Phụ huynh TPHCM tham gia giám sát bữa ăn học đường

28/03/2019 - 14:40
Thông tin nhiễm sán từ bữa ăn học đường ở Bắc Ninh; dịch tả lợn châu Phi đang diễn ra ở một số tỉnh; ngộ độc thực phẩm khiến trẻ nhập viện… khiến nhiều phụ huynh trên địa bàn TPHCM lo lắng. Công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học tại TPHCM hiện nay cũng là điều mà các phụ huynh quan tâm.

TPHCM hiện có hơn 2.000 trường tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh tại trường. Hiện công tác kiểm tra, giám sát bữa ăn tại TPHCM đang được thực hiện chặt chẽ.

Theo bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Năm 2017, Sở GD&ĐT TPHCM đã phối hợp với Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố (ATTP TPHCM) ký kết văn bản liên tịch về việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học. Sở GD&ĐT TPHCM sẽ trực tiếp chỉ đạo việc đảm bảo ATTP tại các trường học bằng cách nhắc nhở các trường khi mua các thực phẩm đưa vào trường chế biến, các công ty cung cấp phải có đầy đủ giấy tờ chứng nhận theo chuỗi ATTP của thành phố, cũng như những tiêu chuẩn về VietGap, GlobalGap. Sở đã có kế hoạch hàng năm tổ chức kiểm tra các bếp ăn, căng tin tại trường học.

attp-2.jpg
Bữa ăn học đường tại trường tiểu học Nguyễn Trung Ngạn (Quận 8, TPHCM) 

Anh Phan Anh Xuân, có con học tại trường tiểu học Mê Linh (quận 3, TPHCM) chia sẻ: “Xem ti vi hay báo, đài thấy thông tin về mất ATTP tại các trường nên tôi thấy khá bất cập. Làm cha làm mẹ nên khi con đau ốm là xuống tinh thần ngay. Theo tìm hiểu của tôi thì thực phẩm tại trường con tôi đang dùng khá an tâm, bữa ăn học đường khá minh bạch, phụ huynh có thể trực tiếp kiểm tra nguồn gốc thức ăn”.

Trước thông tin một số trường học tại TPHCM “nói không” với thịt lợn trong bữa ăn bán trú, Sở GD-ĐT khẳng định không hề chỉ đạo việc này. Bà Thu cũng cho rằng, việc một số trường ngưng thịt lợn và tuyên truyền phụ huynh không sử dụng thịt lợn trong thời điểm này là không đúng. “Các trường nên chứng minh nguồn thực phẩm mình nhập vào là sạch, có nguồn gốc rõ ràng và tuyên truyền rõ để phụ huynh biết dịch tả lợn châu Phi không lây sang người. Các trường có thể giảm lượng thịt lợn trong khẩu phần nhưng nếu ngưng hẳn thì không nên”- bà Bùi Thị Diễm Thu nhấn mạnh.

Chị Phạm Khánh, có con học tại trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) cho biết: “Để kiểm tra bữa ăn của con thì mỗi lớp có Ban đại diện phụ huynh. Thông thường mỗi khi đi học về, tôi thường hỏi con hôm nay ăn gì? Ăn có no hay không? Thời gian gần đây con tôi nói, trường ít cho ăn thịt heo, trừ ngày thứ sáu là ăn món nước như bún, hủ tiếu thì mới có thịt heo. Hiện tại, trường cũng chưa có thông báo tạm dừng hay hạn chế sử dụng thịt heo trong bữa ăn bán trú”.

attp.jpg
TPHCM đang làm khá tốt công tác giám sát bữa ăn trong trường

Hiện nay, việc huy động Ban Đại diện Cha mẹ học sinh tham gia vào việc đảm bảo ATTP cho các em đã được TPHCM triển khai ngay từ những buổi họp phụ huynh đầu năm. Theo định kỳ, nhà trường thường xuyên thông báo cho phụ huynh biết tên, địa chỉ các công ty cung ứng thực phẩm để tiện theo dõi. Đối với những trường hợp hợp đồng suất ăn công nghiệp, nhà trường mời phụ huynh cùng tham gia, có thể đến công ty đó tham quan cách tổ chức nhập nguyên vật liệu, thực phẩm.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định: “Đến thời điểm này, chúng tôi thấy việc đảm bảo ATTP đối với ngành giáo dục thành phố rất tích cực. Trong những năm gần đây tình trạng học sinh ngộ độc thực phẩm giảm hẳn. Chúng tôi luôn ý thức việc đảm bảo ATTP trong nhà trường là việc rất quan trọng, đảm bảo sức khoẻ cho các thế hệ học sinh”.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, phía Ban quản lý ATTP TPHCM đã thanh tra, kiểm tra được khoảng 70% các bếp ăn tập thể tại trường học và các bếp ăn tại các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn trong trường học. Dự kiến đến tháng 5/2019, con số này sẽ nâng lên 80 - 90%.

Hiện tại, các bếp ăn trong trường học của TPHCM chưa xảy ra vấn đề về ngộ độc thực phẩm. Chỉ có một số trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thực phẩm ở các hàng quán bên ngoài trường học.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm