Phục hồi tuyến đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại Châu Á nối liền “biển và hoa”

PV
02/05/2022 - 15:40
Phục hồi tuyến đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại Châu Á nối liền “biển và hoa”

Tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt là một 2 cung đường sắt leo núi duy nhất trên thế giới chạy bằng răng cưa

Là một 2 cung đường sắt leo núi duy nhất trên thế giới chạy bằng răng cưa, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt được khôi phục là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự khởi đầu của hành trình phục hồi tuyến đường sắt di sản hơn 100 năm của Việt Nam. Việc phục hồi tuyến đường này còn có ý nghĩa văn hóa – lịch sử lớn, đồng thời mang lại cơ hội lớn cho ngành du lịch khu vực.

Tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt dài 84km, nối liền hai thành phố được mệnh danh là "biển và hoa" – Phan Rang và Đà Lạt, là đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại Châu Á đồng thời cũng là tuyến đường sắt răng cưa dài nhất, có độ dốc cao nhất trên thế giới. 

Cùng với Pinlatus-Bahn tại Thụy Sĩ, tuyến tàu hỏa Phan Rang – Đà Lạt đã ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử của ngành công nghiệp đường sắt thế giới. 

Tuy nhiên, sau năm 1975, tuyến đường sắt này đã bị dừng hoạt động và tháo dỡ, mang đến nhiều nuối tiếc cho du khách cũng như người dân bản địa nơi đây. Chính vì vậy, việc khôi phục lại chuyến tàu này sẽ mang tới cơ hội lớn cho hoạt động du lịch tại các tỉnh Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận.

Phục hồi tuyến đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại Châu Á nối liền “biển và hoa” - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt di sản Phan Rang – Đà Lạt với sứ mệnh "đánh thức" tiềm năng to lớn của tam giác du lịch Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận

Kể từ năm 2020, Corex đã đồng hành cùng Tập đoàn Du lịch Crystal Bay khởi động nghiên cứu dự án khôi phục tuyến đường sắt di sản Phan Rang – Đà Lạt. Theo quyết định số 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 10/2021, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt được đặc biệt ghi nhận trong chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vào cuối tháng 4/2022, lễ ký kết hợp tác chiến lược khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt đã được thực hiện.

Sau khi sửa chữa và hoàn thiện, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt sẽ là chuyến tàu di sản của Đông Dương - chuyến tàu tương tác văn hóa đầu tiên trên thế giới. Chuyến tàu đặc biệt này như một "sân khấu sống, bảo tàng sống", đưa du khách ngược dòng thời gian, đắm chìm, tương tác và sống lại thời kỳ văn hóa của hơn 100 năm trước. Theo đó, cung đường dài 84km sẽ được chia làm 17 trạm với 6 trạm chính; khu vực nhà ga của từng trạm sẽ được thiết kế, xây dựng thành các điểm đến trải nghiệm với câu chuyện độc đáo của văn hoá bản địa cùng các sản phẩm du lịch cao cấp.

Việc phục hồi tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang – Đà Lạt được kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm du lịch, thu hút du khách trải nghiệm, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua, đặc biệt là du lịch của Việt Nam thời kỳ hậu Covid.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm