Ống hút giấy gây tò mò nhưng chưa thể thay thế được ống hút nhựa

25/05/2019 - 16:51
Với mong muốn hạn chế sử dụng ống hút nhựa nhằm bảo vệ môi trường, sản phẩm ống hút giấy đã được tung ra thị trường. Sản phẩm này có tính năng tương đương như ống hút nhựa

Theo thống kê do chương trình Môi trường của Liên hợp quốc thực hiện và công bố tháng 12/2018. Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về việc xả rác thải ra biển. Theo đó, mỗi năm Việt Nam xả ra đại dương 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế giới), chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. Hơn 80% lượng rác thải biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền.

 

Đứng trước con số đáng báo động này, nhiều sáng kiến “xanh” đã ra đời, trong đó, sản phẩm ống hút giấy đang là một trong những sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm. 

1554954808-nhieu-quan-tai-tp-ho-chi-minh-thay-the-ong-hut-nhua-1.jpg
Ống hút giấy được bày bán tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Ảnh minh họa

Ống hút giấy được sản xuất theo quy trình 6 bước và được chia làm 3 lớp. Đầu tiên, giấy sẽ được tráng một lớp nhựa PE (Polyethylene) hoặc lớp PLA (Axit Polylatic) - lớp tráng này có tác dụng chống thấm, cách nhiệt. 2 loại lớp tráng này lđược nhà sản xuất cho rằng an toàn hơn so với nhựa PP, nhựa tái chế. Sau khi tráng 1 lớp chống thấm mỏng, công đoạn tiếp theo nhà sản xuất sẽ in hình thù, màu sắc theo yêu cầu, sau đó cắt ghép lên phom mẫu, định hình và kiểm tra thành phẩm.

Sản phẩm ống hút giấy bày bán tại Việt Nam thường được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc được các cơ sở sản xuất bao bì trong nước phát triển thêm. Hiện sản phẩm này được phân ra làm 2 loại.

Đầu tiên là loại sản phẩm được làm từ giấy công nghiệp, đã được tẩy trắng và tái chế, tráng 1 lớp nhựa PE chống thấm. Cứ mỗi sản phẩm dùng 1 lần được làm bằng giấy, nguyên liệu nhựa sẽ chiếm 5% trong tổng số sản phẩm và thời gian phân hủy trong môi trường tự nhiên khoảng hơn 3 tháng.

Loại giấy thứ 2 hay được sử dụng vào sản xuất ống hút hiện nay là loại giấy phân hủy sinh học được cấu tạo chính từ loại giấy cao cấp có nguồn gốc từ các cây nông nghiệp như mía, ngô… không chứa chất tẩy trắng và thuốc nhuộm, ngoài ra còn được tráng một lớp vật liệu thân thiện với môi trường, vật liệu này có tên là PLA. Ngoài tác dụng chống thấm nước, vật liệu còn dễ dàng phân hủy hay có thể đốt cháy mà không gây ô nhiễm môi trường.

27692_wholesale-1000pcs-40pack-font-b-paper-b-font-font-b-straws-b-font-party-font-bb.jpg
Ống hút giấy có rất nhiều màu sắc, kích thước đa dạng

Hiện nay, ống hút giấy được bày bán trên thị trường với rất nhiều kích thước, màu sắc, thiết kế đa dạng, giá từ 15.000 đồng đến 350.000 đồng/bịch, tùy thuộc vào kích thước, số lượng và màu sắc, thiết kế. Trao đổi với một số nhà sản xuất, phân phối như: Công ty bao bì Kleur, Minh Đức Green…, các công ty này đều khẳng định rằng, mực in của ống hút giấy được sử dụng hoàn toàn từ đậu nành, thành phần từ thiên nhiên và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đối với thị trường hiện nay, ống hút giấy mới chỉ gây được sự tò mò đối với người tiêu dùng, chưa thực sự khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm này thay thế cho ống hút nhựa, dù sản phẩm này được cho rằng tính năng không hề thua kém sản phẩm nhựa.

onghut.jpg
Ống hút giấy có giá từ 15.000 đến 350.000 đồng/bịch

Chị Lê Việt ở phố Khâm Thiên, Hà Nội, cho biết: “Mình thấy ống hút giấy khá đắt mà chỉ dùng được 1 lần, mềm nhanh. Mùa hè, nhà mình thường dùng ống hút nhựa vì chi phí rẻ hơn đến 60%”. Cùng quan điểm, chị Kim Thanh một nhân viên văn phòng sinh sống tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ: “Nhà tôi có con nhỏ, nên phải dùng ống hút thường xuyên, nhưng con tôi thường cắn đầu ống hút, bởi vậy nếu dùng ống hút giấy sẽ bị mủn, chưa kể màu sắc của ống hút chưa chắc đã an toàn, nên tôi vẫn thường dùng ống hút nhựa cho con”.

Tuy có ưu điểm thân thiện môi trường nhưng ống hút giấy chưa thực sự làm thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng bởi còn nhiều nhược điểm kém hữu dụng. Bên cạnh đó, chi phí cho 1 gói ống hút nhựa hiện rẻ hơn so với ống hút giấy (ống hút nhựa chỉ từ 7.000 đến 10.000 đồng/bịch), khiến cho loại sản phẩm này chưa có sức cạnh tranh trên thị trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm