Phó Thủ tướng: ‘Sai phạm gian lận thi cử đang tiếp tục được điều tra!’

06/06/2019 - 13:25
Báo cáo trước Quốc hội trong phiên chất vấn sáng nay (6/6), Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thừa nhận tình trạng tiêu cực, gian lận trong thi cử tại một số địa phương gây bức xúc dư luận. Việc điều tra, theo ông vẫn đang tiếp tục được đẩy mạnh.

Trên 500 bài thi được nâng điểm

Trước khi đăng đàn trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó nhấn mạnh đến tiêu cực kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo ông, thực tế triển khai đã phát sinh tiêu cực, gian lận trong thi cử tại một số địa phương, đúng như các đại biểu Quốc hội đã nêu. Trong đó, kỳ thi năm 2018 vừa qua, tại Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình có trên 500 bài thi được nâng điểm.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/6 

Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng gian lận trong kỳ thi, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm. Nghiêm khắc phê bình các địa phương đã để xảy ra sai phạm; yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

“Hiện nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ liên quan đến sai phạm thi cử và tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Nói đến giải pháp trong kỳ thi năm 2019, Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan để chấn chỉnh các bất cập, tồn tại. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng phải giám sát chặt chẽ các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng  để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Giới trẻ bị ảnh hưởng văn hóa phẩm độc hại

Cũng trong phần báo cáo của mình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề cập đến vấn đề đạo đức xã hội. Theo ông, thời gian gần đây ở một số địa phương còn xảy ra không ít vấn đề về đạo đức xã hội gây bất an, bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân.

“Một bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các sản phẩm, dịch vụ văn hóa thiếu lành mạnh, độc hại. Xuất hiện lối sống ích kỷ, thực dụng, vô cảm…; không ít giá trị đạo đức truyền thống, lối sống văn hóa tốt đẹp của dân tộc đang có biểu hiện bị mai một” – ông Phạm Bình Minh nhìn nhận.

Hình ảnh Phúc XO gây ảnh hưởng xấu đến một bộ phận giới trẻ 

Nhấn mạnh giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung xử lý, sớm khắc phục tình trạng bức xúc nêu trên; quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng về đạo đức, lối sống con người Việt Nam; khẩn trương sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng tăng nặng hình phạt, có chế tài xử lý đủ sức răn đe; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm.

Phó Thủ tướng nhìn nhận, ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức, lối sống là nhiệm vụ rất quan trọng, mang tính thường xuyên, lâu dài của các cấp, các ngành, trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên cần gương mẫu thực hiện và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

“Chính phủ trân trọng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân và các vị đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát, tích cực đóng góp ý kiến và tham gia xây dựng xã hội an ninh, an toàn, phát huy giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta” – ông nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm