Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
07/08/2025 - 20:31 (GMT+7)

Phụ nữ dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn trở thành nòng cốt kết nối, quảng bá sản phẩm đặc trưng

Khánh An

Phụ nữ dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn trở thành nòng cốt kết nối, quảng bá sản phẩm đặc trưng

Chị Vương Thị Thương bên giàn sản phẩm hồng vành khuyên treo gió

Thời gian qua, phần lớn hợp tác xã do phụ nữ làm chủ tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lạng Sơn đã mạnh dạn chuyển mình, tận dụng sản vật địa phương thành những mặt hàng có thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng.

Bước chuyển mình của hàng hóa vùng dân tộc thiểu số

Chị Vương Thị Thương, Giám đốc Hợp tác xã nông sản Toàn Thương (xã Na Sầm, tỉnh Lạng Sơn), cho biết: Khi mới thành lập năm 2022, Hợp tác xã có 10 thành viên, tập trung sản xuất hồng vành khuyên treo gió. Chị xác định phải áp dụng ngay khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất, từ khâu xử lý ban đầu như máy gọt vỏ, máy sấy, hệ thống xử lý nhiệt, nhà kính bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, máy hút chân không, đóng gói… Cùng với đó, kết nối các chuyên gia về bảo quản sau chế biến để đảm bảo chất lượng, sản phẩm sử dụng lâu dài hơn.

Chị Vương Thị Thương cho rằng, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm là mắt xích quan trọng, hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngoài phương thức bán hàng truyền thống, chị đã mở rộng kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng hiệu quả các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok... để kết nối với khách hàng khắp nơi. Nhờ đó, trung bình mỗi năm, hợp tác xã tiêu thụ khoảng 10 tấn sản phẩm và tạo việc làm cho hơn 100 lao động gián tiếp, trong đó có hơn 30 phụ nữ Tày, Nùng tham gia trực tiếp dây chuyền sản xuất hồng treo gió.

Còn với chị Tạ Thị Hoa (người dân tộc Nùng, ở phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) khởi nghiệp thành công từ ý tưởng sản xuất sản phẩm dầu gội, dầu xả từ các loại dược liệu thiên nhiên có sẵn tại địa phương như: Bồ kết, cỏ mần trầu, nha đam, bồ hòn… Chị đã dành hai năm nghiên cứu và thử nghiệm cho chính bản thân và gia đình. Đến năm 2021, chị bắt đầu tập trung vào xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị và làm thủ tục giấy tờ cho sản phẩm. Chị đã đầu tư hệ thống trang thiết bị sản xuất như: Nồi nấu và cô đặc sản phẩm, máy vắt nguyên liệu, bồn chứa thành phẩm, hệ thống máy lạnh và một số thiết bị khác cần thiết cho việc sản xuất.

Năm 2022, cơ sở sản xuất của chị Hoa đã được Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất. Được sự đồng hành của các cấp Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn, năm 2024, chị Tạ Thị Hoa đã tham gia Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp và chuyển đổi xanh" và đạt giải Khuyến khích vòng thi chung kết cấp vùng khu vực miền Bắc.


Phụ nữ dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn trở thành nòng cốt kết nối, quảng bá sản phẩm đặc trưng- Ảnh 1.

Chị Tạ Thị Hoa khởi nghiệp từ dược liệu thiên nhiên

Đồng hành cùng phụ nữ phát triển thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau 8 năm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, đã hỗ trợ hơn 1.400 phụ nữ khởi sự kinh doanh, trong đó hầu hết là phụ nữ dân tộc thiểu số. Các chị em không chỉ được truyền cảm hứng, mà còn được đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp thông qua hơn 40 lớp tập huấn với gần 2.000 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã thành lập mới 102 tổ hợp tác và 31 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ do Hội LHPN các cấp hỗ trợ thành lập, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như sản xuất nông nghiệp an toàn, chế biến thực phẩm, du lịch cộng đồng. Bên cạnh các hoạt động truyền thông và đào tạo, Hội LHPN Lạng Sơn hỗ trợ kết nối vốn vay ưu đãi, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường và chuyển đổi số.

Thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển thương mại điện tử; qua đó, đồng hành cùng phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây đưa sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa. Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng quy chế chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức Hội chợ giao lưu thương mại Lạng Sơn 2025 và phát triển hệ thống điểm giới thiệu, bán sản phẩm. Nhờ vậy, các đặc sản như hồi xứ Lạng, miến dong, hồng không hạt, quýt vàng... đã đến với người tiêu dùng khắp mọi miền trên cả nước.

Năm 2025, tỉnh Lạng Sơn cũng đặt mục tiêu mỗi xã vùng cao có ít nhất một sản phẩm được tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ thông tin tại 120 xã, thôn đặc biệt khó khăn để xây dựng "chợ sản phẩm trực tuyến" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời tổ chức tập huấn giúp người dân và hợp tác xã trên địa bàn làm quen với môi trường kinh doanh trực tuyến, hình thành kỹ năng livestream, chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung tiếp thị số.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận