pnvnonline@phunuvietnam.vn
Phim sinh tồn “Squid Game” thúc đẩy nhiều người học tiếng Hàn
Ảnh: YOUNGKYU PARK/ NETFLIX
Sự quan tâm đến tiếng Hàn đã tăng vọt kể từ khi series truyền hình "Squid Game" (Trò Chơi Con Mực) ra mắt, nhấn mạnh sự phổ biến trên toàn cầu đối với văn hóa Hàn Quốc từ giải trí đến các sản phẩm làm đẹp.
Bom tấn "Squid Game" phát sóng từ ngày 17/9/2021 trên Netflix xoay quanh những trò chơi tử thần dựa theo trò chơi quen thuộc của trẻ em Hàn Quốc ngày xưa. Người chiến thắng vượt qua 6 vòng chơi sẽ nhận được phần thưởng 45.6 tỷ won, trong khi đó kẻ thua cuộc sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
"Squid Game" thúc đẩy nhiều người học tiếng Hàn
Ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo cho biết bộ phim sinh tồn "Squid Game" đã thúc đẩy cả những người mới bắt đầu và những người đang học tiếng Hàn cải thiện các kỹ năng. Theo đó, Duolingo báo cáo số lượng người mới đăng ký học tiếng Hàn ở Anh tăng 76% và ở Mỹ tăng 40% trong hai tuần sau khi "Squid Game" ra mắt.
Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã khẳng định mình là một trung tâm giải trí toàn cầu với nền văn hóa đại chúng sôi động, bao gồm thành công của nhóm nhạc nam 7 thành viên BTS, bộ phim đoạt giải Oscar "Parasite" (Ký Sinh Trùng) khai thác vấn nạn phân biệt giai cấp trong xã hội và "Minari" (Khát Vọng Đổi Đời) xoay quanh một gia đình nhập cư Hàn Quốc tại Mỹ.
Trong tuần này, Từ điển tiếng Anh Oxford (OED) đã thêm 26 từ mới có nguồn gốc từ tiếng Hàn vào ấn bản mới nhất của mình, bao gồm "hallyu" chỉ "làn sóng Hàn Quốc", thuật ngữ được sử dụng rộng rãi để mô tả sự thành công toàn cầu của âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, thời trang và ẩm thực Hản Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong tuần này hoan nghênh việc bổ sung của Từ điển tiếng Anh Oxford, gọi "hangul" - bảng chữ cái tiếng Hàn là "quyền lực mềm" của đất nước.
Phát ngôn viên của Doulingo, Sam Dalsimer nói: "Ngôn ngữ và văn hóa có mối liên hệ bản chất với nhau. Những gì diễn ra trong văn hóa đại chúng và phương tiện truyền thông thường ảnh hưởng đến xu hướng về ngoại ngữ cũng như việc học ngoại ngữ. Sự phổ biến toàn cầu ngày càng tăng của âm nhạc, phim ảnh và truyền hình Hàn Quốc đang làm tăng nhu cầu học tiếng Hàn".
Tiếng Hàn phát triển nhanh chóng
Theo Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc, có khoảng 77 triệu người nói tiếng Hàn trên toàn thế giới. Duolingo có trụ sở tại Pittsburgh cho biết họ có hơn 7,9 triệu người thường xuyên học tiếng Hàn, ngôn ngữ phát triển nhanh thứ hai sau tiếng Hindi.
Ngoài ra, năm ngoái Học viện King Sejong do Bộ Văn hóa Hàn Quốc điều hành đã có khoảng 76.000 sinh viên ở 82 quốc gia, tăng nhanh từ chỉ 740 sinh viên ở ba quốc gia vào năm 2007.
Milica Martinovic, một sinh viên của Học viện Sejong ở Nga cho biết cô muốn thông thạo tiếng Hàn để có thể xem các bộ phim truyền hình và nghe nhạc Hàn mà không cần phụ đề hay lời dịch. Trong khi đó, Catarina Costa, 24 tuổi đến từ Bồ Đào Nha sống ở Toronto, Canada cho biết tiếng Hàn đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi cô bắt đầu học cách đây hai năm, khi hầu hết bạn bè của cô đều không hiểu tại sao.
"Mọi người đều thích thú khi tôi nói rằng tôi đang học tiếng Hàn", Costa, người đang học tiếng Hàn qua nền tảng TalkToMeInKorean cho biết.
Sun Hyun-woo, người sáng lập Talk To Me In Korean, một nền tảng học điện tử địa phương với 1,2 triệu thành viên học tiếng Hàn trên 190 quốc gia, cho biết: "Đã có hàng nghìn người muốn học tiếng Hàn ngay cả trước Squid Game hoặc cơn sốt BTS, nhưng họ thường học một mình. Giờ đây, họ là một phần của 'hiện tượng toàn cầu'. Học tiếng Hàn đã trở thành một sở thích thú vị hơn nhiều", ông nói.