Phụ huynh Hà Nội "nín thinh" trong ngày con thi vào lớp 10

09/06/2017 - 18:40
Không muốn tăng áp lực cho con trong kỳ thi vào lớp 10, nhiều phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ, sẽ chỉ hỏi con sau khi con thi xong môn chuyên vào ngày mai.
Cha mẹ lo lắng, sốt ruột ngoài cổng trường. Ảnh: T.H

Giống như các phụ huynh khác có con thi vào lớp 10, tâm trạng của chị Phan Hồng Diệp (Đại Từ, Hà Nội) nhiều ngày nay căng thẳng, lo âu.

Con chị học chắc chắn nên việc con đỗ vào trường công lập là trong tầm tay. Tuy nhiên, có được vào trường top đầu mà con yêu thích, có đỗ vào trường chuyên (con thi chuyên Toán trường THPT Hà Nội- Amsterdam nên sau 2 môn thi vào ngày 9/6, con sẽ thêm thi môn Toán chuyên) đúng với nguyện vọng của con hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào việc làm bài thi của con.

“Dù hồi hộp, lo lắng, muốn biết con làm hai bài thi hôm nay thế nào nhưng tôi không dám hỏi con. Trước đó, con đã thỏa thuận, mọi người chỉ được hỏi con khi con đã hoàn tất 3 môn thi”, chị Hồng Diệp chia sẻ.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, trong khi các cha mẹ khác xúm xít hỏi con làm bài thế nào thì chị Diệp không dám hỏi gì. Trước khi thi, con đã thỏa thuận với mọi người trong gia đình, trong thời gian con thi, không ai được hỏi về việc con làm bài thế nào, bình luận về đề thi khó hay dễ, bàn tán về các học sinh khác làm bài ra sao…

Tuân thủ lời hứa với con, chị Diệp đón con trong sự bình thản, với nụ cười tươi, cố giấu đi sự lo lắng. Vợ chồng chị cố gắng nghĩ kỳ thi quan trọng này cũng chỉ là một ngày kiểm tra bình thường. Có như vậy, con mới thoải mái, không bị áp lực.

“Nghe con phân tích, đã thi xong rồi thì việc nhìn lại xem đã làm được gì, không làm được gì chỉ khiến con tiếc nuối chứ không thay đổi được kết quả bài thi. Thế nên, không hỏi con, để con quên bài thi đã hoàn thành là cách để con có tinh thần tốt nhất trong ngày thi tiếp theo”, chị Diệp chia sẻ.

Nhiều cha mẹ mong con làm bài tốt, vượt qua kỳ thi căng thẳng này. Ảnh: T.H

Không bị con “cấm” hỏi về việc làm bài thi như chị Diệp nhưng chị Nguyễn Trà My (Cổ Nhuế, Hà Nội) cũng không hỏi con nhiều về việc làm bài thi. Bởi chỉ cần nhìn nét mặt, tâm trạng là biết con làm bài tốt hay không, làm được nhiều hay ít. Nếu con vui vẻ, phấn khích, bố mẹ cũng sẽ hào hứng cùng con. Tuy nhiên, nếu thấy con suy tư, trầm ngâm, cha mẹ nên chuyển sang chủ đề khác, đừng hỏi nhiều về việc thi cử.

Chị Trà My cho biết, cũng may đề thi Văn vừa sức, con học khá văn nên kết thúc môn thi sáng nay, tâm trạng của con gái chị rất tốt. Điều đó khiến chị rất mừng bởi suốt thời gian vừa qua, tâm trạng của chị lúc nào cũng “căng như dây đàn”. Chỉ lo con không cố gắng, không làm bài thi tốt sẽ mất cơ hội vào trường công lập.

Chính vì vậy, 2 ngày hôm nay, chị My xin nghỉ ở nhà để "phục vụ" con. “Nếu đi làm, tôi cũng nhấp nhổm không yên. Ở nhà, tôi có thể chăm sóc, động viên tinh thần con tốt hơn. 9 năm đi học, đây là kỳ thi quan trọng nhất. Chỉ hy vọng, con làm bài tốt để cha mẹ cũng có thể kết thúc sự căng thẳng kéo dài cả năm học này. Con thi xong, cả gia đình đã có kế hoạch đi du lịch trong lúc chờ kết quả”, chị My cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm