Ở Bagan, chỉ đám lá rụng ven đường cũng khiến lòng xao xuyến

01/06/2019 - 09:00
Rời Bagan (Myanmar) đã lâu nhưng cảm giác bình yên vô đối ở vùng đất này vẫn đọng mãi trong tâm trí tôi.

Yêu Bagan từ cái nhìn đầu tiên 

Ở đó, dù là lần đầu tiên đặt chân đến, bạn vẫn có thể dễ dàng thấy yêu từng con đường, góc phố, nơi chỉ một đám lá rụng ven đường cũng sẽ khiến bạn xao xuyến. Hai hàng cây với tán lá vàng tạo thành hình vòng cung trải dài suốt những con đường bạn đi qua.

 

bagan.jpg
Bagan - vùng đất đẹp như cổ tích

 

Trên đường đi, bạn có thể phải dừng xe bất cứ lúc nào chỉ vì cảnh đẹp níu chân và bạn lập tức sẽ bấm máy ghi lại những khoảnh khắc mà mắt bạn đang mở to để ngắm nhìn, không muốn rời đi. Nếu bạn từng bị hút vào những bộ phim cao bồi Mỹ với cảnh cánh đồng khô cằn, trơ trụi, những chiếc xe bán tải lao vù vù, bỏ lại cả đám bụi mù mịt phía sau thì chắc chắn bạn sẽ thấy mê khung cảnh ở Bagan. Những bãi cỏ vàng ươm, vài chú bò trắng nhởn nhơ gặm cỏ, tiếng vó ngựa lóc cóc trên đường, cảnh tượng sống động đó chắc chắn còn đẹp hơn cảnh bạn thấy trên phim.

 

Buổi sáng đầu tiên thức dậy ở Bagan, tôi cảm giác như trong mơ. Mở mắt ra đã thấy ánh nắng xiên ngang dọc trong phòng, tiếng bầy chim sẻ líu ríu gọi nhau, xen lẫn là tiếng quác quác không ngừng của bầy quạ. Có lẽ vì thế mà tôi đã gọi đây là vùng đất của quạ, khi chúng xuất hiện ở khắp nơi.

 

ngmhonghnbagantrnxenga.jpg
 

Nhóm chúng tôi rủ nhau ăn sáng trên mái nhà, nơi tràn đầy nắng và gió. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy bầy sẻ nâu nhảy nhót xung quanh, không hề có dấu hiệu sợ sệt. Còn những con quạ lông đen tuyền, đậu thành hàng dài trên những sợi dây giăng mắc xung quanh - hình ảnh tưởng như chỉ có trong những câu chuyện cổ tích. Không gian yên bình này khiến người ta cứ muốn ngồi mãi không muốn đứng dậy...

 

Bagan nổi tiếng bởi sở hữu vô số đền chùa. Kiến trúc, khung cảnh ở những nơi này cũng khiến bạn như lạc đến một vùng đất lạ. Chùa Shwezigon, ngôi chùa Phật giáo nằm ở Nyaung-U, một thị trấn gần Bagan, là nguyên mẫu của bảo tháp Myanmar, một trong những di tích lâu đời và ấn tượng nhất của Bagan. Ở đây, bạn cảm nhận được hương hoa thoảng trong không khí và tiếng chim gù trong buổi trưa rực nắng. Từng họa tiết, lớp mạ vàng bao quanh ngôi chùa khổng lồ cũng ánh lên rực rỡ...

 

8798761025566.jpg
 

Chùa ở Bagan rất rộng, người dân bày bán đồ lưu niệm, đồ ăn dọc hai bên lối vào chùa. Bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của những người dân địa phương trôi rất chậm khi chứng kiến họ mua đồ ăn từ các thúng nhỏ và thản nhiên bốc ăn ngay tại chỗ, vừa ăn vừa nhẹ nhàng trò chuyện, cười đùa.

 

Muộn phiền tan biến 

Bagan hiện còn trên 2.000 ngôi đền, chùa, trong đó quá nửa đã bị phá hủy. Ngoài chùa Shwezigon, nhóm chúng tôi còn ghé thăm một số đền như Thatbyinnyu, Ananda, Shwesandaw... Các đền, chùa ở đây đều có điểm chung là kiến trúc lạ và nằm trong khuôn viên rộng, thoáng đãng, đi ngoài đường nắng chói chang nhưng cứ đặt chân vào đền, chùa là có cảm giác mát lịm, như thể đang ở nơi bật điều hòa. Tôi còn nhớ, chúng tôi đến một ngôi đền vào buổi chiều, sau một hồi lòng vòng khám phá, cả nhóm không ai bảo ai đã tìm đường lên ô cửa sổ cách mặt đất vài mét ngồi tựa lưng vào khung cửa và thoải mái ngắm nhìn cảnh quan nơi này.

 

dscf7994.JPG
Trẻ con ở Bagan thường được bôi thanakha trên mặt để chống nắng Ảnh: Bảo Nguyên

 

Cảm giác thư thái tuyệt đối, bao nhiêu năng lượng tích cực tìm đến với mình khi đó khiến sau này, không ít lần tôi nhắm mắt và tưởng tượng như mình đang ngồi trên khung cửa sổ đó, hít thở bầu không khí trong lành, nghe tiếng gió thổi vi vu bên tai và cảm nhận ánh nắng nhạt của buổi chiều tà chạm vào làn da thật khẽ. Bao nhiêu muộn phiền bỗng tan biến...

 

Vì các thành viên nhóm tôi đều mê chụp ảnh nên mỗi lúc vào chùa, tôi lại có cơ hội ngồi ngắm cảnh sinh hoạt của người dân nơi đây hoặc bắt chuyện với mấy đứa nhỏ. Tôi vẫn nhớ cô bé tên Ma Thu, 11 tuổi, mắt tròn xoe, ngay cả khi em cười, đôi mắt vẫn rất buồn. Ma Thu và các bạn đã giới thiệu với tôi món ăn mà các em thích, đó là mì xào trộn gia vị theo ý của khách hàng, với giá 500 kyat/suất (khoảng 10.000 đồng). Trên má các bé là những vệt thanakha màu trắng đục (bột từ một loại cây có tác dụng làm mát da và chống nắng) nhìn rất dễ thương.

 

img_5367.jpg
Những cô gái ở Bagan

 

Người dân ở Bagan từ người lớn đến trẻ nhỏ ai cũng thân thiện, tốt bụng càng khiến cho bạn ấn tượng hơn về nơi này. Bạn hãy tự mình cảm nhận để thấy yêu Bagan ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé! 

* Nếu có kế hoạch đi Myanmar, bạn nên mua vé máy bay từ sớm bởi nếu mua sát ngày giá sẽ đắt gấp đôi, thậm chí hơn. Giá vé khứ hồi ở thời điểm hiện tại của hãng Vietjetair là khoảng 2,2 triệu đồng. Chi phí cho chuyến đi 9 ngày với hành trình Bagan - Mandalay - Shan (không kể vé máy bay) hết khoảng 5 triệu đồng (gồm chi phí đi lại, ăn uống, thuê khách sạn). Để chủ động, bạn nên đặt phòng khách sạn, xe di chuyển giữa các bang ở Myanmar từ khi ở Việt Nam.

* Thời tiết ở Myanmar có 3 mùa rõ rệt. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10; mùa thu từ tháng 11 đến tháng 2 (thời điểm khách du lịch đến Myanmar đông nhất); còn mùa nóng từ tháng 3 đến tháng 5. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm