pnvnonline@phunuvietnam.vn
Ở nơi không khí Giáng sinh nhộp nhịp ngay từ mùa hè
Cảnh trong phim tài liệu “Giáng sinh vui vẻ, Nghĩa Ô”
Nhộn nhịp trở lại hậu đại dịch
Đồ trang trí Giáng sinh sản xuất tại Nghĩa Ô được xuất khẩu sang hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỗi năm, có hơn 560.000 người đến thành phố này để mua sản phẩm. Ở đây, có ít nhất 600 nhà máy, sản xuất khoảng 2/3 đồ trang trí Giáng sinh trên thế giới.
Tuy nhiên, đây là những số liệu được ghi nhận trước đại dịch Covid-19. Sau khi dịch bệnh ập đến, chuỗi cung ứng, sản xuất, xuất khẩu đồ trang trí Giáng sinh của Nghĩa Ô bị ảnh hưởng rất lớn.
Năm nay, xuất khẩu đồ trang trí Giáng sinh ở Nghĩa Ô đã trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Tổng đơn đặt hàng cho mùa Giáng sinh năm nay đã tăng khoảng 10% so với năm 2022. Chỉ mới vào mùa hè, nhiều thương nhân cho biết doanh số bán hàng đã vượt xa cùng kỳ năm ngoái.
Theo CCTV, đơn hàng đồ Giáng sinh ở Nghĩa Ô đã đến từ khoảng tháng 3, tháng 4. Điều này cũng khiến các nhà sản xuất bận rộn từ sớm. Người phụ trách một công ty sản xuất sản phẩm cây thông Noel ở Nghĩa Ô cho biết, những năm trước, họ chủ yếu kinh doanh ở thị trường châu Âu và Mỹ nhưng năm nay có thêm nhiều đơn hàng mới từ Trung Đông và Nam Mỹ.
Tại một cửa hàng đồ Giáng sinh, nhóm khách hàng người Lebanon đã đến mua quần áo và mũ Giáng sinh từ cuối tháng 5. Sau khi lựa chọn sản phẩm và thương lượng giá cả, họ đã ký đơn hàng trị giá 2 triệu nhân dân tệ trong chưa đầy 10 phút.
Những người này cho biết, lần gần nhất họ đến Nghĩa Ô là năm 2019, còn các năm sau thì thực hiện giao dịch trực tuyến. Năm nay, họ có thể mua hàng trực tiếp nên đã đến sớm hơn dự kiến và mở rộng quy mô mua hàng.
Một ngày đầu tháng 8/2023, Vương Quốc Thanh, người phụ trách cửa hàng đồ Giáng sinh Mạch Hỏa ở Nghĩa Ô, đang bận rộn trong nhà kho. Ông Vương một tay cầm đơn hàng, tay kia kiểm tra cây thông Noel được đóng gói. Hai công nhân gần đó tất bật xếp hàng hóa thành từng đống để chờ được chất lên xe tải và chuyển ra cảng.
"Hôm nay sẽ chuyển lô hàng này đến Ý", ông nói và cho biết đơn hàng được đặt vào tháng 4. Số hàng còn lại phải được chuyển đi trước cuối tháng 10, nếu không sẽ không kịp cho mùa Giáng sinh.
Thời gian này là mùa cao điểm cho các chuyến hàng cung cấp đồ Giáng sinh ở Nghĩa Ô. Các doanh nghiệp đang gấp rút nhận đơn đặt hàng và chuẩn bị hàng hóa để vận chuyển ra nước ngoài.
Thống kê của Hải quan Nghĩa Ô trong quý đầu tiên năm 2023 cho thấy, xuất khẩu hàng hóa Giáng sinh của thành phố đạt 100 triệu nhân dân tệ, tăng 62,9% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu sang các nước Mỹ Latinh đạt 40 triệu nhân dân tệ, tăng 114,8%.
Số lượng thương nhân nước ngoài trung bình hàng ngày tại Nghĩa Ô trong quý đầu tiên cũng vượt quá 1.600 lượt, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Chúng tôi không bao giờ tổ chức lễ Giáng sinh"
Ở Nghĩa Ô, "đường Giáng sinh" của khu vực Phúc Điền là nơi đặc biệt dành cho các sản phẩm Giáng sinh. Không khí Giáng sinh ở đây cũng nhộn nhịp hơn bất cứ nơi nào khác, khắp nơi là những chiếc mũ Giáng sinh, những chú tuần lộc nhỏ, cây thông Noel và lồng đèn. Và khi mọi người thực sự quây quần bên nhau, mở quà và tổ chức tiệc thì lễ Giáng sinh ở đây kết thúc.
Ở Nghĩa Ô, Giáng sinh không có nhiều ý nghĩa mà là công việc kinh doanh. Mặc dù được bao quanh bởi những chiếc chuông lấp lánh và trang phục Giáng sinh đỏ-trắng mỗi ngày, phần lớn người dân Nghĩa Ô đều nói rằng: "Chúng tôi không có chút cảm giác gì về Giáng sinh. Chúng tôi không bao giờ tổ chức lễ Giáng sinh. Miễn là công việc kinh doanh tốt thì ngày nào cũng là ngày lễ".
Đầu năm 2020, bộ phim tài liệu "Giáng sinh vui vẻ, Nghĩa Ô" (Merry Christmas, Yiwu) của đạo diễn người Serbia, Mladen Kovačević, được chiếu tại Liên hoan phim Rotterdam. Bộ phim kể về những công nhân bên trong các nhà máy sản xuất hàng hóa Giáng sinh ở Nghĩa Ô.
Dù là những người trẻ rời quê hương đến làm việc ở Nghĩa Ô hay những người già ở các làng lân cận thì họ đều tự tay may vá, vận hành máy móc và sản xuất ra những sản phẩm khiến người dân bên kia đại dương cảm thấy vui vẻ và ấm áp.
Qua các thước phim, những nhà máy ở Nghĩa Ô hiện ra như những hộ gia đình lớn. Công nhân thường đến từ cùng một vùng xa xôi, họ làm việc và ở chung ký túc xá với anh chị em hoặc bạn bè.
Trong những nhà máy này, các cặp vợ chồng gặp gỡ nhau, gia đình hình thành và những đứa trẻ lớn lên. Đây không phải là những xưởng lao động nặng nhọc nhưng công việc vẫn rất vất vả. Sản lượng hàng hóa Giáng sinh đạt đỉnh điểm vào những tháng hè, khi nhiệt độ ở thành phố là 40 độ.
Một số nhà máy chứa đầy khói hóa chất từ nhựa hoặc thuốc nhuộm màu và các hạt lấp lánh bay lơ lửng trong không khí. Không có sự yên bình hay riêng tư thực sự trong các nhà máy hoặc ký túc xá.
Trên thực tế, Nghĩa Ô không chỉ là "làng Giáng sinh" mà còn sản xuất nhiều loại hàng hóa khác nhau, chỉ cần ở đâu có nhu cầu thì sẽ làm để chuyển đến. Quá trình phát triển nhiều năm như vậy cũng giúp các quy trình liên quan của Nghĩa Ô nâng cao hiệu quả và chất lượng, đồng thời nhận được sự tán thưởng từ các thị trường cao cấp như Châu Âu.
Nghĩa Ô luôn có mặt trong mọi sự kiện lớn của thế giới. 70% các sản phẩm bên lề của World Cup 2022 tại Qatar, từ các quả bóng, quốc kỳ và mô hình cúp cho đến những chiếc kèn và còi nhỏ, đều đến từ Nghĩa Ô.
"Những người làm ra các sản phẩm này thậm chí có thể không biết họ đang cầm trên tay lá cờ của nước nào và nó sẽ chuyển đi đâu. Bạn sẽ không bao giờ biết rằng những đồ trang trí hoặc sản phẩm trưng bày trong các quán bar Âu Mỹ thực ra là do người ở một ngôi làng phương Đông bí ẩn làm ra", Thi Thi, một người làm việc ở thành phố Nghĩa Ô, cho hay.