Phụ nữ khuyết tật có nguy cơ bị bạo lực giới cao gấp đôi

19/04/2018 - 22:12
Phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực gia đình nhiều gấp hai lần phụ nữ khác và họ cũng chịu các hình thức bạo lực đặc biệt vì tình trạng khuyết tật của họ, bao gồm bị cô lập, có nguy cơ bị cưỡng chế điều trị và chăm sóc sức khoẻ sinh sản…
bao-luc-gioi-doi-voi-nguoi-khuyet-tat-2.jpg
Bà Elisa Fernandez, Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam (thứ 6 từ trái sang) cùng các đại biểu tham dự hội thảo “Bạo lực giới đối với người khuyết tật”

 Đó là khẳng định của bà Elisa Fernandez, Trưởng Văn phòng Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam ở hội thảo “Bạo lực giới đối với người khuyết tật” với sự tham gia của hơn 50 người khuyết tật tại Đà Nẵng ngày 19/4. Hội thảo do UN Women, Trung tâm Hành động vì Sự Phát triển Hòa nhập (IDEA) và Hội người Khuyết tật Đà Nẵng tổ chức nhằm tìm hiểu những vấn đề nổi bật liên quan đến bạo lực giới, bạo lực tình dục đối với người khuyết tật (NKT), xác định những rào cản đối với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật trong việc tiếp cận các dịch phụ phòng ngừa và hỗ trợ.

Hội thảo nhằm góp phần thu hút sự chú ý của các gia đình, cộng đồng và các bên liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương trong nỗ lực phòng chống bạo lực giới đối với NKT.

 Theo kết quả khảo sát năm 2013 của Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH), 29% NKT ở Đà Nẵng tham gia nghiên cứu đã bị bạo lực bởi người lạ, 36% bị bạo lực bởi người quen và 25% bị bạo lực bởi các thành viên trong gia đình. Hiện nay, không có số liệu thống kê và nghiên cứu chính thức về mức độ bạo lực tình dục và bạo lực trong cộng đồng người khuyết tật và trong mỗi nhóm khuyết tật. Những buổi tọa đàm như thế này sẽ mang lại thông tin hữu ích như cách phòng ngừa, các địa chỉ tin cậy trợ giúp khi người khuyết tật gặp phải bạo lực giới.

 Tại hội thảo, bà Elisa Fernandez, Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng sự kỳ thị về giới và tình trạng khuyết tật khiến phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật có nguy cơ cao bị bạo lực. "Để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững ở Việt Nam đòi hỏi phải có cam kết mang tính hệ thống nhằm đảm bảo "không ai bị bỏ lại sau", đặc biệt, cần xây dựng các chính sách toàn diện và nhạy cảm, xem xét nghiêm túc đầy đủ các nhu cầu của NKT, trong đó bao gồm phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật", bà Elisa nói.

 

bao-luc-gioi-doi-voi-nguoi-khuyet-tat-1.jpg
Anh Trương Công Nghiêm - Chủ tịch Hội người khuyết tật Đà Nẵng - phát biểu tại hội thảo

 Anh Trương Công Nghiêm - Chủ tịch Hội người khuyết tật Đà Nẵng - cho biết: Tại Đà Nẵng có nhiều chương trình và chính sách tốt giúp ngăn chặn bạo lực gia đình, bạo lực tình dục. Tuy nhiên, từ trước tới nay, chưa có nhiều chương trình dành cho người khuyết tật dẫu họ có nguy cơ bạo lực cao hơn các nhóm khác. Đặc biệt, nhóm khiếm thính, khuyết tật trí tuệ thường gặp phải quấy rối tình dục, xâm hại tình dục ở khắp mọi nơi do hạn chế về khả năng giao tiếp. Anh Nghiêm mong muốn sẽ có nhiều cơ hội để chia sẻ về bạo lực giới với người khuyết tật ở cấp cơ sở.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm