Phụ nữ cần vượt lên chính mình để khởi nghiệp thành công

26/06/2018 - 18:25
Phát biểu tại Ngày hội Phụ nữ Hà Nam sáng tạo khởi nghiệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp là một trong những giải pháp giúp chị em phát huy năng lực, sáng tạo, cải thiện đời sống. Để làm được điều đó, chị em cần vượt lên chính mình, vượt lên những rào cản xã hội, nâng cao trách nhiệm của bản thân.

Sáng 26/6, hơn 100 chị em là Chủ tịch Hội LHPN xã, phường, thị trấn, công nhân một số khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nam và cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn TP Phủ Lý đã cùng nhau hội tụ tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh Hà Nam để cùng tham quan các gian hàng của các phụ nữ khởi nghiệp và được nghe tọa đàm, đối thoại với đại diện các sở ban ngành liên quan, đại diện doanh nghiệp, Hội LHPN và giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình điển hình trong khởi nghiệp và phát triển kinh doanh.

toan-canh-hn.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị

 

Phát biểu tại Ngày hội Phụ nữ Hà Nam sáng tạo khởi nghiệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tạo điều kiện thuận lợi, đưa Hà Nam trở thành 1 trong 6 địa phương đầu tàu về phát triển công nghiệp của cả nước, giải quyết việc làm ổn định cho gần 57.000 lao động với mức thu nhập bình quân 4,5-5 triệu đồng/người/tháng, trong đó có lao động nữ, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển xã hội.

Bên cạnh những thuận lợi, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết cũng nêu lên những thách thức lao động nữ đang phải đối mặt như một bộ phận lao động nữ trong các KCN đang bị đào thải, bị thay thế hoặc tự bỏ việc với nhiều lý do: Trình độ tay nghề thấp, tiếp cận KHCN chậm, sức khỏe sau tuổi 35 không đáp ứng áp lực công việc…, mang đến nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

chi-tuyet.jpg
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết trao Bằng khen cho thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp"

 

Chính vì thế, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết mong muốn chị em cần chủ động học tập, rèn luyện, bắt kịp KHCN, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Trong trường hợp có khả năng bị thay thế, chị em cần chủ động học một số nghề xã hội cần, lựa chọn những doanh nghiệp vừa và nhỏ có mức lương thấp hơn hoặc tự kinh doanh, khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết đề nghị các doanh nghiệp tăng cường đào tạo nghề cho người lao động khi chuyển đổi công nghệ nhằm tạo sự chủ động cho cả doanh nghiệp và người lao động. Các cơ quan Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng lao động dài hạn, duy trì lao động có thâm niên….

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết đặc biệt nhấn mạnh để vượt qua khó khăn, thách thức, chị em cần phát huy thế mạnh của bản thân, khát khao, mơ ước, dám nghĩ, dám làm nhất định sẽ thành công.

Ngày hội cũng là dịp để cán bộ, hội viên, phụ nữ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp, hỏi đáp, đối thoại về cơ chế, chính sách cũng như nêu lên những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thách thức trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh…

Đã có rất nhiều mô hình điển hình vượt khó, tích cực học hỏi, nghiên cứu, chủ động sáng tạo xây dựng ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp, tự tìm hướng đi cho bản thân và sau nhiều nỗ lực đã thành công. Những câu chuyện chia sẻ xúc động, những ý tưởng lập thân lập nghiệp đầy bản lĩnh đã thực sự có sức lay động, truyền động lực, cảm hứng cho chị em.

Tại Ngày hội, các đại biểu còn đi sâu phân tích, tập trung thảo luận về những thách thức đặt ra đối với lao động nữ, đặc biệt là phụ nữ từ độ tuổi 35 trở lên bởi Hà Nam là một trong những địa phương có lực lượng lao động nữ ở độ tuổi trung niên dôi dư do quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp hoặc làm việc tại các KCN khá cao. Nhìn chung, các đại biểu cho rằng, bên cạnh những đặc tính cơ bản là chịu thương chịu khó, thì vẫn còn nhiều chị em chưa thực sự tự tin, chưa vượt qua chính mình, ngại tiếp thu KHCN mới để vươn lên.

anh-toa-dam.jpg
Đại diện các sở ngành, Hội LHPN tọa đàm, đối thoại với cán bộ, hội viên, phụ nữ

 

Vì thế, việc học tập kinh nghiệm các mô hình đã thành công, sẵn sàng dấn thân, không ngại khó, ngại khổ, tích cực học hỏi, tự tin, quyết đoán, thực sự đam mê… sẽ là chìa khóa để chị em đi đến thành công.

 

phuong-lien.jpg
Chị Nguyễn Thị Phương Liên, chủ trang trại Liên hiệp (Kim Bảng, Hà Nam) - người đoạt giải Nhì cuộc thi "Ý  tưởng sáng tạo khởi nghiệp (bên trái) trưng bày sản phẩm do mình làm ra để chị em cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm

 

Nhân dịp này, 6 thí sinh vào Chung kết Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” đã trình bày ý tưởng sáng tạo của mình. Kết quả, giải nhất đã thuộc về thí sinh Trần Thị Thanh Thoan, Giám đốc Công ty cổ phần sữa Hà Nam và giải nhì thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Phương Liên, chủ trang trại Liên hiệp (Kim Bảng, Hà Nam).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm