Phụ nữ Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới

28/10/2017 - 12:09
Trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình có chiều sâu, đạt được hiệu quả to lớn góp phần vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những thay đổi rõ nét. Dễ nhận thấy nhất là hệ thống giao thông ngày càng hoàn chỉnh hơn, môi trường, an ninh trật tự được bảo đảm và cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những mục tiêu quan trọng nên Hội LHPN tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều hoạt động gắn với phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đã góp phần giúp cho nhiều tiêu chí nông thôn mới sớm được hoàn thành.

Theo Hội LHPN tỉnh Kon Tum, trong nội dung giao ước thi đua năm 2017, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” cho Hội LHPN thành phố, các huyện. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực, tiêu chí phù hợp với đặc thù của tỉnh như giúp hộ thoát nghèo bền vững, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở, vệ sinh môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện đúng chính sách dân số...theo chỉ tiêu trong khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Về “5 không” trong cuộc vận động, các cấp Hội LHPN Kon Tum xác định tiêu chí “không đói nghèo” có vai trò hết sức to lớn. Nếu như hoàn thành được tiêu chí này thì sẽ góp phần hoàn thành nhanh chóng 4 tiêu chí còn lại. Dù vậy, cả 5 tiêu chí đều được các cấp hội triển khai thực hiện một cách hài hòa. Quan trọng hơn, các cơ sở đã biết cách cụ thể các tiêu chí “5 không 3 sạch” và vận dụng sáng tạo phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Việc giúp hội viên phát triển kinh tế, làm giàu được chú trọng

Đặc biệt, vào đầu năm 2017, Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp với UBND TP Kon Tum phát động phong trào thi đua “” giai đoạn 2016-2021 với nhiều nội dung trọng tâm, cụ thể được cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng.

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hội LHPN các huyện, thành phố đã có một số mô hình rõ nét như thành lập tổ hợp tác thu mua nông sản tại xã Măng Cành (KonPLong) và ĐăkTờ Lung ( Kon Rẫy); vận động hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số xây dựng “Nhà tiêu hợp vệ sinh giá rẻ” (Kon Rẫy); vận động hội viên, phụ nữ trồng cây xanh và cây ăn quả và thực hiện “ Cổng, ngõ xanh, sạch, đẹp” (Kon Rẫy, Sa Thầy, TP KonTum)…

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, giúp chị em phát triển kinh tế cũng được chú trọng. Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được các cấp Hội thực hiện dưới các hình thức đã giúp được nhiều hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ 317 hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ; trao tặng 2 con bò sinh sản cho 2 hội viên phụ nữ nghèo tại xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi) và xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô).

Hội LHPN các cấp tỉnh Kon Tum triển khai nhiều mô hình hiệu quả góp phần xây dựng nông thôn mới

 

Ngoài sự mạnh “nội lực”, Hội LHPN các cấp tỉnh Kon Tum cũng đã phối hợp một cách nhịp nhàng với các cơ quan ban ngành trên địa bàn. Nổi bật như sự phối hợp với Công an tỉnh trong việc thành lập, duy trì các câu lạc bộ “Phụ nữ tích cực phòng, chống ma túy từ trong gia đình”, câu lạc bộ “Phụ nữ phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em” tại các xã biên giới giúp hoàn thành tiêu chí về văn hóa, an ninh trật tự tại địa phương.

Có thể nói rằng, sự tích cực, chủ động, sáng tạo của các cấp Hội LHPN tỉnh Kon Tum trong thời gian qua đã giúp sức không nhỏ trong xây dựng nông thôn mới. Cũng từ đó, cuộc sống vật chất và tinh thần của hội viên phụ nữ ngày càng được nâng lên, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm