Nước Mỹ ‘nín thở’ chờ màn ‘so găng’ giữa Hilary và Trump

26/09/2016 - 17:44
Cuộc tranh luận nảy lửa đầu tiên trên truyền hình giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump được nhiều người quan tâm nhất trong lịch sử chính trị Mỹ với ước tính khoảng 100 triệu người sẽ bật tivi.
Cuộc đua chính trị
hillary-clinton-donald-trump-1.jpg
Cuộc chạm trán sẽ nảy lửa giữa Hillary Clinton và Donald Trump
Cuộc tranh luận giữa đại diện Đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ diễn ra tại Đại học Hofstra (Hemstead, New York) vào 21 giờ tối 26/9 (9h sáng 27/9 theo giờ Hà Nội) sẽ là một trong những cơ hội cuối cùng cho các ứng viên tranh luận trực tiếp với nhau.

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất do tờ Washington Post và ABC News thực hiện, bà Hillary đang có lợi thế hơn ông Trump 2% tương ứng (bà Hillary 46% và ông Trump 44%). Khảo sát cũng cho thấy, cơ hội giành chiến thắng của bà Hillary trong cuộc đấu trí kéo dài trong suốt 90 phút tới sẽ là 44% cao hơn nhiều so con số 34% của tỷ phú Trump. 

Buổi tranh luận đầu tiên sẽ diễn ra khi cử tri rất phẫn nộ việc cảnh sát bắn chết một người đàn ông Mỹ gốc Phi. Vụ bắn chết người da màu đã dấy lên các cuộc biểu tình bạo lực về công lý, được dự đoán sẽ là chủ đề nóng trong cuộc thảo luận tranh cử.

Đối với cả Hillary và Trump, thách thức đặt ra là làm thế nào để giải quyết được vấn đề bạo lực của cảnh sát, làm dịu lòng cộng đồng người da màu. Đây cũng là cơ hội để hai ứng viên đưa ra những lập luận quan trọng, gây sức ảnh hưởng tới cử tri ủng hộ mình.

Cuộc tranh luận cũng sẽ đi sâu vào nhiều vấn đề chính sách khác như y tế, thương mại, kinh tế và đối ngoại. Tuy nhiên, những bất đồng giữa Trump và Hillary đều bắt nguồn từ những quan điểm khác nhau về cuộc tranh cử. Hai ứng viên có những luận điểm trái ngược về vấn đề nhập cư, ví dụ như cách xử lý những người nhập cảnh bất hợp pháp. Họ cũng mâu thuẫn trong quan điểm an ninh quốc gia, đặc biệt là quan điểm về chống khủng bố. 

Đây là cuộc “so găng” giữa một người phụ nữ rất giàu kinh nghiệm - một người tạo ra ấn tượng rằng “bà hiểu từng chân tơ kẽ tóc về mọi hoạt động của Chính phủ Mỹ” và một người đàn ông luôn chăm chăm “chỉ trích điểm yếu của đối phương” thay vì phải chứng tỏ với cử tri rằng ông ấy xứng đáng trở thành lãnh đạo của một quốc gia hàng đầu thế giới.

Là một chính trị gia lão luyện, bà Hillary không gặp khó khăn gì trong việc đưa ra một kế hoạch cực kỳ chi tiết cho gần như mọi vấn đề mà cử tri quan tâm, từ việc miễn tiền học phí Đại học cho các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu của Mỹ đến việc hỗ trợ trẻ em tự kỷ.

Trong khi đó, là một “doanh nhân nhà nòi”, tỷ phú Trump chỉ đưa ra những đề xuất rất chung chung và tập trung trình bày tầm nhìn khái quát của ông về công việc quản trị đất nước. Sự khác biệt này được thể hiện rõ trên trang web của cả hai ứng cử viên. Bà Hillary vạch ra kế hoạch cụ thể cho 39 vấn đề của đất nước, trong khi ông Trump chỉ nêu giải pháp cho vỏn vẹn 9 vấn đề. Tỷ phú Mỹ nói rất sơ sài về hệ thống tư pháp, an sinh xã hội, y tế, hôn nhân đồng giới và nạo phá thai.
hillary-clinton-donald-trump-4.jpg
Tờ báo Mỹ uy tín New York Times ủng hộ bà Hillary Clinton đã tạo ra cú hích lớn
Tờ New York Times đã chính thức ủng hộ bà Hillary Clinton và cho rằng bà có đủ phẩm chất hơn là đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tờ báo miêu tả bà Clinton là "một trong những chính trị gia mạnh mẽ nhất của thế hệ bà ấy" và nói rằng bà đã thể hiện sự chỉ huy trong các sắc thái ngoại giao và chính sách trong khi xây dựng uy tín cho sự hợp tác giữa hai đảng. "Cam kết suốt đời để giải quyết những vấn đề trong thế giới thực khiến Hillary đủ phẩm chất cho công việc này và nước Mỹ nên trao cương vị tổng thống cho bà ấy. Luận điểm tốt nhất của bà Clinton để vào Nhà Trắng là khả năng vươn lên đối mặt với những thách thức của nước Mỹ", tờ báo này bình luận. Sự ủng hộ của New York Times là một cú hích lớn với bà Hillary.

Còn báo Times ca ngợi công việc của bà Hillary đã làm trên cương vị ngoại trưởng để khôi phục sự tín nhiệm của Mỹ trong các vấn đề quốc tế cũng như những hoạt động vì trẻ em, phụ nữ và gia đình trong suốt sự nghiệp của bà.
 
Sự công kích nguy hiểm
hillary-clinton-donald-trump-3.png
Ông Trump với nhiều chiêu trò công kích đối thủ
Giới quan sát nhận định, đây sẽ là sân khấu chính trị với quy mô lớn và đầy kịch tính. Số người xem cao kỷ lục năm nay vừa là do khả năng rủi ro cao, vừa do đây sẽ là cuộc đối đầu đầy tính giải trí. Cuộc tranh luận đầu tiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri Mỹ, đặc biệt khi gần đây hai ứng cử viên có những động thái nhằm công kích đối thủ. Với Hillary, người có nhiều kinh nghiệm trên chính trường, một trong những thách thức với bà là gây sức ép và tránh bị đối thủ "chọc tức".

Còn với Trump, người  từng có nhiều phát biểu gây sốc, cuộc tranh luận lần này là phép thử liệu ông có đủ tự tin với con người thật của mình. Công khai đối đầu với Hillary sẽ là động thái liều lĩnh của Trump. Việc thiếu bình tĩnh và tập trung cao độ chỉ chứng minh rằng đại diện đảng Cộng hoà không đủ khí chất để trở thành tổng thống và trở nên lép vế với bà Hillary. Trump cũng sẽ không có suất trên băng ghế dự bị. "Ngôi sao truyền hình thực tế" phải tận dụng từng phút từng giây để phô diễn phản ứng khéo léo, linh hoạt trong buổi tranh luận với nhiều ứng viên. Đêm 26/9 sẽ đặt ra một cuộc thử nghiệm với Trump, người đề ra những chính sách nông cạn. Đặc biệt, gần đây, ông có nhiều phát biểu bị cho là cẩu thả tại các cuộc vận động tranh cử.

Ông Trump còn đe dọa sẽ mời bà Gennifer Flowers, người từng tuyên bố có quan hệ tình ái với cựu Tổng thống Bill Clinton, đến ngồi hàng ghế đầu trong tranh luận đầu tiên với bà Hillary. Việc mời “bồ cũ” của chồng bà Hillary được đánh giá là “chiêu” nhằm gây xao nhãng ứng cử viên của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, các nhà quan sát bầu cử Mỹ cho biết hành động này của Trump sẽ càng khiến ông mất điểm đối với các nữ cử tri.
hillary-clinton-donald-trump-5.jpg
Bà Gennifer Flowers xuất hiện là “chiêu” gây phân tâm cho bà Hillary
Về phần mình, bà Hillary cho biết: “Tôi đã sẵn sàng đối đầu với bất cứ điều gì Trump "ném" về phía mình. Tôi sẽ cố gắng hết sức để trao đổi một cách rõ ràng và mạnh bạo nhất có thể trước những lời lăng mạ và hành động công kích, cố chấp, dọa dẫm mà ta vẫn thấy từ đối thủ của tôi. Tôi biết đây là một trận đấu tay bo", bà Hillary nói trên sóng truyền hình.
 
Sau cuộc tranh luận này, bà Hillary và ông Trump sẽ có 2 lần đấu trí nữa vào ngày 9 và 19/10 tới. Trong khi đó, hai ứng cử viên phó tổng thống chỉ có một cuộc tranh luận trực tiếp vào 4/10 tới. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm