Nuôi gà sạch bằng cách cho nghe nhạc giao hưởng

29/09/2019 - 11:30
Không chấp nhận công việc văn phòng ổn định, Lê Thị Thanh Thu (Ba Ngòi, Cam Ranh, Khánh Hòa) đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình nuôi gà sạch, trị bệnh cho gà bằng thảo dược và cho gà nghe nhạc giao hưởng. Hơn thế, cô còn nhân rộng mô hình cho nhiều bạn trẻ nhằm tạo thương hiệu gà sạch Cam Ranh.

Tốt nghiệp đại học ngành môi trường tại Nha Trang với tấm bằng loại giỏi và có được công việc văn phòng ổn định nhưng công việc lặp đi lặp lại không làm cô thích thú.

“Từ lúc đi học em đã ấp ủ ước mơ làm về nông nghiệp sạch và khi đi làm thấy công việc không phù hợp. Ngoài ra, em thấy thực phẩm bẩn nhiều quá nên em nghĩ đến việc chăn nuôi”, Thanh Thu chia sẻ.

 

Cô gái trẻ Lê Thị Thanh Thu nuôi gà bằng cách cho nghe nhạc giao hưởng
 

Vốn ham học hỏi và tìm tòi, năm 2016, Thanh Thu quyết định khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gà sạch. Đây là mô hình không mới nhưng cách làm của Thu lại rất mới, tạo được lòng tin cho khách hàng trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. Từ nền tảng kỹ thuật nuôi truyền thống, cô quyết định phải chuyển sang một phương pháp hoàn toàn mới đảm bảo ổn định chất lượng đầu ra giúp tăng lợi nhuận.

Cô đã chọn giống gà ri quý Lạc Thủy (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) để nuôi theo trang trại. Gà nuôi bằng phương pháp khoa học do chính cô nghiên cứu. Theo đó, toàn bộ nguồn thức ăn cho gà đều có nguồn gốc tự nhiên hoặc được lên men bằng vi sinh hoặc được nấu chín trước khi cho gà ăn, nhằm hạn chế giun sán cho gà. Nhờ vậy, sản phẩm thịt gà của cô ngon, dai và không bị bở thịt.

 

Hiện nay, mỗi năm Thanh Thu nuôi được 3 lứa gà, mỗi lứa từ 1.000-1 500 con.

 

Đặc biệt, Thanh Thu nuôi gà theo mô hình kết hợp nuôi trang trại với thả vườn trong diện tích rộng 2.000m2. Trong trang trại, gà sẽ được nuôi trên đệm lót sinh học và được nghe nhạc giao hưởng cả ngày lẫn đêm. Nói về cách nuôi độc đáo này, Thanh Thu cho hay: “Em đã tìm hiểu tư liệu khoa học và biết được người ta cho bò, cho heo nghe nhạc. Điều này làm giảm stress cho con vật và gà cũng giống như vậy. Lúc trước khi mà chưa cho nghe nhạc, em mà làm rớt cái gì có tiếng động lớn là gà nó nhảy toán loạn và còn bỏ ăn. Từ khi em mở nhạc như vậy gà không bị giật mình, không bỏ ăn. Khi cho nghe nhạc còn giúp gà có tinh thần thoải mái, không chen lấn, cắn phá nhau, làm giảm năng suất”.

Độc đáo hơn, Thanh Thu còn dành một khoảng vườn rộng để trồng nhiều loại cây thuốc nam làm nguồn thức ăn thảo dược cho gà. Đây là cách giúp đàn gà của cô hạn chế bệnh dịch, tỷ lệ hao hụt rất nhỏ chỉ từ 5 đến 7%. Ban đầu, nhiều người cho rằng cách làm của cô không thiết thực và kỳ lạ, tuy nhiên, cô cho biết đã nghiên cứu rất kỹ mới dám áp dụng. Đúng là thời kỳ đầu cô đã phải rất kiên trì tạo thói quen cho gà và chịu nhiều áp lực trước dư luận xã hội.

“Em luôn nghĩ tới cách phòng bệnh bằng tự nhiên nên đã dùng phương pháp cho ăn cây thuốc nam để tăng sức đề kháng cho gà. Ngày nào em cũng bổ sung nguồn cỏ thuốc nam như hồng ngọc, sam… ăn cùng với các loại rau muống, cỏ. Vì nuôi ngoài vườn dễ mắc bệnh hơn nuôi trong chuồng. Nhất là thời tiết nắng mưa thất thường tại Nha Trang”, Thu bộc bạch.

Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với một người trẻ. Thanh Thu cũng không ngoại lệ, để duy trì được trang trại đến ngày hôm nay, cô gái trẻ đã phải gồng gánh nhiều khó khăn, nhất là yếu tố thời tiết.

“Em nhớ nhất là đợt bão năm 2017, lúc đó em đã qua giai đoạn nuôi thử nghiệm và bắt đầu nuôi số lượng lớn. Em đã đầu tư xây dựng trang trại quy mô. Tuy nhiên, cơn bão mạnh quá và kéo dài nên tường đổ đè chết hết gà. Còn một vài con sống sót nhưng cũng bị bệnh và chết luôn. Lúc đó, toàn bộ số vốn đầu tư đã mất trắng, cơ sở trang trại cũng hư hỏng nghiêm trọng. Em đã phải tạm dừng trang trại hơn nửa năm, sau đó em mới tiếp tục đứng lên làm lại”, Thanh Thu kể.

 

Thanh Thu nuôi gà theo mô hình kết hợp nuôi trang trại với thả vườn trong diện tích rộng 2.000 m2
 

Trải qua nhiều khó khăn, đến nay mô hình của cô đã bước vào giai đoạn phát triển. Hiện nay, mỗi lứa gà cô nuôi khoảng 1.000 -1.500 con trong khoảng 4 tháng, để cho năng suất thịt từ 1,6 đến 1,8kg/con. Mỗi năm nuôi được 3 lứa. Sau khi trừ các chi phí, trung bình thu nhập mỗi tháng của cô khoảng 16- 20 triệu đồng/tháng. Hiện tại lượng khách lẻ tiêu thụ của cô đã ổn định và tiếp tục tăng cao nên cô đang tìm hướng mở rộng trang trại nuôi trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cô còn mở thêm quán ăn chuyên các món về gà. Đây cũng là điểm bán gà sạch cho người dân nếu có nhu cầu mua về chế biến. Quán ăn mở ra góp phần làm tăng tính ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Hiện mô hình nuôi gà sạch của Thanh Thu đã được nhiều người biết đến. Song song với công việc chăn nuôi, Thu còn chia sẻ lại kinh nghiệm cho các hộ nông dân lân cận để cùng nhau xây dựng thương hiệu gà sạch Cam Ranh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm