Phân biệt chăn điện xịn và hàng nhái

15/12/2016 - 11:10
Chăn điện là 'trợ thủ đắc lực' trong những ngày lạnh ở miền Bắc. Gần đây, thị trường đã bắt đầu xuất hiện các loại chăn điện giả, nhái trà trộn vào các mặt hàng chăn điện 'xịn' của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức... Vậy, phải làm cách nào để phân biệt?
Hãy cùng PNVN nhận biết qua các dấu hiệu cơ bản của chăn điện “xịn” và chăn điện “dỏm” nhé:

1. Dấu hiệu bên ngoài

Một chiếc chăn điện được cấu tạo gồm vỏ chăn được làm từ vải cotton, nhung hoặc vật liệu tổng hợp và bộ phận tạo nhiệt kết hợp với bộ điều khiển để có thể điều chỉnh nhiệt độ của chăn phù hợp nhu cầu sử dụng. Đây cũng chính là điểm khác biệt đầu tiên, dễ nhận biết khi mua chăn điện.
unnamed-1.jpg
Lớp vỏ chăn của chăn điện nhái thường làm từ các nguyên liệu rẻ tiền, có hoa văn không sắc nét, màu sắc không rõ ràng, đường may không cẩn thận và tinh xảo. Ngược lại, các loại chăn điện nhập khẩu thường có màu sắc sang trọng, tinh tế, đường may cẩn thận. Lật mặt sau của chăn quan sát, nếu chăn không có tem mác của nhà sản xuất, hay tem mác in bị nhòe, không đầy đủ các thông số kĩ thuật, không có hướng dẫn kèm theo, thì đó không phải là loại chăn xịn.

2. Công tắc và bộ phận dẫn điện
unnamed-2.jpg
Phần công tắc của các loại chăn điện nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản… thường có ghi dòng chữ Made in Korea, hay Made in Japan… với 7 nấc tương đương với 7 chế độ khác nhau để người sử dụng có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với nhu cầu cơ thể khi đắp chăn. Chăn điện nhái chỉ có công tắc bật, tắt với 2 chế độ điều chỉnh số 1 và số 2.

3. Dây dẫn điện

Điểm khác biệt lớn nhất của chăn điện với các loại chăn khác là dây điện trở được bố trí phát nhiệt đều khắp nên khi nối với nguồn điện, dây điện trở phát nhiệt và làm chăn ấm lên. Để tránh truyền điện hoặc rò rỉ điện ra ngoài, dây điện trở được bọc một lớp cách điện và một lớp chống ẩm, chống đè nén, ép biến dạng gây hư hỏng. Phần dây dẫn của chăn điện nhái có lõi khá mảnh, yếu, trong quá trình sử dụng dễ bị gập dây dẫn đến chập điện, hỏng. Loại chăn điện tốt có lõi dây dẫn điện chắc chắn và bền, xung quanh lõi được bọc sợi thủy tinh, không dẫn điện. Bạn cần lưu ý đặc điểm này khi lựa chọn chăn để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
unnamed-4.jpg
4. Sự khác biệt về giá cả

Các loại chăn điện nhái có giá thành rẻ hơn rất nhiêu. Một chiếc chăn điện không rõ nguồn gốc có giá khoảng 400.000 đồng/chiếc. Chăn điện Trung Quốc có giá khoảng 800.000 đồng. Chăn điện Hàn Quốc liên doanh có giá 900.000 – 1 triệu đồng. Chăn điện Hàn Quốc nhập khẩu có giá từ 1,8 triệu đồng. Chăn điện nhập khẩu Nhật Bản hoặc Đức có giá từ 2 triệu đồng.

5. Lưu ý khi sử dụng
chan-1.jpg
Với các loại chăn điện đảm bảo chất lượng, có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng, vì chăn đã đã có lớp ruột cách điện, chống cháy. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cần lưu ý:

- Khi gấp chăn không nên để bộ điều khiển nhiệt ra ngoài mà để trong lòng chăn để đảm bảo tuổi thọ cho bộ điều khiển.

- Không tự ý tháo bộ điều khiển nhiệt, hay để bộ điều khiển nhiệt ở nơi ẩm ướt.
- Không dùng chăn điện liên tục trong thời gian dài (từ 10 tiếng trở lên), gây quá tải cho bộ phận chịu nhiệt. Nên mua các loại chăn điện có bộ phận tự ngắt để đảm bảo an toàn.

- Không ngồi hay để vật nặng lên chăn khi chăn đang gấp, tránh hỏng dây dẫn nhiệt.
- Khi vệ sinh chăn điện, nên vệ sinh nhẹ nhàng, làm bằng tay, không dùng máy giặt.

Chăn điện không phù hợp với những người mắc bệnh tim mạch, bệnh ngoài da, bệnh viêm đường hô hấp, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già ốm yếu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm