Phanh phui sự thật lớp học thêm tại nhà cô chủ nhiệm

05/01/2017 - 11:27
Một phụ huynh Hà Nội vừa 'phanh phui' sự thật: Lớp học thêm tại nhà cô giáo chủ nhiệm của con gái chị không phải do cô trực tiếp đứng lớp.

Thời điểm này, nhiều phụ huynh khá căng thẳng khi con đến giai đoạn thi học kỳ. Để con tự học thì bố mẹ không kèm nổi do quá bận hoặc do bài tập quá “khó”. Vì thế cho con đi học thêm vẫn là lựa chọn của nhiều cha mẹ. Thế nhưng, có quá nhiều câu chuyện giật mình đằng sau lớp học thêm này.

Việc cho con đi học thêm cũng là “cực chẳng đã” với chị phụ huynh này (xin được giấu tên). “Cô giáo đã bóng gió nói rằng cháu học hơi yếu so với các bạn, bố mẹ cần tăng cường kèm cặp. Tôi hiểu ngay cô đang muốn nói chuyện gì, nên đành “nhờ” cô” kèm thêm cho con”, chị kể.

 Phụ huynh tại TPHCM cho con ăn giữa các ca học thêm. Ảnh: Người lao động.

Với mức học phí 200.000 đồng/buổi, lớp chỉ 4 - 5 em, con gái chị mỗi tuần 2 buổi được mẹ chở đến lớp học trước kỳ thi diễn ra khoảng 1 tháng. Gần đến ngày thi, số buổi học thêm được tăng lên 4 buổi theo lời cô là do “cần tăng tốc cho kịp thi học kỳ”.

Một ngày, con gái chị nói với mẹ: “Lớp học thêm không có cô giáo dạy mà toàn con cô dạy mẹ ạ!”. Chột dạ, chị lén đến đón con sớm để tìm ra thực hư thì quả đúng như lời con nói: Đúng là con cô giáo (sinh viên) tay ôm điện thoại đang "canh" cho học sinh làm bài tập.

Cay đắng hơn, gần cuối giờ, cô giáo chủ nhiệm mới xuất hiện để qua mặt phụ huynh. “Tôi hỏi cô liệu con tôi có tiếp thu bài tốt không, cô giáo thản nhiên trả lời như đúng rồi. Dù rất tức giận nhưng tôi đành ngậm bồ hòn, chỉ vì sợ con tôi bị cô trù!”, vị phụ huynh này bức xúc chia sẻ.

Chuyện cho con đi học thêm, có lẽ là nỗi khổ tâm của không chỉ vị phụ huynh trên. Chị Hoài Thu (bán tạp hóa ở Q.Đống Đa, Hà Nội) than thở: “Con gái học lớp 5, năm sau vào cấp II rồi, thi mà điểm kém, trường nào nhận? Không thể không cho cháu đi học thêm là vì thế!”.

Theo chị Thu, trước thời điểm thi học kỳ khoảng 2 tháng, cô giáo bắt đầu nhận kèm thêm các học sinh ở lớp mà theo lời cô là học lực hơi yếu. Học phí lúc đầu chỉ 100.000 đồng/buổi, mỗi tuần học 2 buổi.

“Thế nhưng 2 tuần đổ lại đây, cô thông báo học phí tăng lên 200.000 đồng. Mỗi tuần tăng từ 2 buổi lên 3 buổi để chạy nước rút. Hai tuần trước khi thi, tôi mất 1,2 triệu đồng. Cắn răng cho con học mà sao vẫn thấy chưa yên tâm!”, chị Thu bộc bạch.

Theo nhiều phụ huynh, việc học thêm, chủ yếu xuất phát từ yêu cầu của cô giáo. Những giáo viên này “đánh” trúng tâm lý của cha mẹ các em khi nói rằng con họ học yếu, khó đuổi kịp các bạn, vào cấp II sẽ mất “đà”.

Trong khi đó, nhiều giáo viên lại cho rằng, học thêm là do nhu cầu của phụ huynh. Tự bản thân phụ huynh không muốn con thua kém bạn bè nên mới nhờ cô kèm giúp. Có cầu, ắt có cung là điều khó tránh khỏi.

"Cuộc chiến" đúng - sai trong dạy thêm học thêm có lẽ không bao giờ có hồi kết, thiệt thòi luôn "đổ xuống" đầu những đứa trẻ khi không có chút thời gian nào được sống với tuổi thơ đúng nghĩa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm