Phạt ai nếu ảnh nude bị photoshop?

19/04/2016 - 19:33
Thông tư 01 (*) về việc cấm người đẹp phổ biến ảnh nude hiện nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng muốn thực thi vấn đề quá khó này phải mổ xẻ vấn đề và quy định chi tiết hơn.
Ảnh nude nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Quốc Định

Cựu người mẫu Thúy Hằng: Không ai post ảnh một cách vô tình!

'Không có lửa làm sao có khói'?

Theo tôi, không có lửa làm sao có khói. Chắc hẳn các bạn ấy phải làm những điều gì đó khó chấp nhận thì những người quản lý mới đưa ra Thông tư ấy. Chúng ta phải nhìn nhận lại vấn đề là các bạn có làm gì sai không?

Còn để nói về việc lưu hành, phổ biến những hình ảnh phản cảm, thì có nhiều nguyên nhân. Nhiều khi người mẫu chụp không có ý định xấu nhưng người nhiếp ảnh lại không đủ trình độ để truyền tải hết những ý định tốt đẹp của người mẫu thì những bức ảnh đó cũng sẽ trở thành phản cảm. Trường hợp người mẫu có mặc trang phục nhưng khi photoshop, trang phục bị xóa mất thì phạt ai? Vấn đề này phải mổ xẻ ra nhiều vấn đề và Thông tư phải chi tiết hơn nữa.

Tất nhiên, Thông tư cũng có hai mặt. Nếu như các nghệ sĩ biết giữ gìn hình ảnh, không lấy hình ảnh làm PR, quảng bá tên tuổi thì cũng chẳng có gì ảnh hưởng. Còn những người không có tài cán gì mà chỉ có cơ thể đẹp thì chắc chắn sẽ hụt hẫng. Họ có quyền chụp nhưng cứ giữ gìn chứ đừng phô ra. Tôi tin, khi họ đã chia sẻ bất kỳ một điều gì thì không bao giờ là vô tình cả mà đều phải có một suy nghĩ nào đó.

Tôi nghĩ rằng, các đơn vị quản lý sẽ có mức độ an toàn cho việc họ cần kiểm soát. Họ không thể đánh cược một số nhỏ người thích chụp ảnh có dụng ý xấu với số đông của khán giả.

 Người mẫu Vũ Ngọc Anh: Cấm cũng là hợp lý

 'Chụp để khoe thân thì thật phản cảm'

Theo quan điểm một số người làm nghệ thuật, nude là một trường phái nghệ thuật và Ngọc Anh cũng không có gì phản đối quan điểm đó. Thế nhưng, một số người bây giờ, họ chụp ảnh nude một cách rất thô tục. Họ cố tình khoe thân với mục đích cá nhân nên vô cùng phản cảm.

Là người của công chúng đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều người theo dõi từng hành vi của mình. Bản thân mình khi làm gì cũng phải rất chú ý vì sẽ là hình tượng cho nhiều bạn trẻ học hỏi theo. Chính vì thế, Ngọc Anh thấy việc cấm của Bộ VH TT&DL đối với những trường hợp như thế cũng là hợp lý .

Hoa khôi Hạ Long Trương Tùng Lan: Phân biệt ảnh nude nghệ thuật và phản cảm, ranh giới thật mong manh

'Cấm chụp ảnh nude thì thật đáng tiếc'

Nếu cấm các nghệ sĩ, người mẫu không được chụp ảnh nude thì thật đáng tiếc. Mọi người cứ mặc định chụp ảnh nude là khiêu dâm nhưng thực ra đó cũng là một nghệ thuật. Quan trọng nhất là stylish (người thiết kế thời trang) và người chụp hình đưa ra được một ý tưởng hợp lý và thực sự mang tính nghệ thuật. Tất nhiên là ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm rất mong manh. Bản thân tôi rất thích những bộ ảnh nude chụp đen trắng và chụp ở góc trung và truyền tải rõ nét mục đích của bộ ảnh.

Hiện nay có nhiều nhiếp ảnh gia không chuyên cứ nghĩ cởi đồ chụp ảnh nghĩa là chụp nude nhưng thực ra không phải. Người chụp cần có một ý tưởng rõ ràng, tinh tế, còn người được chụp cũng đừng nghĩ đến việc khoe thân để nổi tiếng thì mới có một bộ ảnh thực sự chất lượng. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một góc độ khác là nếu chưa thể kiểm soát được hết thì cấm cũng là một ý kiến hay.

(*) Thông tư 01/2016 TT-BVHTTDL (quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79/2012 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định 15/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/5/2016.

Điểm a, khoản 1 điều 3 của Thông tư 01/2016 quy định các hành vi mà người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện là chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục; sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm