Nuốt nghẹn, khó thở đi khám phát hiện kén phế quản có thể gây xẹp phổi

23/11/2018 - 16:35
Khoảng 3 tháng trước, bệnh nhân có biểu hiện nuốt nghẹn, không sốt, không ho. Gần đây, bệnh nhân khó thở nhẹ khi vận động nên đã đi khám và được kết luận bị kén phế quản.

Ngày 23/11, bác sĩ Ngô Vi Hải, Trưởng Khoa Phẫu thuật Lồng ngực (BV TƯ Quân đội 108) cho biết, BV vừa phẫu thuật cho nữ bệnh nhân V.T.Y. (31 tuổi, ở Hà Nội) bị kén phế quản với tổn thương phức tạp.

Bệnh nhân cho biết, khoảng 3 tháng trước có biểu hiện nuốt nghẹn, không sốt, không ho, không gầy sút cân. Gần đây, bệnh nhân khó thở nhẹ khi vận động nên đã đến BV khám.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ thấy bệnh nhân thể trạng gầy, da niêm mạc bình thường, hạch cổ khó xác định trên lâm sàng, rì rào phế nang hai phổi giảm. Sau khi làm các xét nghiệm, BV kết luận bênh nhân bị kén phế quản nên chỉ định phẫu thuật.

108-1229035.jpg
Hình ảnh chụp Xquang của bệnh nhân

Theo đó, kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật cắt kén phế quản bằng đường mở ngực sau bên trái dài 8cm, dưới gây mê nội khí quản Carlen xẹp phổi bên trái. Phẫu tích kén phế quản ra khỏi phế quản gốc trái động mạch chủ, động mạch phổi trái và thực quản. Kén cũng được kíp mổ cắt bỏ hoàn toàn.

Sau hậu phẫu 48 tiếng, bệnh nhân được rút dẫn lưu. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định nên được xuất viện.

Theo bác sĩ Hải, kén phế quản là một tổn thương bẩm sinh hình thành trong quá trình phát triển của bào thai. Nó có thể xuất hiện tại bất kỳ điểm nào dọc theo đường khí - phế quản và thường nằm trong trung thất hoặc nhu mô phổi.

Theo y văn, kén phế quản phát sinh do sự nảy mầm bất thường của cây khí phế quản trong tiến trình phát triển khoảng từ ngày thứ 26 đến tuần thứ 16 của thai kỳ. Nụ khí quản hoặc phế quản tách ra một nang riêng lẻ, sau tạo thành một túi kén. Kén có thể nằm ở vị trí trung tâm hay ngoại vi. Kích thước kén khí có đường kính từ vài cm tới 10cm. Bên trong kén thường là chất dịch trong, khi bị nhiễm khuẩn thì dịch trở thành đục hoặc mủ, nếu không phát hiện sớm và điều trị triệt để thường gây nhiều biến chứng nguy hiểm như gây khó thở, xẹp phổi...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm