Phụ nữ với khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học

13/11/2017 - 19:02
Việc cho các bé gái tiếp cận với ngành khoa học, công nghệ từ sớm được xem là một trong những giải pháp để cải thiện tình trạng ít phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học (STEM) trong tương lai gần.
Ngày 13/11, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học (STEM) với chủ đề “Vai trò của giới tính trong giáo dục, lãnh đạo và văn hóa” do Trường Đại học Bang Arizona (Mỹ), Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và Hội Nữ Trí thức Việt Nam phối hợp tổ chức.
 
STEM vẫn bị nam giới thống trị
 
Tại hội nghị, PGS.TS Lê Thị Kim Phụng, phó trưởng khoa kỹ thuật hóa – Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết, thống kê hiện nay cho thấy, tỉ lệ sinh viên nữ chọn các ngành nghề thuộc lĩnh vực nghiên cứu, khoa học công nghệ còn thấp. Không chỉ trong thời gian học đại học mà cả sau đại học thì tỉ lệ nữ giới tham gia vào lĩnh vực này vẫn thấp hơn so với nam.

Cũng theo TS Phụng, tỉ lệ phụ nữ tham gia trong các ngành nghề như giáo dục, y tế cao hơn so với nam giới nhưng lại thấp hơn trong lĩnh vực khoa học, vật lý.

Lý giải cho câu hỏi tại sao tỉ lệ phụ nữ tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu, khoa học hiện nay lại thấp. TS Phụng cho rằng, các yếu tố xã hội và môi trường đã định hình sự ít quan tâm của các bé gái đối với ngành toán,hóa. Bên cạnh đó, bối cảnh của các trường khoa học và kỹ thuật cùng dường như thiên về nam giới nhiều hơn.

“Các bậc phụ huynh và cả xã hội cần khuyến khích, động viên để bé gái tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu, khoa học bởi vẫn có nhiều phụ nữ thành công trong lĩnh vực này”, TS Phụng nhấn mạnh.

dsc_6810.JPGNữ đại biểu tham gia hội nghị phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học


Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM cho biết, hiện nay, tỉ lệ phụ nữ tham gia vào các ngành khoa học công nghệ vẫn thấp. Tại Việt Nam có khuynh hướng thiên lệch trong các ngành nghề, nhiều ngành nghề đề cao nam giới hơn.

Trong lĩnh vực STEM, trước giờ vẫn bị nam giới thống trị. Vì thế, cần sự khuyến khích nữ giới tham gia vào lĩnh vực này, nâng cao sự bình đẳng giới. Phụ nữ có nhiều sáng tạo trong các lĩnh vực nghiên cứu như trong điều trị ung thư.

GS.TS Lê Thị Hợp, Trưởng ban khoa học công nghệ - Hội Nữ Tri thức Việt Nam cho biết, phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thường khó khăn hơn so với nam giới. Thực tế, cũng có một số phụ nữ thành đạt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, các đề tài... trở thành những giáo sư đầu ngành. Tuy nhiên, so với nam giới thì tỉ lệ này còn rất ít.

Theo TS Hợp, nguyên nhân của vấn đề này là trong xã hội vẫn còn định kiến đối với người phụ nữ. Bên cạnh đó, bản thân người phụ nữ còn có những tự tin, nhìn nhận chưa đúng về khả năng, vai trò của mình trong xã hội.

Hãy là người phụ nữ mà nhiều người mong muốn trở thành

Tại hội nghị, TS Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên khoa kỹ thuật y sinh, Đại học Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) cho biết, trong cuộc sống, công việc không thể tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên, phải biết chấp nhận và vượt qua nó. Cứ làm việc, làm việc thì kết quả, thành công cũng sẽ đến.

“Tôi tự hào nhất là được làm mẹ. Khi mệt mỏi, chỉ cần nhìn thấy nụ cười của con thì tất cả mọi mệt mỏi sẽ tan biến, cuộc sống gia đình giúp đem lại rất nhiều năng lượng trong cuộc sống.  Hàng ngày, tôi thức dậy từ sớm vì luôn nghĩ rằng đây là ngày cuối cùng trong cuộc đời. Vì thế tôi lập kế hoạch và làm việc với tất cả sức lực, niềm đam mê của mình”, TS Hiệp tâm sự.

Tự nhìn nhận về thực tế và nguyên nhân của việc có ít phụ nữ tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu, khoa hiện hiện nay, TS Lê Thị Hợp cho rằng, người phụ nữ phải hiểu được lợi ích khi tham gia vào lĩnh vực khoa học công nghệ, phải luôn phấn đấu, không tự ti, phải học hỏi những người phụ nữ thành đạt. Luôn đặt cho mình những kế hoạch phù hợp để phấn đấu, cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công tác nghiên cứu khoa học. Cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn so với nam giới.

dsc_6817.JPG
Triển lãm các dự án khởi nghiệp của phụ nữ trong khuôn khổ chương trình hội nghị

 

TS Hợp cũng cho rằng, cần phải giới thiệu từ sớm cho trẻ em gái về STEM để các em có thể mường tượng, có kiến thức để có được cách chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Cần làm công tác vận động ở các cấp lãnh đạo để họ hiểu về tầm quan trọng của lĩnh vực STEM để có những hỗ trợ, chính sách phù hợp hơn nữa.

Bên cạnh đó, cần bắt đầu từ sự hỗ trợ từ cộng đồng. Đó là những chia sẻ của những người có nhiều kinh nghiệm về những thách thức phải đối mặt khi dấn thân vào lĩnh vực này.

Thế giới hiện nay có sự liên kết, và là phụ nữ thì cần phải hơp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa. Người phụ nữ hãy ra xã hội, làm việc, nghiên cứu để trở thành những người  phụ nữ thành công mà những người phụ nữ khác mong muốn .
 
Ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết:
Hội nghị là một hoạt động có ý nghĩa để thúc đẩy nữ quyền, nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Ngày nay, vai trò và vị thế của phụ nữ Việt Nam đới với đất nước ngày càng được ghi nhận và đánh giá cao. Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tại  TP.HCM, đội ngũ cán bộ nữ trong các ngành, lĩnh vực tăng về số lượng và chất lượng. Sự hiện diện, tiếng nói, quan điểm của phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong việc tham gia hoạch định chính sách và ra quyết định ở các cấp.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm