Phụ huynh hài lòng với giấy khen “không thành tích”

01/06/2017 - 14:18
Nhiều cha mẹ hài lòng với cách khen kiểu mới trong giấy khen cuối năm học mà con họ nhận được. Cách làm này đã động viên con em họ phát huy mặt mạnh của bản thân và đặc biệt không bị áp lực về mặt thành tích.
Chị Phương Anh hài lòng với giấy khen từng mặt có tính chất động viên trẻ

Tổng kết năm học, thấy con gái lớp 3 phấn khởi khoe mẹ giấy khen, chị Nguyễn Phương Anh (Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) cũng lây niềm vui của con. Không phải chị ham thành tích mà thấy vui vì giấy khen động viên tinh thần mang lại cho trẻ niềm vui không nhỏ.

Chị biết sức học của con, chị biết con học Toán, Tiếng Việt không giỏi. Con chị cũng biết điều này. Tuy nhiên, con lại học tiếng Anh giỏi, giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài rất tự tin. Với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh, con cũng được đánh giá là giao tiếp linh hoạt, có khả năng về ngôn ngữ.

Chị Phương Anh không quan trọng tấm giấy khen của con bởi nó chỉ có giá trị khi các mẹ đi khoe nhau và nhận quà cho con nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6 ở cơ quan. Thế nhưng, Giấy khen của con ghi: Có thành tích tiến bộ về môn tiếng Anh lại thực sự có ý nghĩa với đứa trẻ.

“Khi cả lớp có 59 em thì có 35 em nhận giấy khen "Hoàn thành tốt nội dung các môn học". Đây là những em đều đạt điểm 9, 10 ở các môn học. 24 em còn lại có thể chỉ đạt điểm 9, 10 ở một môn học nào đó thì sẽ được khen từng môn.

Cách này sẽ khiến 24 học sinh này không cảm thấy chạnh lòng vì thua kém các bạn khác. Đứa trẻ vì thế cũng sẽ có một mùa hè vui vẻ vì những điểm mạnh của mình đã được ghi nhận”, chị Phương Anh cho biết.

Giấy khen theo thông tư 22 đã đánh giá đúng năng lực, tố chất của học sinh

Giống như chị Phương Anh, chị Phan Thúy Thảo (Long Biên, Hà Nội) cảm thấy hài lòng khi con khoe giấy khen: "Có tiến bộ vượt bậc về môn tiếng Anh, về năng lực hợp tác và tự tin trong giao tiếp".

“Trong giấy khen đã đánh giá đúng tố chất của con. Tôi cảm thấy rất hài lòng cách khen này với những trẻ có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất nào đó. Với cách đánh giá này, hầu như học sinh nào cũng được khen và bọn trẻ đều cảm thấy tự tin, không bị áp lực về thành tích”.

Vẫn có những phụ huynh băn khoăn vì cách khen thưởng kiểu này khiến họ không nắm được thực lực của con. Tuy nhiên, nếu bố mẹ thực sự quan tâm đến con đều biết khả năng học của con đến đâu.

Việc đánh giá học sinh năm nay đã ghi nhận được thế mạnh của mỗi học sinh. Đồng thời, giúp học sinh phát huy được các thế mạnh khác nhau, chứ không chăm chăm vào việc học giỏi các môn chính như trước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm