Nuôi gà, trồng rau sạch làm giàu từ vốn vay 2 triệu đồng

12/12/2018 - 16:27
Dẫu gặp nhiều khó khăn khi di dân sang vùng kinh tế mới, chị Hồ Thị Cân (sinh năm 1967) ở xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã vươn lên thoát nghèo từ vốn vay 2 triệu. Đến nay, chị đã trở thành một doanh nhân thành đạt, hỗ trợ nhiều trong cộng đồng địa phương.
ho-thi-can-1.JPG
Chị Hồ Thị Cân được trao giải thưởng “Doanh nhân vi mô tiêu biểu có ý tưởng sáng tạo Citi - Việt Nam 2018” với mô hình chăn nuôi gà sạch, trồng rau sạch

 

Ngày 12/12, Lễ trao giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi-Việt Nam 2018 (CMA 2018) được tổ chức tại Hà Nội. Trong đó, chị Hồ Thị Cân - thành viên chương trình tài chính vi mô (TCVM) của Tầm nhìn Thế giới - được trao giải thưởng “Doanh nhân vi mô tiêu biểu có ý tưởng sáng tạo Citi - Việt Nam 2018” với mô hình chăn nuôi gà sạch, trồng rau sạch.
 
Năm 2003, gia đình chị Hồ Thị Cân là một trong những hộ dân đi tiên phong xây dựng vùng kinh tế mới tại khu di dân vùng lũ ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Gia đình chị từng phải đối diện với muôn vàn khó khăn khi không có thu nhập ổn định, hai con còn nhỏ. Chị bắt đầu tham gia vay vốn của chương trình tài chính vi mô (TCVM) của Tầm nhìn Thế giới từ năm 2009 với 2 triệu đồng để mua thiết bị đơn sơ đầu tư vào xưởng mộc dân dụng của chồng.
 
Từ nguồn vốn vay ban đầu đó, qua quá trình tích lũy và tiếp tục vay vốn TCVM của Tầm nhìn Thế giới, gia đình chị đã mở rộng mô hình chăn nuôi gà và trồng rau theo phương pháp canh tác tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất, phân bón hay thức ăn công nghiệp nào mà chủ yếu sử dụng các chế phẩm vi sinh từ các nguyên liệu sẵn có và từ các vi sinh vật bản địa thân thiện với môi trường, sản xuất ra các sản phẩm sạch cung cấp cho gia đình và bán ra thị trường.
 
Năm 2017, với việc lập ra hợp tác xã kinh doanh gà Nhan Biểu cung cấp sản phẩm, dịch vụ, chị đã kết nối sản xuất cho 29 hộ gia đình khác để tạo ra sản phẩm có năng suất và chất lượng cao, gắn kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ, chế biến. Bên cạnh đó, chồng chị vẫn duy trì dịch vụ mộc dân dụng, giúp tăng thu nhập và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 lao động tại địa phương. Sau 9 vòng vay TCVM, hiện nay gia đình chị đã có nhà xưởng chắc chắn, bền đẹp, có thu nhập ổn định với tổng giá trị tài sản (tính đến 2018) là 800 triệu đồng, thu nhập bình quân là 300 triệu đồng/năm.  
 
trong-rau-sach.jpg
Trồng rau sạch

  

Hiện tại địa phương chị sống, bà con chủ yếu chăn nuôi và trồng trọt theo phương pháp truyền thống, tức là sử dụng thức ăn công nghiệp trong chăn nuôi và bón phân hóa học trong trồng trọt. Riêng gia đình chị Cân đã và đang thực hiện việc chăn nuôi và trồng trọt theo phương pháp canh tác tự nhiên, không sử dụng thức ăn công nghiệp hoặc phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc trừ sâu bệnh được tạo ra dựa vào các chất liệu tự nhiên từ trong chính vườn của mình như nước gừng, tỏi… Sản phẩm sản xuất ra là sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe gia đình và người tiêu dùng.
 
Sản phẩm gà và rau thực tế được bán nhiều trên thị trường nhưng sản phẩm gà và rau sạch sản xuất theo mô hình canh tác tự nhiên thì gia đình chị là một trong những hộ gia đình đầu tiên ở địa phương cung cấp. Sản phẩm của chị gồm gà thịt, rau sạch, trứng gà sạch được cung cấp vào các chợ, các nhà hàng tiệc cưới, quán ăn… Các sản phẩm sạch được cung cấp đến tận tay khách hàng thông qua HTX đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký HTX, cung cấp hóa đơn hợp lệ cho người mua hàng, giao hàng tận nơi, đảm bảo về nguồn hàng và giúp kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi.
 
Mô hình sản xuất gà sạch và rau sạch góp phần giảm nguồn thực phẩm bẩn trên địa bàn giúp cho những người xung quanh có sự lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình của mình. Bên cạnh đó, việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho các chị em xung quanh để nhân rộng mô hình gà sạch đồng thời thành lập HTX gà sạch tạo công ăn việc làm cho các chị em trong thôn xóm, giúp mọi người có thêm nguồn thu nhập ổn định để phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho con cái.
 
ho-thi-can-4.JPG
Chị Hồ Thị Cân (thứ tư từ trái sang) cùng các doanh nhân tiêu biểu khác trong Lễ trao giải thưởng "Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam 2018"

  

Ngoài ra, gia đình chị đang đầu tư mở rộng thêm để chăn nuôi ngan và lợn theo hình thức canh tác tự nhiên. Với sự phát triển của xưởng mộc dân dụng, máy móc thiết bị nghề mộc cũng sẽ được đầu tư thêm để sản xuất ra những sản phẩm đẹp, chất lượng và quá trình thi công mộc sẽ an toàn hơn.
 
Ngoài việc sản xuất kinh doanh, bản thân chị Cân là một người tích cực tham gia công tác cộng đồng và hoạt động hội phụ nữ. Chị từng được Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đánh giá cao với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và phát triển kinh tế và xây dựng hoạt động Hội Phụ nữ năm 2017; có ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cộng đồng về phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2018. Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã trao tặng cho chị Cân bằng khen “Cán bộ Hội cơ sở giỏi 5 năm tiêu biểu toàn quốc” năm 2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm