Australia thiếu trầm trọng ông già Noel

Hải Hà (Tổng hợp)
20/12/2023 - 15:36
Australia thiếu trầm trọng ông già Noel

Nhu cầu tuyển dụng người đóng vai ông già Noel năm nay tăng tại Australia. Ảnh: AFP

Giáng sinh đang đến gần nhưng "ngành công nghiệp ông già Noel" tại Australia lại thiếu nhân lực trầm trọng. Sự thiếu hụt này đe dọa truyền thống được các gia đình ở “xứ sở chuột túi” duy trì từ nhiều năm nay, đó là có một bức ảnh chụp chung với ông già Noel vào dịp Giáng sinh.
Vì sao thiếu ông già Noel?

Công ty "Scene to Believe" (có trụ sở tại Roseville, Australia), chuyên tuyển dụng người đóng vai ông già Noel cho các gian hàng chụp ảnh tại hơn 180 trung tâm mua sắm tại Australia, tiết lộ, họ không thể tuyển đủ nhân sự đóng làm ông già Noel năm nay. 

Trưởng phòng tuyển dụng của "Scene to Believe", Viviana Diaz, cho biết, sự thiếu hụt này diễn ra trên toàn quốc nhưng tình hình có vẻ nghiêm trọng hơn ở Sydney. Điều đáng nói là không chỉ có năm nay mà tình trạng ít người ứng tuyển vị trí làm ông già Noel đã diễn ra trong 3 năm qua. Một lý do được Công ty "Scene to Believe" đưa ra là vì đại dịch Covid-19.

Bà Diaz cho biết, trái với niềm tin phổ biến rằng những người ứng tuyển vị trí này phải là nam giới, có ngoại hình giống ông già Noel, thực tế, Công ty tuyển dụng người ở nhiều lứa tuổi, dáng người, phụ nữ cũng có thể được tuyển dụng. 

Australia thiếu trầm trọng ông già Noel - Ảnh 1.

Các học viên của trường đào tạo ông già Noel ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, vui mừng khi nhận bằng tốt nghiệp, đủ điều kiện để trở thành ông già Noel chính thức - Ảnh: AFP

"Chúng tôi cung cấp đầy đủ bộ đồ, phụ kiện để hoá thân thành ông già Noel, người đóng vai cũng không cần phải có râu thật", bà Diaz tiết lộ. Những yêu cầu để được tuyển dụng như phải là người có kinh nghiệm từng làm ông già Noel cũng không bắt buộc vì "Scene to Believe" có một trường chuyên đào tạo ông già Noel, nơi học viên có thể được trang bị những kỹ năng giao tiếp với trẻ em, kỹ năng chụp ảnh… 

"Điều chúng tôi cần ở một người ứng tuyển vị trí ông già Noel là một người vui vẻ, kiên nhẫn, thích làm việc với trẻ em và tất nhiên, cũng yêu thích Giáng sinh. Trở thành ông già Noel ở một trung tâm mua sắm là một cơ hội việc làm tốt trong bối cảnh thiếu việc làm hiện nay", bà Diaz cho biết thêm.

Theo Seek, ông già Noel được coi là "sứ giả của hạnh phúc" khi mang đến niềm vui, hy vọng cho nhiều người. Tony Hooper, một người từng làm ông già Noel, cho biết: "Trở thành ông già Noel là công việc tuyệt vời nhất mà tôi từng làm. Giờ làm việc linh hoạt và tôi có thể dành cả ngày để trò chuyện với các gia đình trẻ, hòa mình vào không khí lễ hội. Đó cũng là một cách tuyệt vời để kiếm thêm thu nhập ngay trước Giáng sinh". 

Bắt đầu từ giữa tháng 11, trung bình một người đóng vai ông già Noel được trả 30-34 AUD/giờ cho ca làm việc 5 tiếng trong tuần. Càng gần đến Giáng sinh, tiền công cho một giờ đóng vai "sứ giả hạnh phúc" sẽ tăng lên.

Australia thiếu trầm trọng ông già Noel - Ảnh 2.

1 người đóng vai ông già Noel được trả 30-34 AUD/giờ cho ca làm việc 5 tiếng trong tuần

Mùa Giáng sinh "thắt lưng buộc bụng"

Không chỉ tại Australia, tình trạng thiếu ông già Noel cũng xảy ra ở Mỹ kể từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19. Mitch Allen, nhà sáng lập HireSanta, cho biết, nhu cầu về ông già Noel trong năm 2022 tăng 30% so với năm trước đó. Sự gia tăng này là do mọi người đang tìm cách quay trở lại cuộc sống bình thường và bù đắp khoảng thời gian đã mất trong đại dịch. 

Tuy nhiên, lực lượng lao động làm ông già Noel vẫn quay cuồng vì ảnh hưởng của Covid-19. Nhiều ông già Noel đã lớn tuổi, họ không muốn mạo hiểm sức khoẻ của mình. Bên cạnh đó, khó khăn kinh tế hậu đại dịch cùng với lạm phát cũng ngăn cản nhiều người đến với công việc này.

Australia thiếu trầm trọng ông già Noel - Ảnh 3.

Giáng sinh đang đến gần nhưng "ngành công nghiệp ông già Noel" tại Australia lại thiếu nhân lực trầm trọng.

Suy thoái kinh tế không chỉ ảnh hưởng đến ông già Noel mà còn tác động trực tiếp đến sức mua trong mùa Giáng sinh năm nay. Tại Anh, dự báo, người tiêu dùng ở "xứ sở sương mù" sẽ mua sắm ít hơn vào dịp Giáng sinh năm nay khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt buộc nhiều người phải hạn chế tổ chức lễ Giáng sinh. 

Theo các nhà phân tích bán lẻ tại GlobalData, trong khi tổng chi tiêu ước tính tăng 3,4% trong 3 tháng cuối năm 2023, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm những món có giá rẻ và cắt giảm số lượng quà tặng vì lạm phát vẫn ở mức cao (9,3%). 

"Giá cả mọi thứ đều tăng khiến người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít hơn so với năm ngoái. Những khoản tiết kiệm đang cạn kiệt do chi phí sinh hoạt tăng, người tiêu dùng có thể sẽ mua sắm thận trọng hơn và tiết kiệm hơn", Nick Gladding, nhà phân tích bán lẻ hàng đầu tại GlobalData, cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm