Quá trình mất vitamin A và B trong sữa khi tiếp xúc với ánh sáng diễn ra thế nào?

03/06/2019 - 13:45
Đây là kết quả nghiên cứu khoa học về tác động tiêu cực của ánh sáng đối với thực phẩm và đặc biệt là sản phẩm sữa được Tiến sĩ Lingqing Peng chia sẻ tại hội nghị khoa học của triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2019.

Theo Tiến sĩ Lingqing Peng, một nghiên cứu của Đại học Cornell cho biết, chỉ sau hai giờ tiếp xúc với ánh sáng trên kệ hàng, sữa bắt đầu mất dần vitamin A. Sau 16 giờ bị chiếu sáng trên kệ, sữa không béo chứa trong chai nhựa thông thường chỉ còn chứa 49% lượng vitamin A. Sau 1 giờ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hàm lượng vitamin B trong sữa tiệt trùng nguyên kem giảm đến 28%. Các chỉ số dinh dưỡng tiếp tục giảm mạnh theo thời gian dài tiếp xúc với ánh sáng trên kệ hàng. Thậm chí, sau 12 tuần tiếp xúc ánh sáng trên kệ hàng, sữa tiệt trùng hiện đại (UHT Milk) hầu như không còn giá trị dinh dưỡng đáng kể, thất thoát ghi nhận lên đến 93% vitamin và 100% lượng vitamin B2.

h5.jpg
Tiến sĩ Lingqing Peng – Giám đốc Kỹ thuật khu vực Châu Á Thái Bình Dương – Công ty Noluma International LLC – chia sẻ thông tin nghiên cứu của Đại học Cornell và Tạp chí Dairy Food của Mỹ về tác động tiêu cực của ánh sáng đối với thực phẩm 

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khoa học mới đây được Tạp chí Dairy Food của Mỹ tổng hợp đã cho thấy tất cả các loại ánh sáng – từ đèn ở cửa hàng thực phẩm, trong nhà, trong tủ lạnh hay qua cửa sổ – đều có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy của thực phẩm, thức uống, thuốc và mỹ phẩm trước khi chúng hết hạn sử dụng, đặc biệt làm ảnh hưởng đến mùi vị, độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng trong các sản phẩm đóng hộp, đặc biệt là các sản phẩm từ bơ sữa.

Ngoài việc cung cấp những thông tin trên, Tiến sĩ Lingqing Peng còn giới thiệu nhiều thông tin chuyên sâu về công nghệ đo lường khả năng cản quang của bao bì được phát triển bởi công ty Noluma. Công nghệ cản quang mới này được Noluma ra mắt từ đầu năm 2019 và đã được cấp bằng sáng chế, có thể tính toán được khả năng bao bì có thể bảo vệ các thành phần bên trong trước tác động của ánh sáng trong nhà với độ chính xác và hiệu quả cao hơn so với phương pháp hiện nay với mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người về việc ngăn chặn tác hại của ánh sáng, thông qua ứng dụng công nghệ bao bì bảo vệ thực phẩm khỏi ánh sáng. Điều này sẽ giúp cho các nhà sản xuất cải thiện chất lượng bao bì, tối ưu hiệu quả cản quang để đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong các sản phẩm bơ sữa toàn diện hơn.

h1a.jpg
Ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam – phát biểu tại hội nghị khoa học của triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2019

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam đánh giá cao những thông tin và giải pháp bao bì cản quang của công ty Nomula chia sẻ với các doanh nghiệp Việt. Ông cũng tin tưởng hội nghị lần này sẽ là cầu nối hữu ích để các doanh nghiệp cùng chia sẻ và cập nhật những thông tin, những công nghệ mới, những nghiên cứu khoa học mới nhất… từ đó giúp các doanh nghiệp trong ngành sữa nâng cao chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm