Ông nội cho đất, cháu 5 tuổi có được đứng tên trong sổ đỏ?

07/08/2018 - 07:17
Bố chồng tôi muốn sang tên đất nhà cho cháu nội (con tôi) để sau này khi ông qua đời đỡ xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, ông yêu cầu sổ đỏ phải đứng tên cháu nội. Vậy trường hợp của con tôi có được nhận nhà đất từ ông nội không?
Hỏi: Tôi có 1 con trai đang học mầm non lớp 5 tuổi. Từ khi 3 tuổi, bố cháu bỏ vào miền Nam và không rõ tin tức từ đó đến nay. Từ ngày chồng tôi bỏ đi, bố chồng tôi suy sụp tinh thần và ngày càng yếu. Vừa rồi, ông muốn sang tên cho cháu nội (con tôi) đất nhà của ông đứng tên để sau này khi ông qua đời đỡ xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, ông yêu cầu sổ đỏ phải đứng tên cháu nội. Vậy trường hợp của con tôi có được nhận nhà đất từ ông nội không?
Nguyễn Thị Thành (Kim Bảng, Hà Nam)
 
Trả lời: Điều 97 Luật đất đai năm 2013 quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước”.
0101050331.jpg
Ảnh minh họa

 

Điều 5 luật này quy định: Người sử dụng đất bao gồm hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài.
 
Như vậy, Luật Đất đai không quy định độ tuổi nào thì được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.
 
Liên quan đến các giao dịch như mua bán, tặng cho tài sản, bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:
 
- Giao dịch dân sự của người chưa đủ 6 tuổi: cần phải có người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.
 
- Giao dịch dân sự của người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi: chỉ được giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp lứa tuổi, các giao dịch còn lại phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.
 
- Giao dịch dân sự của người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi: Được quyền xác lập, thực hiện giao dịch, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.
 
Như vậy, trong trường hợp này, con của chị vẫn được quyền xác lập quyền sở hữu tài sản (đứng tên trong sổ đỏ). Tuy nhiên, con chị chưa được tự mình thực hiện việc nhận tài sản là bất động sản được ông nội tặng cho mà phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật (người đại diện đương nhiên trong trường hợp này là chị).
 
Do đó, khi cháu đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì kèm theo đó trong Giấy chứng nhận phải có tên của người đại diện theo pháp luật. Trong giấy chứng nhận sẽ ghi rõ là đại diện cho người chưa thành niên đứng tên trong sổ đỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm