Phim Việt hiện chiếm 23% tổng doanh thu phim chiếu rạp

25/11/2019 - 23:26
Theo thống kê, chỉ 3 năm trở lại đây, số lượng phim Việt Nam sản xuất và phát hành trên thị trường chiếu rạp có xu hướng tăng, chiếm khoảng 15% tổng số phim được phát hành tại rạp mang về hơn 23% tổng doanh thu phim chiếu rạp (doanh thu phim Việt hơn 700 tỷ đồng trong tổng số hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu phim chiếu rạp).

Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong hội nhập quốc tế là chủ đề của cuộc hội thảo được tổ chức ngày 25/11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của LHP Việt Nam lần thứ 21. Chủ trì hội thảo là Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, công nghiệp văn hóa nói chung cũng như công nghiệp điện ảnh nói riêng là những ngành công nghiệp đặc biệt. Bởi lẽ, nó không chỉ mang lại lợi nhuận như những ngành công nghiệp bình thường khác, mà quan trọng hơn nó còn là tiếng nói của tâm hồn, là văn hóa dân tộc và là hình ảnh của quốc gia đó trong lòng người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

 

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông phát biểu tại hội thảo "Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong hội nhập quốc tế"

 

Nghệ thuật điện ảnh là một lĩnh vực quan trọng trong số các ngành nghệ thuật tạo nên môi trường văn hóa. Điện ảnh đóng vai trò không nhỏ trong việc xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ, văn minh. Vai trò của điện ảnh hết sức đa dạng và sâu rộng, điện ảnh như một loại hình giải trí đặc biệt không thể thiếu trong đời sống xã hội.

Trong những năm gần đây, việc đầu tư sản xuất, sáng tạo những tác phẩm phim Việt đã thể hiện sự chuyên nghiệp, văn minh của đội ngũ làm điện ảnh trong cả nước. Theo thống kê, chỉ 3 năm trở lại đây, số lượng phim Việt Nam sản xuất và phát hành trên thị trường chiếu rạp có xu hướng tăng, chiếm khoảng 15% tổng số phim được phát hành tại rạp mang về hơn 23% tổng doanh thu phim chiếu rạp (doanh thu phim Việt hơn 700 tỷ đồng trong tổng số hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu phim chiếu rạp).

Nhiều doanh nghiệp sản xuất phim có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập, đầu tư nước ngoài tăng lên kéo theo sự gia tăng của cơ hội việc làm cho người lao động, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Sản xuất phim được tiếp cận với công nghệ làm phim mới tạo nên những tác phẩm điện ảnh vừa có tính nghệ thuật vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với một đội ngũ sáng tác trẻ, đa dạng trong cách thể hiện, điện ảnh Việt Nam đang có những màu sắc mới, nhiều phim thương mại doanh thu cao bên cạnh một số phim được đánh giá tốt về tay nghề, kỹ thuật, kỹ xảo. Những tác phẩm điện ảnh của thế hệ sáng tác mới đã có những thành công được ghi nhận tại các LHP Phim Quốc tế.

 

Đại sứ Mottainai 2019 - diễn viên Lan Phương trả lời phỏng vấn báo chí tại LHP Việt Nam lần thứ 21

 

Tại Hội thảo, các đạo diễn, nhà phê bình phim, những người làm phim tham dự đã có nhiều ý kiến quan tâm tới sự phát triển điện ảnh Việt Nam hội nhập với điện ảnh đương đại thế giới. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về chất lượng phim Việt hiện nay, mong muốn có dòng phim chủ đạo. Các giải pháp được nêu ra tại Hội thảo để nâng cao chất lượng phim Việt như đầu tư cho tài năng điện ảnh trẻ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chính sách hỗ trợ các đơn vị điện ảnh...

Chia sẻ tại Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, vừa qua, Bộ VHTT&DL đã có Quyết định cử học sinh tài năng theo chương trình đào tạo tại Mỹ về lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có điện ảnh. Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ, phát triển điện ảnh luôn được Bộ VHTT&DL quan tâm. 

LHP Việt Nam lần thứ 21 diễn ra từ ngày 23 đến 27/11 tại TP Vũng Tàu với khẩu hiệu: “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”. Liên hoan có sự tham gia của hơn 1.000 khách mời là các nghệ sĩ, nhà sản xuất, phát hành, phổ biến phim, các tổ chức điện ảnh, công ty điện ảnh và truyền thông có phim dự thi và phim được trình chiếu trong Liên hoan phim; các đại biểu quốc tế và đại diện ngoại giao đoàn.

LHP Việt Nam lần thứ 21 đã chọn lựa được 104 bộ phim tiêu biểu các loại hình: phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, khoa học và phim hoạt hình. Liên hoan bao gồm các chương trình: Phim dự thi, Phim toàn cảnh, Triển lãm và Hội thảo. Lễ khai mạc và Lễ bế mạc, trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên một số kênh truyền hình. Bên cạnh đó là các hoạt động bên lề như Tuần phim chào mừng diễn ra tại Hà Nội và TPHCM; Giao lưu nghệ sĩ điện ảnh với khán giả, học sinh, sinh viên và các chiến sĩ lực lượng vũ trang; Triển lãm “Biển đảo Việt Nam qua góc nhìn điện ảnh”; Tổ chức chiếu phim tại các cụm rạp…

Về cơ cấu giải thưởng, BTC sẽ trao các giải thưởng: Bông Sen Vàng, Bông Sen Bạc cho các bộ phim xuất sắc; giải thưởng dành cho cá nhân gồm: Đạo diễn xuất sắc, Tác giả kịch bản xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc… BTC cũng nhấn mạnh việc trao các giải thưởng sẽ dựa vào chất lượng thực tế, không nhất thiết phải trao đủ số lượng giải thưởng như dự định.

 

Phim "Tháng năm rực rỡ" tranh giải Bông Sen Vàng

 

Danh sách dự thi một số hạng mục chính:

16 phim truyện điện ảnh: Khi con là nhà, 11 niềm hy vọng, Người bất tử, Tháng năm rực rỡ, Thạch Thảo, Song Lang, 100 ngày bên em, Anh thầy ngôi sao, Lật mặt: Nhà có khách, Cua lại vợ bầu, Nơi ta không thuộc về, Hạnh phúc của mẹ, Hai Phượng, Hợp đồng bán mình, Thưa mẹ con đi, Truyền thuyết về Quán Tiên.

Nam diễn viên chính xuất sắc: Lương Mạnh Hải, Nhan Phúc Vinh, Quách Ngọc Ngoan, Tùng Maru, Liên Bỉnh Phát, Isaac, Phạm Duy Thuận (Jun Phạm), Phạm Công Thành (Huyme), Mạc Văn Khoa, Huy Khánh, Hoàng Mèo, Jay Quân, Trấn Thành, Năng Tùng, Kiều Minh Tuấn, Huy Khang, Nguyễn Văn Lâm (Lâm Vissay), Hoàng Văn Thanh (Lãnh Thanh), Trần Việt Hoàng.

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Nguyễn Ngọc Nga, Rima Thanh Vy, Đinh Ngọc Diệp, Hồng Ánh, Hoàng Yến Chibi, Bích Ngọc, Khả Ngân, Miu Lê, Katleen Phan Võ, Tú Trinh, Ninh Dương Lan Ngọc, Kim Tuyến, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân, Phan Thị Hoàng Kim, Nguyễn Đình, Hồng Đào, Đỗ Thúy Hằng. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm