Ở tuổi 65, búp bê Barbie vẫn chưa "nghỉ hưu"

Kim Ngọc (Tổng hợp)
19/06/2024 - 10:15
Ở tuổi 65, búp bê Barbie vẫn chưa "nghỉ hưu"

Búp bê Barbie từ những năm 1990 tại triển lãm về búp bê ở Las Vegas (Nevada, Mỹ)

Cách đây 65 năm, Ruth Handler giới thiệu Barbie, một con búp bê bằng nhựa, tại Hội chợ đồ chơi ở New York (Mỹ). Cái tên Barbie được đặt theo tên con gái của Handler, ban đầu mặc bộ đồ bơi sọc đen trắng và cầm chiếc kính râm mắt mèo trên tay.

Thông điệp từ Barbie

"Mẹ đẻ" của Barbie, người qua đời năm 2002 ở tuổi 85, đã có cuộc "cách mạng" về búp bê và muốn thay đổi cách trẻ em chơi với chúng. Bà nói về món đồ chơi mang tính biểu tượng của mình: "Toàn bộ triết lý của tôi về Barbie là thông qua con búp bê này, trẻ em gái có thể trở thành bất cứ thứ gì các em muốn. Barbie luôn đại diện cho thực tế rằng, phụ nữ có quyền lựa chọn".

Ở tuổi 65, Barbie vẫn chưa “nghỉ hưu”- Ảnh 1.

Ruth Handler - “mẹ đẻ” của Barbie

Kể từ khi ra đời đến nay, hơn 1 tỷ búp bê Barbie đã được bán trên thế giới. Barbie, được sản xuất bởi Mattel, đã thống trị trong thị trường búp bê và thương hiệu này cũng mở rộng sang nhượng quyền thương mại đa phương tiện, bao gồm trò chơi điện tử, phim hoạt hình, loạt phim ngắn/phim truyền hình, thậm chí cả phim live-action.

Trong một bài báo trên Journal of Popular Culture năm 1977, Don Richard Cox lưu ý rằng, Barbie có tác động đáng kể đến các giá trị xã hội, thúc đẩy sự độc lập của phụ nữ. Tầm ảnh hưởng của Barbie là không thể phủ nhận và thành công của cô cho đến hôm nay là minh chứng cho sức hấp dẫn lâu dài đó. 

Năm 2023, trong danh sách "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới" của mình, Forbes xếp búp bê Barbie ở vị trí thứ 100. Nhân vật hư cấu này được lựa chọn để đứng cùng những phụ nữ ngoài đời thật có nhiều ảnh hưởng trong năm qua.

Ở tuổi 65, Barbie vẫn chưa “nghỉ hưu”- Ảnh 2.

Búp bê Barbie hướng đến sự đa dạng, với các phiên bản mang tình trạng khuyết tật thể chất

Hành trình 65 năm hướng đến sự đa dạng

Năm 2024 đánh dấu hành trình 65 năm đồng hành cùng bao thế hệ trẻ em của Barbie. Và trong thời gian đó, Barbie đã hóa thân thành rất nhiều nhân vật.

Năm 1965, tức 4 năm sau khi phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng, Barbie có phiên bản nhà du hành vũ trụ. Vào giữa những năm 1970, cô sở hữu một chiếc xe van cắm trại, làm bác sĩ phẫu thuật và tham gia Thế vận hội Olympic. Đến những năm 1980, cô được "huyền thoại" ngành tóc Vidal Sassoon tạo kiểu tóc, được danh họa Andy Warhol vẽ chân dung, trở thành người da màu Tây Ban Nha, lái máy bay và xuất hiện trên kênh MTV. Những năm 1990, Barbie chơi bóng đá và mặc đồ của Bob Mackie, nhà thiết kế đã phác thảo chiếc váy nổi tiếng của Marilyn Monroe. 

Vào những năm 2000, trong trang phục của Versace và đồ thể thao của thương hiệu Juicy Couture, cô búp bê trở thành người mẫu và đóng vai chính trong hơn 30 bộ phim. Trong những năm 2010, Barbie thu hút 2 triệu người theo dõi trên tài khoản Instagram @barbiestyle, có 3 hình dáng cơ thể và ăn mặc theo phong cách của nhà thiết kế mang tính biểu tượng Karl Lagerfeld.

Trong thập kỷ này, Barbie có tài khoản TikTok và từng hóa thân thành Nữ hoàng Elizabeth II nhân kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng trị vì đất nước vào tháng 4 năm 2022. Barbie hiện có 35 tông màu da, 97 kiểu tóc và 9 kiểu cơ thể. Với mục tiêu "để tất cả trẻ em thấy mình trong Barbie" và "chơi với những con búp bê không giống mình", Barbie luôn cam kết hướng đến sự đa dạng. Tháng 4/2023, búp bê Barbie mắc hội chứng Down được ra mắt, là sản phẩm đầu tiên mô tả chứng rối loạn di truyền ảnh hưởng đến 0,1% dân số. Trước đó, Barbie cũng có những phiên bản có ngoại hình của người mắc bệnh bạch biến hay mang tình trạng khuyết tật thể chất, cần phải sử dụng máy trợ thính, mang chân tay giả hay ngồi xe lăn.

Kim Culmone, Phó Chủ tịch cấp cao và Trưởng bộ phận thiết kế búp bê tại Mattel, cho biết: "Chúng tôi cam kết sử dụng nền tảng của cô ấy để chia sẻ cái nhìn đa chiều về cái đẹp với trẻ em trên toàn cầu. Chúng tôi tự hào về hành trình cùng Barbie phản ánh thế giới mà trẻ em nhìn thấy xung quanh các em và chúng tôi sẽ tiếp tục thể hiện sự đại diện này qua nghề nghiệp, thời trang, kiểu tóc, phong cách và hơn thế nữa".

Truyền cảm hứng cho trẻ em

Trong chặng đường hơn 6 thập kỷ, Barbie đã giúp trẻ em gái khám phá tiềm năng vô hạn của mình thông qua các vai trò và câu chuyện khác nhau, từ việc khuyến khích thể hiện bản thân qua cách ăn mặc đến việc theo đuổi bất kỳ nghề nghiệp nào trong số hơn 250 nghề nghiệp được nhìn thấy ở Barbie. 

"Câu chuyện của Barbie chưa bao giờ chỉ nói về cô ấy. Đó là câu chuyện của vô số đứa trẻ mà cô ấy đã truyền cảm hứng và hàng triệu câu chuyện cô ấy đã giúp các em tưởng tượng. Trong 65 năm qua, Barbie đã sử dụng nền tảng toàn cầu của mình để trao quyền cho trẻ em gái dám ước mơ lớn, khám phá tiềm năng vô hạn của các em và định hướng câu chuyện của chính các em để định hình tương lai", Krista Berger, Phó chủ tịch cấp cao của Barbie kiêm trưởng bộ phận búp bê toàn cầu, chia sẻ.

Ở tuổi 65, Barbie vẫn chưa “nghỉ hưu”- Ảnh 3.

Phiên bản búp bê Barbie lấy cảm hứng từ 8 phụ nữ có ảnh hưởng trên thế giới

Để kỷ niệm tuổi 65 của Barbie, nhà sản xuất đã phát hành phiên bản búp bê lấy cảm hứng từ 8 phụ nữ, gồm diễn viên kiêm nhà sản xuất Viola Davis (Mỹ), người đã hợp tác với nhiều chương trình nhằm xóa bỏ nạn đói ở trẻ em ở Mỹ; siêu sao Shania Twain (Canada), được biết đến là người tiên trong lĩnh vực âm nhạc và thời trang, phá vỡ các rào cản với phụ nữ trong làng nhạc đồng quê; diễn viên Dame Helen Mirren (Anh), người ủng hộ những câu chuyện của phụ nữ; nghệ sĩ Kylie Minogue (Úc); nhà sáng tạo nội dung đề cao văn hóa bản địa Maira Gomez (Brazil); đạo diễn, nhà xuất kiêm biên kịch Lila Avilés (Mexico); người mẫu và nhân vật truyền hình Nicole Fujita (Nhật Bản) cùng diễn viên hài độc thoại Enissa Amani (Đức).

Barbie đang bước vào năm thứ ba hợp tác với tổ chức Inspiring Girls International để tiếp tục cam kết trao quyền cho trẻ em gái. Là một phần của "Barbie Dream Gap Project", sáng kiến bao gồm chương trình tại 7 quốc gia, cung cấp các buổi hội thảo để trao quyền cho trẻ em gái từ 12 đến 4 tuổi. Chương trình tập trung vào phát triển và khám phá các sở thích nghề nghiệp đa dạng, kỹ năng lãnh đạo và phát triển sự tự tin, qua đó củng cố thông điệp "You can be anything". 

Ngoài ra, hơn 2 triệu USD đã được đóng góp kể từ năm 2019 cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ sự phát triển của trẻ em gái, nêu bật hơn 250 nghề nghiệp và trao quyền cho hơn 25 triệu trẻ em trên toàn cầu, với mục tiêu tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các em.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm