Phạt công ty lấy danh nghĩa bác sĩ quảng cáo TPCN 85 triệu đồng

31/10/2017 - 14:35
Quảng cáo TPCN dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh... Công ty Cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam bị phạt 85 triệu đồng, đồng thời phải gỡ bỏ bài viết, cải chính theo quy định.
Ngày 31/10, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa ban hành Quyết định số 864/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam (địa chỉ A13, Nơ 4 Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) với số tiền 85 triệu đồng.

Theo ông Phong, Công ty bị phạt do 2 hành vi vi phạm, gồm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo; Quảng cáo TPCN hamomax dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm nêu trên.
a12.jpg
TPCN Hamomax

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty Cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm nêu trên, đồng thời cải chính thông tin theo quy định.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ thông tin PGS.TS.BS. Đ.Q.H. (Viện Tim mạch Quốc gia, BV Bạch Mai) quảng cáo TPCN dưới dạng bài viết được đăng tải trên website của hamomax.vn.
 
Theo đó, website trên có đăng tải bài viết: GS.TS.BS cao cấp BV Bạch Mai: "Tìm ra phương pháp hạ mỡ máu cao không gây tác dụng phụ”. Trong bài viết, bác sĩ H. cũng cho biết, vừa dùng TPCN Hamomax cho bệnh nhân và bản thân cũng đang sử dụng. Bác sĩ H. cũng khuyên những người đang ở độ tuổi có nguy cơ cao hình thành rối loạn chuyển hóa nên dùng loại TPCN này bởi nó an toàn, không tác dụng phụ.

Theo quy định, Bộ Y tế nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng, lợi dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y tế, cán bộ y tế để quảng cáo TPCN. Bởi khi một bác sĩ quảng cáo cho một sản phẩm nào đó thì người tiêu dùng thường có niềm tin hơn, tăng độ tin cậy của người bệnh đối với sản phẩm đó.

Tuy nhiên, PGS.TS.Đ.Q.H. (Viện Tim mạch Quốc gia, BV Bạch Mai), người được cho là đã quảng cáo trên bài viết cho biết, hiện cũng đang rất bức xúc về việc công ty sử dụng hình ảnh cá nhân ông để đăng tải quảng cáo TPCN. Bác sĩ H. cho rằng, đó chỉ là chia sẻ cá nhân của bản thân ông nhưng các sử dụng của công ty khiến dư luận hiểu lầm là đang tư vấn TPCN cho người dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm