện đặc biệt".

Bà Hillary đã giành được 58,5% số phiếu ủng hộ tại ngày bầu cử “Siêu Thứ ba cuối cùng” 7/6 tại bang New Jersey, vượt qua đối thủ Bernie Sanders - người chỉ giành được 41,5% số phiếu. Bà Hillary dẫn trước đối thủ Bernie Sanders 3 triệu phiếu bầu, 291 phiếu đại biểu và sự cam kết ủng hộ của 523 siêu đại biểu. Kết quả này vượt xa thành tích của Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2008 với 131 phiếu đại biểu và 105 phiếu siêu đại biểu.
donald-trump.jpg
Tỷ phú Donald Trump
Về phía đảng Cộng hòa, các phương tiện truyền thông tại Mỹ cho biết tính đến thời điểm này, tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng tại 4 bang trong ngày bầu cử “Siêu Thứ ba cuối cùng” là Montana, New Mexico, Nam Dakota và New Jersey. Điều này sẽ giúp ông Trump gia tăng tỷ lệ ủng hộ và củng cố sự đoàn kết trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Điều thú vị là cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đều sống ở New York. Vậy cử tri New York sẽ ủng hộ ai: Tỷ phú hay chính trị gia?

Bà Hillary và tỷ phú Trump bất đồng trong hầu hết các vấn đề. Sau chiến thắng nhọc nhằn trước ông Sanders, bà Clinton dự kiến sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với ông Trump, dù cơ hội chiến thắng của bà được đánh giá nhỉnh hơn chút ít.

Một điểm yếu nghiêm trọng của bà Hillary Clinton là vụ bê bối sử dụng email cá nhân - đề tài gây tranh cãi trong suốt thời gian qua. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hành động này của bà Hillary đã vi phạm quy chế về lưu trữ thông tin của Chính phủ. Ngoài ra, bà Hillary “không giành được nhiều thiện cảm” của các cử tri Đảng Cộng hòa, nên dù không ưa gì ông Trump nhưng họ vẫn sẽ “cắn răng” bỏ phiếu cho ông.
 
Trong nhiều lần phát ngôn của mình, bà Hillary Clinton cho rằng việc bầu ông Trump - người dành hàng tháng trời để công kích cá nhân bà và chồng của bà - làm Tổng thống sẽ là “sai lầm lịch sử”. Bà khẳng định đã sẵn sàng chấp nhận thách thức từ ông Trump: “Chúng ta được đánh giá thông qua hành động và lời nói chứ không phải chủng tộc hay màu da của mình. Giờ là thời điểm chúng ta đánh giá hành động và lời nói của ông Trump và tôi tin rằng, những gì ông ấy nói và làm cho thấy ông ấy không đủ khả năng trở thành Tổng thống Mỹ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm