Phép màu với người phụ nữ mang khối u buồng trứng 48 lít

14/05/2018 - 16:57
Mang trong mình khối u buồng trứng khổng lồ chứa đến 48 lít dịch, trong suốt một thời gian dài nữ bệnh nhân từng buông xuôi số phận mình cho tử thần. Nhưng may mắn thay, trong giai đoạn ngấp nghé cửa tử thì phép màu lại đến với chị...
Tôi từng nghĩ mình sẽ chết
 
Ngày 14/5, sau gần 1 tuần sau cuộc phẫu thuật, chị Thủy (SN 1979, An Giang) đã có thể tự đứng dậy và nở nụ cười trên môi. Điều mà chỉ cách đây ít lâu, chính bản thân người phụ nữ này không nghĩ mình có thể làm được. Đơn giản, bởi trong suốt nhiều năm qua, chị Thủy gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động, phải sống trong buồn chán vì mang trong mình khối u nang buồng trứng khổng lồ.
 
Chị Thủy kể, cách đây chừng 4 năm, chị được bác sĩ tại bệnh viện địa phương phát hiện bị u nang buồng trứng trong một lần đi kiểm tra sức khỏe. Ngay sau đó, chị đã thăm khám, điều trị ở một bệnh viện lớn tại TP.HCM nhưng kết quả không được như mong đợi.
 
bnh-nhn-vi-khi-u-khng-l.jpg
Chị Thủy với khối u 'khủng' trước khi phẫu thuật

 

Với khao khát được sống. Gia đình đã bán toàn bộ ruộng vườn, vay mượn để tiếp tục đưa chị đến nhiều bệnh viện chuyên khoa sâu tại TP.HCM.  Nghiệt ngã thay, tất cả mọi cố gắng đều không mang lại hiệu quả.
 
Khối u nang buồng trứng phát triển rất nhanh khiến cho chị không thể tự di chuyển được, cũng không thể nằm được. Chị gặp khó khăn trong việc ăn uống và cả việc thở.
 
Cuộc phẫu thuật gần đây nhất cách đây chừng 2 năm phải hoãn lại vì chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi gây mê. Nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao khiến cho bác sĩ ở nhiều bệnh viện e ngại phẫu thuật. Cũng chính vì thế mà chị đành sống chung với nghịch cảnh bệnh tật.
 
 “Bác sĩ đã từng nói với tôi là không thể phẫu thuật được. Không có bệnh viện nào có thể chữa được cả. Thực lòng, tôi đã từng buông xuôi. Đã từng nghĩ rằng mình sẽ chết”, chị Thủy chia sẻ.
 
Cũng từ ngày chị bị bệnh, cô con gái lớn của gia đình cũng phải nghỉ học giữa chừng để chăm sóc mẹ và cùng cha phụ lo cho các em. “Từ ngày tôi bị bệnh thì 8 công ruộng của gia đình cũng bán hết để lấy tiền trị bệnh. Tôi đứng lên đứng xuống cũng không được. Buồn lắm”, chị Thủy xúc động nói.
 
Khi tưởng chừng như mọi cánh cửa đã đóng lại thì "phép màu" lại bất ngờ đến với người phụ nữ này.
 
Vào cuối tháng 4/2018, sau khi dùng bữa cơm tối, chị Thủy thấy bụng đau quặn, khó thở và được chuyển từ Bệnh viện khu vực Châu Đốc (An Giang) lên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.
 
Tại đây, chị được thực hiện tất cả các xét nghiệm cần thiết. Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện gồm nhiều chuyên khoa như phụ sản, tiêu hóa nội tiết, lồng ngực mạch máu, tim mạch, hô hấp… và đặc biệt là chuyên khoa gây mê hồi sức đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn, đánh giá toàn diện tiền sử bệnh và tình trạng hiện tại của người bệnh.
dsc_8970.JPG
Chị Thủy đã có thể tự đứng dậy sau nhiều năm bị khối u hành hạ
 
Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc kỹ lưỡng những phương án điều trị, các bác sĩ bệnh viện quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị Thủy. Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ vào ngay sáng ngày hôm sau đã diễn ra thành công. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh một cách an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10cm. Đến nay, sau gần 1 tuần phẫu thuật, sức khỏe của chị Thủy đã ổn định và được chuẩn bị xuất viện.
 
Từ 115kg giảm xuống còn hơn 60kg
 
Theo Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, khối u của chị Thủy là khối u ổ bụng lớn nhất Việt Nam và là một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng ghi nhận được đến thời điểm hiện tại. Trước khi phẫu thuật, trọng lượng cơ thể của chị Thủy lên đến 115kg, nhưng sau khi phẫu thuật chỉ còn hơn 60kg.
 
ThS.BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng Khoa Phụ sản – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, người trực tiếp phẫu thuật hút dịch và lấy khối u của chị Thủy cho biết, trong 34 năm làm nghề, đây là lần đầu chị chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng.
 
“Vì đây là u dính nên cả ê kíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet khối u ra khỏi thành bụng. Khó khăn trong ca phẫu thuật này là khối u quá to, gây nên tình trạng chèn ép phổi. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Trong quá trình phẫu thuật nếu bác sĩ không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến việc người bệnh suy hô hấp, hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học.”
 
dch-v-v-khi-u-c-ly-ra.jpg
Dịch và khối u được bác sĩ lấy ra
 
TS.BS Phan Tôn Ngọc Vũ, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho hay, người bệnh từng có tiền sử trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn khi được gây mê ở lần mổ trước nên các bác sĩ đã cẩn thận đánh giá toàn diện những yếu tố nguy cơ có thể xảy ra với người bệnh khi gây mê trong lần phẫu thuật này. Thành công của ca mổ là sự phối hợp nhịp nhàng của hệ thống tổ chức bệnh viện, nhóm phẫu thuật, gây mê hồi sức và các chuyên khoa sâu.
 
BS Vũ cũng cho biết, trong khoảng 6 tháng nữa thì chị Thủy sẽ tiếp tục được thực hiện một ca phẫu thuật thẩm mỹ điều trị để giúp cho vùng da bụng trở nên đẹp hơn.
 
Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh,  Trưởng Phòng Khoa học đào tạo – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ thêm, đây chỉ là một trường hợp u lành tính nhưng nếu bệnh nhân Thủy không được phẫu thuật kịp thời, khối u ngày càng to gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác gây suy giảm chắc năng tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, sau khi đánh giá tình hình hiện tại của người bệnh và nguy cơ biến chứng của khối u, các bác sĩ quyết định mổ ngay chứ không để thêm một thời gian nữa.
 
BS Thịnh cũng khuyến cáo, người bệnh có khối u trong cơ thể nói chung và u buồng trứng nói riêng nên đến các cơ sở y tế uy tín, có nhiều chuyên khoa sâu và trang thiết bị tiên tiến để được điều trị triệt để trong giai đoạn sớm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm