'Phạt kẻ dâm ô 200 nghìn đồng là sự vô cảm trước nỗi đau của dân'

19/04/2019 - 16:22
Sáng 19/4, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.

Nêu quan điểm tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội - thẳng thắn cho rằng, xâm hại tình dục trẻ em không phải bây giờ mới phát hiện mà việc này đã xảy ra từ lâu. Do sự phát triển của công nghệ thông tin nên hiện nay nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em được thông tin kịp thời, nhanh nhạy.

nguyen_sy_cuong_bsgv.jpg
Ông Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội (Ảnh: KT)

 

Song, ông cũng băn khoăn rằng, những vụ việc này hầu hết do người dân phát hiện chứ không phải cơ quan bảo vệ pháp luật. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các cơ quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em còn yếu, việc xử lý vừa chậm vừa chưa thuyết phục. 

Ông Nguyễn Sỹ Cương nêu bất cập khi dẫn lại vụ người dân đi đổi 100 USD tại cơ sở không được cấp phép thì bị thu 100 USD và phạt thêm 90 triệu, trong khi vụ việc Đỗ Mạnh Hùng ép hôn nữ sinh trong thang máy tại Hà Nội thì chỉ bị phạt 200.000 đồng.

“Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã nâng mức xử phạt rất cao nhưng trong các văn bản hướng dẫn quy định cụ thể các mức xử phạt lại chưa đạt yêu cầu” - ông Cương cho biết.

Cho ý kiến tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Đình Quyền - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - cho rằng, hoạt động tố tụng phải phục vụ nhiệm vụ chính trị, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Các vụ việc không nghiêm minh phải xem xét rất nghiêm khắc.

nguyen_dinh_quyen_shdu.jpg
Ông Nguyễn Đình Quyền. (ảnh: KT)

 

“Mỗi một người tiến hành tố tụng hãy đặt mình vào vị trí bố mẹ của đối tượng bị xâm hại thì chúng ta nghĩ gì. Dư luận bức xúc về việc thực hiện không nghiêm minh quy định pháp luật. Còn việc tiến hành tố tụng, thu thập chứng cứ đó là nghiệp vụ của anh chứ không thể nói vì chứng cứ chưa đủ thì chúng tôi phạt 200.000 đồng. Tôi cho rằng, đó là sự vô cảm trước nỗi đau của người dân” - ông Nguyễn Đình Quyền nói và nhấn mạnh, nếu không chịu được sức ép trách nhiệm công vụ thì cán bộ nên nghỉ để người khác làm.

 

cuong-hon.jpg
Hành vi sàm sỡ phụ nữ trong thang máy chung cư ở Hà Nội của Đỗ Mạnh Hùng bị camera ghi lại rõ ràng nhưng đối tượng này chỉ bị phạt hành chính 200 nghìn đồng là quá nhẹ, khiến cộng đồng rất bức xúc.

 

Ông Nguyễn Mai Bộ -  Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - cho biết, Điều 146 BLHS quy định tội dâm rất rõ ràng. Cụ thể, dâm ô là hành vi thoả mãn nhu cầu tình dục của người thực hiện hành vi nhưng thoả mãn không bằng cách giao cấu mà thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.

vov_nguyen_mai_bo_asjv.jpg
Ông Nguyễn Mai Bộ

 

"Vấn đề cần lưu ý là yếu tố con người. Bộ Luật Tố tụng hình sự tại điều 155 cũng quy định tội dâm ô không thuộc diện chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của bị hại. Điều 147 BLHS năm 2015 quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra 1 trong 3 quyết định: quyết định khởi tố vụ án, quyết định không khởi tố vụ án, quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trong vụ việc ôm hôn bé gái của ông Nguyễn Hữu Linh, cơ quan tiến hành tố tụng không thực hiện một cách kịp thời dẫn đến dư luận bức xúc" - ông Bộ nói.

Theo ông Bộ, quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm người đầu cơ quan tố tụng, vụ việc nào chưa khởi tố thì đó là trách nhiệm của cơ quan điều tra. “Đề nghị Ủy ban Tư pháp nên chọn việc giám sát việc thực hiện thẩm quyền chức năng nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan tố tụng...” – ông Mai Bộ cho biết.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong xét xử, ông Nguyễn Duy Hữu - Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk - cho rằng, điều tra, xét xử tội dâm ô rất phức tạp, đặc biệt là với đối tượng trẻ em, phải làm sao để cho các em hiểu và miêu tả đúng các hành vi. Ông Hữu cũng đề xuất cần sớm có hướng dẫn các dấu hiệu của tội dâm ô để thống nhất trong cách điều tra, xét xử.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm