Phụ nữ Phụng Hiệp đắp lò đốt rác bảo vệ môi trường

07/11/2017 - 07:17
Trong những năm qua, các cấp tỉnh Hội Hậu Giang luôn chú trọng vận động hướng dẫn hàng triệu phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, thay đổi phong tục tập quán lạc hậu, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, ở nông thôn, tình trạng xả rác bừa bãi dưới sông, ven bờ ruộng vẫn diễn ra; ý thức của người dân về xử lý rác thải chưa cao. Thực tế này khiến việc thực hiện tiêu chí môi trường về xây dựng nông thôn mới là bài toán khá nan giải của các địa phương. Trước thực trạng trên, hội liên hiệp phụ nữ ở các xã trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực góp phần đẩy lùi tình trạng xả rác bừa bãi cũng như nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân.

Các chị Hội viên hội phụ nữ tham gia mô hình đắp lò đốt rác bằng đất trộn rơm, trấu.

Bảo vệ môi trường sáng , xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, của mỗi gia đình và của mọi người, việc thực hiện mô hình gia đình “5 không 3 sạch”, gắn với phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội địa phương và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế. Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 với chủ đề “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”. Hội LHPN huyện Phụng HIệp đã thành lập 3 tổ “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”, “Ngày thứ 7 vì cộng đồng”, Tổ “Thu gom rác thải”, có 56 thành viên tham gia; Tổ, nhóm, phụ nữ có nhiệm vụ tuyên truyền hướng dẫn chị em phụ nữ tích cực thực hành tiết kiệm điện, trong chi tiêu, mua sắm cuộc sống hàng ngày; cách phân loại và xử lý rác đúng quy định, tận dụng rác có thể tái chế được để bán hoặc ủ phân vi sinh. Đến nay thành viên tổ chức thu gom rác các loại, trong đó rác tái chế bán được 14.525.000đ, đã giúp cho 7 chị phụ nữ nghèo mua thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh, Hội tổ chức phát động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện mô hình đắp 754 lò đốt rác bằng đất trộn rơm, trấu tại gia đình;Tính đến nay Hội nay đã phát động chị em thực hiện được 3.329 lò, mỗi chiếc lò đốt rác tự chế này không quá 40.000 đồng góp phần giảm chi phí và thực hiện việc xử lý rác bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch đẹp ở xóm, ấp.

Lò đốt rác tự chế không quá 40.000đ góp phần giảm chi phí và thực hiện việc xử lý rác bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch đẹp ở xóm, ấp.

Cũng với chủ đề “Quản lý rác thải môi trường nông thôn, vì sức khỏe cộng đồng cho thế giới sạch hơn”, từ đầu năm đến nay, Hội đã thành lập và đưa vào hoạt động 2 câu lạc bộ tổ phụ nữ “Chung tay vì cộng đồng”, tình nguyện thu gom rác thải, thuộc 2 đơn vị thị trấn Búng Tàu và xã Tân Phước Hưng, với 63 thành viên tham gia. Theo thông lệ, vào các ngày thứ bảy hàng tuần, các chị em tự nguyện tập trung làm vệ sinh quét dọn, thu gom rác thải, trồng hoa kiểng, cây xanh ở các tuyến đường nông thôn, khu vực chợ. Số rác thải thu gom, các chị em phân loại nhóm không tận dụng tái chế được, đưa vào lò đốt tự chế tiêu hủy.

Với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp đã phát động và triển khai nhiều mô hình. Trong đó, “Đắp lò đốt rác” , “Biến rác thải thành tiền” là những mô hình nổi bật. Bước đầu, một số chị thay đổi hành vi thu gom, xử lý rác, tiếp đến là sử dụng nước sạch, tiết kiệm nước, biết tác hại của túi nilon, chất thải gây ô nhiễm môi trường… Dần dần thấy hiệu quả, tính thiết thực của mô hình đã thu hút nhiều chị em tham gia, đến nay đã được nhân rộng ra toàn huyện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm