Phe Dân chủ tuyên bố tiếp tục điều tra Tổng thống Trump

25/03/2019 - 17:24
Báo cáo của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho rằng không có chứng cứ về việc nhóm vận động trong cuộc bầu cử của ông Donald Trump cấu kết với Nga. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Dân chủ muốn làm sáng tỏ nhiều vấn đề và tiếp tục điều tra.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller

 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã gửi lên Quốc hội Mỹ bản tóm tắt các kết luận của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Robert Mueller, cựu giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), được chỉ định làm Công tố viên đặc biệt từ giữa năm 2017 để điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và nghi vấn thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với phía Nga.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã kết thúc cuộc điều tra Nga sau 22 tháng và gửi báo cáo của mình tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Báo cáo của Công tố viên bao gồm hai phần: Sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và cản trở công lý.
Trong báo cáo của mình, Công tố viên Robert Mueller cho biết cuộc điều tra không tìm thấy chứng cứ rằng nhóm vận động tranh cử của ông Trump hay bất cứ cá nhân nào liên quan có âm mưu hoặc phối hợp với Nga trong nỗ lực gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử năm 2016.
 
Công tố viên Robert Mueller cho rằng, Nga tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thông qua Cơ quan nghiên cứu Internet (IRA) với việc phát tán thông tin không chính xác trên mạng xã hội.
Kết luận của cuộc điều tra cũng cho biết chính phủ Nga cũng đã tìm cách tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm thu thập và phát tán thông tin gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử. Cụ thể, các nhân viên quân đội Nga đã xâm nhập vào các hệ thống máy tính và hòm thư email của các cá nhân liên quan tới nhóm vận động tranh cử của bà Hillary Clinton và các tổ chức của đảng Dân chủ rồi sau đó phát tán các thông tin bị đánh cắp thông qua nhiều kênh bao gồm Wikileaks.
Báo cáo của Công tố viên Robert Mueller không đưa ra kết luận về cáo buộc Tổng thống Trump đã cản trở công lý.
 
Nhà Trắng khẳng định kết luận của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi đánh giá báo cáo của ông Mueller "là sự giải tội hoàn toàn cho Tổng thống Mỹ".
 
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr

  

Tuy nhiên, trước báo cáo mà Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đưa ra, phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Trump. Một loạt nghị sĩ Mỹ, trong đó có nhiều ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cho rằng bản tóm tắt báo cáo của Bộ trưởng Barr về cuộc điều tra của ông Mueller là "không đầy đủ".
Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller không giải oan cho Tổng thống Donald Trump về cáo buộc cản trở nghiêm trọng việc điều tra tư pháp, đồng thời nhấn mạnh điều này cho thấy tính cấp thiết của việc phải công khai một bản báo cáo toàn văn và các văn bản kèm theo mà không thể trì hoãn thêm.
 
Tuyên bố cũng chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp William Barr không phải là "người giám sát công tâm" trong tiến trình điều tra, và bản tóm tắt về báo cáo của Công tố viên Mueller mà ông gửi Quốc hội là không khách quan và "làm dấy lên nhiều nghi vấn".
 
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer muốn tiếp tục điều tra về ông Trump

  

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr cho rằng Bộ trưởng Barr nên công bố càng nhiều nội dung trong báo cáo của Công tố viên Mueller càng tốt.
Ông Burr cũng cho biết ủy ban của ông sẽ hoàn tất các cuộc tham vấn hiện nay và sẽ công bố báo cáo "trong những tuần và những tháng tới" về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Nhiều nghị sị Dân chủ kêu gọi Bộ trưởng Barr và ông Mueller ra điều trần trước Quốc hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm