Phụ nữ ít được tăng lương vì… bất bình đẳng giới

11/09/2016 - 17:00
Nếu bạn từng yêu vầu tăng lương và bị từ chối. Đừng chỉ chăm chăm tự trách mình chưa làm việc đủ chăm chỉ, bởi lẽ có một sự thật rằng bất bình đẳng giới vẫn tồn tại tại nơi làm việc của bạn.

Một nghiên cứu mới được hợp tác thực hiện bởi 3 trường đại học lớn: Trường Cass Business London, Đại học Warwick của anh và Đại học Wisconsin của Mỹ, đã cho thấy phụ nữ yêu cầu được tăng lương thường xuyên hơn những người đàn ông nhưng họ lại thường không nhận được câu trẻ lời đồng ý. Các nhà nghiên cứu đã xem xét khảo sát quan hệ tại nơi làm việc của 4.600 người đàn ông và phụ nữ tại hàng trăm nhà tuyển dụng ở Úc. Trong đó, những người này được yêu cầu trả lời câu hỏi về việc họ có thành công hay không khi yêu cầu được tăng lương.

Và kết quả là, khi đàn ông đưa ra yêu cầu tăng lương, họ sẽ có khả năng được tăng lương cao hơn phụ nữ tới 25%. Thêm vào đó, khảo sát cũng cho thấy chỉ có 16% phụ nữ yêu cầu được tăng lương nhận được mức lương họ mong muốn.  

phu-nu-it-duoc-tang-luong-vi-bat-binh-dang-gioi.jpg

Không chỉ dừng lại ở những con số “biết nói” nêu trên, nghiên cứu còn đi sâu kiểm chứng lý thuyết về sự dè dặt của phái nữ. Đây là lý thuyết nói rằng phụ nữ không yêu cầu tăng lương là bởi vì họ không muốn ra vẻ quá tự đề cao bản thân hoặc họ sợ làm ảnh hưởng tới ông chủ của mình.

Tuy nhiên, sau tất cả, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những điều trên. Và thật đau lòng khi điều này cho thấy rằng lý do hợp lý nhất cho sự chênh lệch về tỷ lệ được tăng lương giữa nữ giới và nam giới có thể là sự thiên vị cố hữu dành cho phái mạnh.

Ông Andrew Oswald, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Warwick chi biết: “Nhìn vào những phát hiện này, tôi nghĩ chúng ta phải chấp nhận một sự thật rằng tồn tại một số yếu tố phân biệt đối xử đối với phụ nữ tại đây”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng không “vơ đũa cả nắm” và khẳng định điều này là đúng 100% trong tất cả các trường hợp. Bởi lẽ, họ cũng tìm ra rằng ở Úc, tỷ lệ phụ nữ trẻ đàm phán tăng lương thành công cao hơn đàn ông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm