Q.Hoàng Mai, Hà Nội: Vì sao các cơ sở mầm non quá tải vẫn bình an vô sự?

27/09/2018 - 07:28
Sử dụng giáo viên không có bằng cấp, tuyển sinh ồ ạt quá tải gấp nhiều lần khiến hàng trăm cháu “nhồi nhét” trong những “trường” nhỏ hẹp, điều kiện không đảm bảo… - đó là thực trạng của nhiều trường, cơ sở mầm non tư thục ở Q.Hoàng Mai (Hà Nội). Thế nhưng, mọi thứ vẫn bình an vô sự sau các lần kiểm tra của cơ quan chức năng.

Như PNVN đã có bài viết phản ánh về tình trạng quá tải, lộn xộn ở hàng loạt cơ sở mầm non tư thục tại địa bàn phường Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), đặc biệt là khu đô thị HH Linh Đàm. Những vi phạm tràn lan thế nhưng các cơ sở này vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi bị báo chí “điểm danh” vi phạm quá tải, nhiều cơ sở mầm non ở khu HH Linh Đàm đã tạm dừng việc tuyển sinh, nhưng vẫn không khắc phục những vi phạm quá tải. Mặc dù theo quy định, nếu cơ sở nào có sai phạm về sỹ số, cơ sở vật chất sẽ có 7-10 ngày để “khắc phục”.

mam-non-trang-an.jpg
Không có sân chơi ngoài trời, cơ sở mầm non này vẫn được "lên" trường và "chống chế" bằng việc lập một sân chơi trong nhà.

Một giáo viên đang giảng dạy tại cơ sở mầm non tư thục khu HH chia sẻ, dù đang tạm từng tuyển sinh nhưng số lượng các cháu theo học vẫn rất đông, gấp nhiều lần so với quy định. Có cơ sở hiện đang có 15 lớp, tương đương 350 cháu. Con số gấp 5 lần cho phép.

Cô giáo này còn tiết lộ thêm, thỉnh thoảng có các đoàn kiểm tra của Phòng GD – ĐT quận Hoàng Mai và cơ quan chức năng và lần nào các cơ sở cũng biết trước để… đối phó.

Khi tìm hiểu về những vi phạm tại các cơ sở mầm non ở đây, chúng tôi bất ngờ khi phát hiện thông tin một số cơ sở mầm non quy mô khá lớn sử dụng đến 1/2 giáo viên không có bằng cấp mầm non. Bất ngờ hơn khi biết “thủ thuật” mà các cơ sở này “lách” được đoàn kiểm tra.

Một giáo viên từng dạy ở cơ sở này tiết lộ, khi nào có đoàn kiểm tra của Phòng về kiểm tra vấn đề bằng cấp của giáo viên, các cơ sở mầm non tự… điều động giáo viên cho nhau. Thường một chủ sẽ có nhiều cơ sở. Khi đoàn kiểm tra cơ sở A, thì số giáo viên có bằng cấp của cơ sở B sẽ được trám sang cơ sở A để đối phó và ngược lại.

mam-non-1.jpg
Biết là trường quá tải, các con bị "nhồi nhét" nhưng cha mẹ không có nhiều sự lựa chọn nên vẫn đành chấp nhận.

“Những người mà không có bằng sư phạm như mình thì lúc nào có đoàn kiểm tra sẽ trở thành… tạp vụ, tạp dịch. Đoàn kiểm tra xong thì lại trở thành giáo viên đứng lớp”, giáo viên này hồn nhiên cho biết.

Khu HH có đến 12 tòa nhà cao tầng, số học sinh đang theo học tại các cơ sở mầm non ở đây rất đông. Tuy nhiên, vì tin tưởng vào các cơ sở mầm non nên rất ít phụ huynh quan tâm đến vấn đề bằng cấp cũng như phương pháp giảng dạy của giáo viên. Phụ huynh sẽ nghĩ gì khi biết con mình đang được giao cho một người hoàn toàn không có bằng cấp sư phạm giảng dạy?

Không chỉ vi phạm về sỹ số, về bằng cấp giáo viên, chất lượng bữa ăn của các cơ sở mầm non tư thục mà chúng tôi phản ánh cũng có rất nhiều vấn đề (sẽ phản ánh bằng một bài viết riêng - PV).

Mặc dù nhiều cơ sở mầm non tại khu HH Linh Đàm luôn trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất không đảm bảo nhưng họ đều "cố" xin được "nâng cấp" lên trường. Mới đây, trong những ngày tìm hiểu về hoạt động của hệ thống mầm non tại phường Hoàng Liệt, chúng tôi bất ngờ khi biết một cơ sở ở đây vừa được "lên" trường. Nếu thông tin này là chính xác sẽ khiến nhiều người thật sự sốc.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở này hiện đang có số học sinh theo học đông kỷ lục (trên 300 cháu) trong khi diện tích bé, không gian ánh sáng... hạn chế. Những bất cập tại cơ sở này đã kéo dài nhiều năm và cũng nhiều lần cơ quan báo chí phản ánh nhưng không hiểu bằng cách nào họ vẫn hoạt động bình thường sau những lần có đoàn kiểm tra.

Việc không bị xử lý giờ lại được ưu ái lên trường khiến nhiều người đặt câu hỏi có hay không cơ sở này đang có người "chống lưng". Đối chiếu với những quy định để được thành lập trường mầm non thì cơ sở này không thể đáp ứng các điều kiện của một trường mầm non.

Liên quan đến các vấn trên, PV đã liên hệ với Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Hoàng Mai để làm rõ, tuy nhiên sau khi đặt lịch liên hệ theo quy định thì một tuần sau mới có người gọi điện, xưng là cán bộ của Phòng. Người này lại tiếp tục dời lịch hẹn thêm 1 tuần nữa và bảo lúc đó sẽ gọi lại để bố trí ngày trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, đến nay vẫn không thấy ai liên hệ lại với phóng viên.

PNVN sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm