Phát hiện thuốc ngăn băng huyết có thể cứu hàng ngàn phụ nữ

02/07/2018 - 16:54
Loại thuốc mới chống băng huyết sau sinh được kỳ vọng sẽ cứu sống hàng ngàn bà mẹ trên thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia châu Phi - nơi thiếu điều kiện đông lạnh, yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc bảo quản thuốc chống băng huyết.

Khác với Oxytocin - loại thuốc chống băng huyết được sử dụng phổ biến hiện nay - thuốc Carbetocin không yêu cầu phải được bảo quản lạnh nhưng vẫn có hiệu quả tương tự như Oxytocin.

 

Với yêu cầu phải bảo quản ở nhiệt độ lạnh từ 2 đến 8 độ C, nhiều quốc gia không có khả năng lưu trữ Oxytocin. Từ đó, rất nhiều phụ nữ đã phải bỏ mạng vì băng huyết sau sinh, theo nghiên cứu WHO công bố ngày 27/6.

Y tá khám trước sinh cho một sản phụ tại nhà hộ sinh ở Freetown thuộc quốc gia Tây Phi Sierra Leone - một trong những nơi có tỷ lệ tử vong ở mẹ cao nhất thế giới.

Bà Mariana Widmer, cán bộ kỹ thuật của bộ phận Y tế và Nghiên cứu sức khỏe sinh sản WHO, cũng là tác giả nghiên cứu, cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi đã tìm kiếm một sản phẩm ổn định trong nhiệt độ thường có hiệu quả như Oxytocin và đến nay, chúng tôi có thể nói rằng, chúng tôi đã có nó”.

 

Carbetocin rất giống với Oxytocin nhưng thay vì bị phá vỡ ở nhiệt độ cao, Carbetocin đã được chứng minh là có thể duy trì ổn định ở 30 độ C với độ ẩm tương đối 75% trong 36 tháng.

 

Ian Roberts, Giáo sư về dịch tễ học và y tế công cộng tại Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London (Anh), cho biết: “Thuốc được dùng để hỗ trợ co bóp tử cung sau khi sinh được coi là nền tảng nhằm ngăn chặn băng huyết sau sinh. Oxytocin là loại thuốc hiện được khuyến cáo nhưng nó lại nhạy cảm với nhiệt và mất đi hiệu quả ở những vùng khí hậu nóng - những nơi mà có nhiều bà mẹ tử vong nhất”.

Nhiều quốc gia không có đủ công nghệ để giữ lạnh Oxytocin dẫn đến những ca tử vong ở mẹ do băng huyết sau sinh. Trong ảnh là một  phụ nữ chuyển dạ được Tổ chức Bác sĩ không biên giới đưa tới nhà hộ sinh tại Bờ Biển Ngà.

Đó chính là lý do tại sao các nhà nghiên cứu lại so sánh hiệu quả của Carbetocin và Oxytocin và chứng minh, Carbetocin ổn định được ở nhiệt độ cao mà vẫn an toàn, hiệu quả như oxytocin.

 

Để chứng minh điều này, họ theo dõi 29.645 phụ nữ tại 23 địa điểm khác nhau ở 10 quốc gia khác nhau, bao gồm Argentina, Ai Cập, Ấn Độ, Kenya, Nigeria, Singapore, Nam Phi, Thái Lan, Uganda và Vương quốc Anh, từ năm 2015 đến năm 2018.

 

“Phát triển một loại thuốc ngăn ngừa xuất huyết sau sinh vẫn tiếp tục có hiệu quả trong điều kiện nóng và ẩm là một tin rất vui cho hàng triệu phụ nữ sinh con ở những nơi không có công nghệ làm lạnh đáng tin cậy trên thế giới”, bác sĩ Metin Gülmezoglu, điều phối viên sức khỏe bà mẹ và ngăn chặn phá thai không an toàn tại WHO, chia sẻ.

 

Khoảng 14 triệu phụ nữ trên toàn cầu bị bang huyết sau sinh mỗi năm và 70.000 phụ nữ tử vong vì băng huyết, theo nghiên cứu được công bố ngày 27/6 trên tạp chí Y học New England. Băng huyết chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở phụ nữ sau sinh. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, từ năm 2003 đến 2009, băng huyết đã dẫn đến 661.000 ca tử vong trên toàn thế giới. Hầu hết các trường hợp tử vong này xảy ra trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

 

Băng huyết phần lớn có thể ngăn ngừa được ở các nước phát triển, tuy nhiên ở các nước đang phát triển, nơi mà các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ không phổ biến, tình trạng này gây ra tới 60% nguy cơ tử vong cho mẹ.

 

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết: “Đây là một sự phát triển mới thực sự đáng khích lệ, có thể cách mạng hóa khả năng cứu sống các bà mẹ và trẻ sơ sinh”.

Carbetocin mang đến hy vọng giảm tỷ lệ tử vong sau sinh ở mẹ nhưng nó cũng đặt ra nhiều thách thức khi giá thành cao hơn thuốc Oxytocin.

Tuy nhiên, đã có một số lời cảnh báo về tính khả thi của việc tung ra thuốc Carbetocin.

“Carbetocin đắt hơn nhiều so với Oxytocin. Công ty dược làm ra nó đã thỏa thuận với WHO để sản xuất thuốc ở mức giá hợp lý tại các nước nghèo nhưng có quá nhiều chi tiết cần cân nhắc. Nó thực sự có giá bao nhiêu? Những nước nào sẽ nhận được nó? Trong bao lâu nữa thì họ nhận được? Nó sẽ làm giảm số lượng thuốc Oxytocin có sẵn? Những bà mẹ nghèo ở các nước giàu có được tiếp cận với loại thuốc này? Đây là tất cả các yếu tố cần được xem xét”, Giáo sư Roberts cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm