Phải cắt bỏ toàn bộ tử cung vì rong huyết kéo dài

15/04/2019 - 20:24
Các bác sĩ khoa Phụ sản - Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM) vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoàn toàn để chấm dứt tình trạng rong huyết kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ bệnh nhân 49 tuổi.
Chị N.V.A (49 tuổi, ngụ TPHCM) bị rối loạn kinh nguyệt và được phát hiện đa nhân xơ tử cung kèm lạc tuyến cơ tử cung vào cuối năm 2017. Sau nhiều tháng điều trị nội tiết, tình trạng của bệnh nhân vẫn không được cải thiện.
 
Đến tháng 5/2018, nữ bệnh nhân được phát hiện polyp buồng tử cung trên nền tử cung bị đa nhân xơ và lạc tuyến cơ tử cung qua siêu âm. Bệnh nhân được nội soi buồng tử cung chẩn đoán và điều trị polype, ngoài ra có kèm hình ảnh nhân xơ gây biến dạng nhẹ buồng tử cung. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định tiếp tục điều trị nội tiết.
 
Ngoài ra, một số vấn đề khác xảy ra, là do bệnh nhân này đang trong độ tuổi tiền mãn kinh có thể gây rối loạn kinh nguyệt và bệnh nhân có tổn thương thực thể buồng tử cung, hoặc tử cung.
 
Sau 3 tháng ổn định, tình trạng rong huyết lại xảy ra dẫn đến thiếu máu nặng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Trước tình trạng trên, ê-kíp bác sĩ Khoa Phụ sản - Bệnh viện Quốc tế City đã quyết định cắt tử cung hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật nội soi để chấm dứt và tránh biến chứng xấu có thể xảy ra đối với bệnh nhân. 
 
da-nhan-xo-tu-cung.jpg
Bệnh nhân bị đa nhân xơ tử cung kèm lạc tuyến cơ tử cung.

 

TS.BS Bùi Thị Phương Nga, Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City cho biết, với những trường hợp ra huyết bất thường trên đa nhân xơ tử cung và lạc tuyến cơ tử cung, chỉ định điều trị nội tiết là ưu tiên hàng đầu. Vì thực tế, đa số bệnh nhân vẫn có thể sống hòa bình với căn bệnh này nếu không có biến chứng. Giải pháp cuối cùng, nếu các biến chứng như rong kinh, rong huyết gây mất máu trầm trọng kéo dài… nhưng không đáp ứng điều trị nội khoa, thì can thiệp bằng phẫu thuật là chọn lựa tối ưu.
 
Theo bác sĩ Nga, trường hợp bệnh nhân N.V.A đã được điều trị nội tiết trên 6 tháng nhưng không dứt tình trạng rong kinh, rong huyết, dẫn đến mất máu nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe. Vì vậy, bác sĩ buộc phải sử dụng đến phương pháp cuối cùng là cắt bỏ tử cung hoàn toàn. Do kích thước tử cung nằm trong phạm vi cho phép, nên bác sĩ chỉ định thực hiện việc cắt bỏ bằng phẫu thuật qua nội soi. Đây cũng chính là phương pháp tốt nhất cho bệnh nhân vì sẽ giúp hạn chế tình trạng mất máu, nhiễm trùng, khả năng hồi phục nhanh và đảm bảo về mặt thẩm mỹ vết mổ.
 
dsc04934_censored.jpg
Bác sĩ phải cắt bỏ tử cung hoàn toàn để chấm dứt tình trạng rong huyết kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ bệnh nhân.

 

Bác sĩ Nga khuyến cáo đến các chị em phụ nữ cần phải khám sức khỏe định kỳ và tầm soát để phát hiện sớm các tổn thương phụ khoa và xử lý ở giai đoạn sớm để có kết quả điều trị tốt nhất. Phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi cũng chỉ được tiến hành ở những trường hợp tử cung có kích thước tương ứng với tử cung mang thai từ 3 tháng trở xuống. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên khám phụ khoa định kỳ mỗi năm một lần để nắm rõ tình trạng của bản thân.
 
Ngày nay, nhân xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi. Thống kê cho thấy, khoảng 30 - 40% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ mắc nhân xơ tử cung. Chính vì sự phổ biến và xem nhẹ vì bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhiều người đã chủ quan không tầm soát bệnh định kỳ, đến khi phát hiện thì phần lớn bệnh đã tiến triển nặng.
 
Khi có những triệu chứng cụ thể như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, ra huyết tử cung bất thường, đau hạ vị hoặc vùng hố chậu, đau tức bụng thường xuyên… thì chị em nên đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm